Doanh nghiệp châu Âu sẽ tăng cường hoạt động kinh doanh tại ASEAN

LB| 09/09/2016 15:09
Theo dõi ICTVietnam trên

Mặc dù có những rủi ro từ Brexit, các doanh nghiệp châu Âu vẫn lạc quan về hoạt động kinh doanh tại Philippines cũng như các quốc gia khác tại Đông Nam Á (ASEAN) và sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào khu vực này.

Hội đồng kinh doanh EU - ASEAN (EU-ABC) - tiếng nói của doanh nghiệp châu Âu tại Đông Nam Á, vừa ra mắt báo cáo nghiên cứu về tâm lý kinh doanh năm 2016 tại thị trường ASEAN. Chủ tịch EU-ABC Donald Kanak cho biết kết quả nghiên cứu dựa trên một cuộc khảo sát được tiến hành từ tháng 3 đến tháng 6 năm 2016. Báo cáo cho thấy sự lạc quan cũng như việc đẩy mạnh đầu tư của các doanh nghiệp châu Âu vào ASEAN sẽ góp phần tăng cường chiều sâu hơn nữa mối quan hệ thương mại giữa Liên minh châu Âu (EU) và ASEAN, nhất là với việc ký kết và thực thi một Hiệp định thương mại tự do (FTA) EU - ASEAN một cách bền vững, toàn diện, chất lượng cao mà các doanh nghiệp châu Âu đang rất ủng hộ. Ông Donald Kanak nhấn mạnh rằng tất cả các cuộc đàm phán về Brexit – việc Anh rời khỏi EU - dường như đã không làm giảm sự lạc quan của các doanh nghiệp châu Âu vào ASEAN.

Cụ thể, theo báo cáo, tại Philippines, 59% số người được hỏi cho biết họ rất quan tâm đến việc mở rộng hoạt động tại thị trường này trong 5 năm tới, trong khi đó 29% khác khẳng định vẫn giữ nguyên các khoản đầu tư của họ. Chỉ có 7% nói rằng họ sẽ cắt giảm do rủi ro và 5% là không chắc chắn. Kết quả này cũng tương tự đối với cả khu vực ASEAN, với gần 2/3 (60%) số người được hỏi có kế hoạch mở rộng hoạt động tại khu vực này và hơn 31% cho biết sẽ duy trì các hoạt động hiện tại của họ.

Ngược lại, chỉ có 47% doanh nghiệp châu Âu tại Trung Quốc có kế hoạch mở rộng, tâm lý kinh doanh trở nên xấu đi là do các doanh nghiệp nhận thấy năng suất dư thừa trong nền kinh tế Trung Quốc và một môi trường pháp lý ngày càng thách thức.

Xét về số lượng nhân viên, 55% số người được hỏi có hoạt động tại Philippines cho biết họ dự kiến sẽ thuê thêm lao động trong 5 năm tới, trong khi 34% sẽ tiếp tục duy trì quy mô lực lượng lao động như vậy. Khoảng 4% cho biết sẽ cắt giảm nhân công, trong khi 6% không chắc chắn về sự chuyển đổi của họ. Những con số tương tự đã phản ánh triển vọng lạc quan về lực lượng lao động tương tự tại các nước ASEAN trong thời gian tới.

Sức hấp dẫn của ASEAN trong việc thu hút đầu tư và hoạt động kinh doanh cũng được phản ánh trong triển vọng lợi nhuận cho các doanh nghiệp châu Âu vào năm 2016. Gần 3/4 (74%) số người được hỏi cho biết sẽ có sự gia tăng lợi nhuận trong năm 2016 ở Philippines, phù hợp với mức trung bình của khu vực.

Ông Donald Kanak cho biết: “Rõ ràng là các doanh nghiệp châu Âu khá lạc quan và đang đầu tư cho sự tăng trưởng tương lai tại khu vực ASEAN. Vào thời điểm nền kinh tế toàn cầu đang gặp nhiều khó khăn, khu vực Đông Nam Á được coi là một điểm sáng kinh tế , do đó các doanh nghiệp châu Âu đang rất muốn đầu tư vào thị trường tiêu dùng đang phát triển nhanh chóng với nền tảng sản xuất ngày càng tích hợp”. Ông cũng  lưu ý rằng mức độ lạc quan trong cuộc khảo sát này đã tăng so với kết quả đưa ra trong cuộc khảo sát trước đó.

Cuộc khảo sát còn cho thấy sự ủng hộ mạnh mẽ cho một FTA EU- ASEAN bền vững và ý nghĩa để thúc đẩy đầu tư bền vững từ châu Âu vào khu vực này. Hội đồng Kinh doanh EU - ASEAN cũng kêu gọi các nhà lãnh đạo của EU và ASEAN cùng nhau làm việc hướng tới mục đích đó.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Báo chí quốc tế viết gì về Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?
    Sự kiện Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2024 thu hút sự chú ý trong - ngoài nước và cả nhiều cơ quan truyền thông quốc tế.
  • “AI như là một chiếc gương đen”
    Bài báo "AI is the Black Mirror" của Philip Ball cung cấp một cái nhìn chi tiết về trí tuệ nhân tạo (AI) và tác động của nó đến nhận thức con người.
  • Chất lượng thông tin báo chí về kinh tế - Vai trò, yêu cầu thước đo và giải pháp cần có
    Báo chí kinh tế cần là diễn đàn thực thụ cho doanh nghiệp, không chỉ cung cấp thông tin. Thông tin cần chính xác và kịp thời để hỗ trợ doanh nghiệp trong điều chỉnh chiến lược kinh doanh.
  • Những “ngọn đuốc” ở bản
    Ở Tuyên Quang, người có uy tín là những người đi đầu thay đổi nếp nghĩ, cách làm của bà con dân tộc thiểu số (DTTS). Họ như những “ngọn đuốc” đi trước, thắp sáng, lan tỏa tinh thần trách nhiệm, nêu gương với cộng đồng. Gương mẫu, uy tín, những người có uy tín đã và đang góp sức xây dựng bản làng, thôn xóm ngày càng ấm no, giàu mạnh.
  • 5 lý do để tăng cường bảo mật mạng
    Các chương trình an ninh mạng đã phát triển đáng kể trong vài thập kỷ qua. Sự ra đời của điện toán đám mây đã phá vỡ ranh giới an ninh mạng thông thường của của các doanh nghiệp, buộc các tổ chức phải liên tục cập nhật những chiến lược phòng thủ của mình.
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp châu Âu sẽ tăng cường hoạt động kinh doanh tại ASEAN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO