An toàn thông tin

DN cần đề cao nhận thức về các sự cố tấn công mạng nghiêm trọng

NM 13/12/2023 06:00

Việc sử dụng đội ngũ an ninh mạng bên ngoài để quản lý toàn bộ hệ thống an ninh mạng hay ứng dụng các dịch vụ cấp chuyên gia để hỗ trợ bộ phận bảo mật CNTT là giải pháp tối ưu cho nhiều doanh nghiệp (DN).

Và điều này đang là một xu hướng đựa lựa chọn của nhiều DN Châu Á - Thái Bình (APAC) đối phó hiệu quả trước các cuộc tấn công mạng đang gia tăng phức tạp hiện nay. Nội dung trên đã được chỉ rõ trong kết quả nghiên cứu từ báo cáo của Kaspersky mới đây.

Tự động hóa các quy trình an ninh mạng sẽ là một lựa chọn

Theo đó, có đến hơn 77% các DN ở APAC đã gặp phải ít nhất một sự cố an ninh mạng (tính trong 2 năm qua), đồng thời, DN thường xuyên bị tấn công mạng đến từ việc thiếu hụt nhân sự bảo mật CNTT có chuyên môn cao (24% DN); việc quan tâm đầu tư vào an ninh mạng trong 12 - 18 tháng sắp tới (57% DN).

Nghiêm trọng hơn trong kết quả 77% DN gặp sự cố an ninh mạng, thì số nhân sự được giao trọng trách việc bảo vệ hệ thống vẫn chưa có nhận thức cao về sự cố tấn công mạng nghiêm trọng (87%). Và điểm chung của tình trạng nhóm nhân sự này cho biết, nguyên nhân chính khiến các sự cố mạng xảy ra trong DN là do việc thiếu hụt các công cụ cần thiết để phát hiện mối đe dọa (20%) và thiếu hụt nhân viên bảo mật CNTT trong nội bộ (24%).

apac.png

Những người tham gia khảo sát gợi ý nhiều giải pháp khác nhau nhằm giải quyết các lỗ hổng an ninh mạng và trong số đó, 32% người mong muốn DN đầu tư vào dịch vụ thuê nhân sự an ninh mạng bên ngoài.

Chưa dừng lại, báo cáo khảo sát của Kaspersky còn cho hay, khi khảo sát, 34% DN có kế hoạch đầu tư vào các dịch vụ chuyên môn của bên thứ ba và quyết định thuê ngoài dịch vụ nhà cung cấp dịch vụ quản lý hay nhà cung cấp dịch vụ bảo mật được quản lý (MSP/MSSP) để quản lý an ninh mạng.

Cùng với đó, các ngành có khả năng đầu tư vào dịch vụ của bên thứ ba nhất trong tương lai gần là các DN về cơ sở hạ tầng quan trọng, năng lượng và dầu khí. “Đặc biệt, có nhiều DN tại khu vực APAC đang có kế hoạch đầu tư vào tự động hóa các quy trình an ninh mạng. Trong 12 tháng tới, sẽ có hơn 51% DN chuẩn bị kế hoạch cụ thể nhằm triển khai phần mềm tự động quản lý an ninh mạng, và có 15% DN đang trong quá trình thảo luận về vấn đề này”, báo cáo Kaspersky cho hay.

Cần tuân thủ các nguyên tắc ứng phó sự cố

Khi đánh giá tổng quát về tình trạng thiếu hụt chuyên gia an ninh mạng hiện nay, ông Adrian Hia, Giám đốc điều hành Kaspersky APAC cho rằng, các DN khu vực APAC cần phải bổ sung thêm hơn 2,1 triệu nhân sự để đáp ứng nhu cầu bảo mật an ninh mạng.

“Trước mắt với những khó khăn này, Kaspersky đã chủ động thúc đẩy quan hệ đối tác với các trường đại học, chính phủ và các tổ chức phi chính phủ tại APAC để nâng cao năng lực quốc gia về an ninh mạng, cũng như trao dồi nguồn lực cho đội ngũ an ninh mạng tại khu vực", ông Adrian Hia nhấn mạnh.

Cũng để giải quyết tình trạng thiếu hụt công cụ hoặc nhân viên bảo mật CNTT, Kaspersky khuyến nghị: Các DN cần tận dụng kiến thức chuyên môn do các nhà cung cấp dịch vụ bảo mật cung cấp. Đơn cử, giải pháp Kaspersky Managed Development and Response giúp tăng cường mức độ bảo vệ của DN bằng cách giám sát dữ liệu đo từ xa đến từ mạng lưới CNTT của công ty 24/7 và nâng cao quy trình nội bộ.

Bên cạnh đó tuân thủ các nguyên tắc ứng phó sự cố được cung cấp bởi các chuyên gia của Kaspersky. Ngoài ra, trợ lý AI trong MDR còn tự động xử lý một nửa số cảnh báo bảo mật để đảm bảo mức độ bảo vệ tối đa.

Giải pháp Kaspersky Professional Services sẽ tối ưu hóa khối lượng công việc của bộ phận CNTT. Các chuyên gia của Kaspersky đánh giá trạng thái bảo mật CNTT của DN, sau đó triển khai và định cấu hình phần mềm Kaspersky một cách nhanh chóng và đúng cách để đảm bảo hiệu suất. Và Kaspersky Premium Support sẽ tăng tốc và nâng cao hiệu quả của mọi cơ sở hạ tầng bảo mật CNTT của Kaspersky.

Đối với các DN nhỏ và vừa thiếu ngân sách để trang bị một số sản phẩm an ninh mạng và tuyển dụng các chuyên gia bảo mật CNTT, Kaspersky Endpoint Security Cloud là một giải pháp với thao tác quản lý dễ dàng, chỉ cần một quản trị viên CNTT (làm việc bán thời gian hoặc thuê ngoài) quản lý thông qua bảng điều khiển có nhiều tập lệnh tự động.

Đầu tư các khóa đào tạo kiến thức về an ninh mạng để nâng cao kỹ năng của các chuyên gia bảo mật CNTT nhằm xử lý mọi vấn đề mà bối cảnh mối đe dọa mạng gây ra cho DN. Chương trình đào tạo Kaspersky Cybersecurity for IT Online giúp xây dựng các biện pháp thực hành tốt nhất về bảo mật CNTT đơn giản nhưng hiệu quả và các kịch bản ứng phó sự cố đơn giản dành cho quản trị viên CNTT nói chung. Và Kaspersky Expert Training trang bị cho nhóm bảo mật của DN những kiến thức và kỹ năng mới nhất để quản lý và giảm thiểu các mối đe dọa, bảo vệ DN khỏi những cuộc tấn công tinh vi nhất./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
DN cần đề cao nhận thức về các sự cố tấn công mạng nghiêm trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO