Doanh nghiệp công nghệ gánh thêm trọng trách
Chuyển đổi số - Chuyển đổi xanh đang là cặp song sinh chuyển đổi quan trọng nhất. Muốn xanh phải dùng số - không có số thì không thể chuyển nhanh. Muốn số phải dùng xanh.
Chuyển đổi số - chuyển đổi xanh là xu hướng tất yếu
Hội nghị và Triển lãm Biztech Việt Nam 2024 chính thức khai mạc sáng 10/5/2024 với chủ đề “Chuyển đổi số xanh - Tăng trưởng bền vững”. Đây là lần thứ hai chương trình được tổ chức bởi Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) nhằm mục đích kết nối B2B, B2B2C, thúc đẩy chuyển đổi số (CĐS) trong khối DN.
Sự kiện được tổ chức thường niên từ năm 2023, hướng đến giới thiệu, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, các giải pháp về CĐS trong các lĩnh vực hoạt động, vận hành, quản lý của các DN nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động quản trị, sản xuất, kinh doanh, marketing, truyền thông, bán hàng cho các DN, tổ chức.
Hơn thế, xu hướng Chuyển đổi xanh và phát triển bền vững, gắn với CĐS được chú trọng truyền tải từ kiến thức cơ bản, đến những tiêu chuẩn, đo lường, và hệ sinh thái các sản phẩm, dịch vụ ESG được đặc biệt truyền tải đậm nét (ESG được viết tắt bởi 3 chữ cái đầu tiên của Environment - Môi trường, Social - Xã hội và Governance - quản trị DN).
Chuyển đổi số - Chuyển đổi xanh đang là cặp song sinh chuyển đổi quan trọng nhất. Muốn xanh phải dùng số - không có số thì không thể chuyển nhanh. Muốn số phải dùng xanh. Nếu không dùng công nghệ xanh sẽ tiêu tốn nhiều năng lượng, tài nguyên và hủy hoại trái đất. 60% DN trên toàn cầu coi ESG là trọng tâm chủ chốt hoặc tiêu chí chủ chốt trong việc lựa chọn và ưu tiên các sáng kiến số.
Ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch VINASA, Trưởng Ban tổ chức cho biết: “Chính phủ cam kết rất mạnh mẽ của về Net Zero. Các thị trường lớn trên thế giới như Mỹ, Châu Âu đã bắt đầu áp dụng Cơ chế điều chỉnh carbon - những rào cản, tiêu chuẩn về chuyển đổi xanh, về ESG đối với các hàng hóa, dịch vụ, giải pháp nhập khẩu. Ngay cả các DN công nghệ, cung cấp dịch vụ CNTT cho Nhật, châu Âu, cũng đã bắt đầu phải khai báo, đáp ứng những tiêu chuẩn về ESG cho đối tác hàng năm.
Bên cạnh đó, các DN công nghệ - ngoài việc phải triển khai CĐS - chuyển đổi xanh, thực hành ESG cho mình, còn gánh thêm trọng trách, nỗ lực hỗ trợ khách hàng Chuyển đổi”!
Theo Báo cáo khảo sát CEO toàn cầu lần thứ 27 của PwC, 45% CEO toàn cầu không tự tin liệu DN có thể sống sót được trong thập kỷ tới hay không nếu vẫn tiếp tục con đường phát triển như hiện nay. Con số này tăng hơn 6% so với kết quả khảo sát năm 2023 là 39%. Việc thay đổi là bắt buộc trước sự biến động rất lớn về các điều kiện kinh tế, chính trị toàn cầu. CĐS - chuyển đổi xanh là giải pháp cho sự phát triển bền vững.
CĐS xanh tạo động lực tăng trưởng mới
Các hoạt động mang tính bền vững đang ngày càng phổ biến ở Việt Nam. Nhưng tiêu chuẩn ESG lại còn vô cùng mới mẻ, trong khi 3 khía cạnh môi trường - xã hội - quản trị của ESG lại là trọng tâm của đầu tư bền vững. Không còn là phong trào, ESG hiện nay được xem là chìa khóa phát triển mạnh mẽ và dài hạn trong mọi lĩnh vực.
Cũng theo kết quả khảo sát của PwC, ba động lực lớn nhất của việc thực hiện ESG của DN là: Cải thiện hình ảnh, thương hiệu và uy tín của DN (với 78%); Duy trì cạnh tranh trên thị trường (với 63%); và Áp lực từ nhà đầu tư (với 40%). Áp lực từ Chính phủ không phải là gánh nặng thúc đẩy DN thực hiện ESG với chỉ 28% người lựa chọn trả lời.
Tại hội nghị, chuyên gia KPMG cho biết: “CĐS - chuyển đổi xanh, thực hành ESG sẽ giúp các DN: xây dựng được lòng trung thành của khách hàng, cải thiện được chỉ tiêu tài chính, tăng lợi thế cạnh tranh, tạo ra khả năng vận hành bền vững và hấp dẫn các nhà đầu tư.”
Như vậy, CĐS, chuyển đổi xanh trong DN không chỉ thuần tuý là ứng dụng công nghệ mà yêu cầu tiên quyết là thay đổi quy trình nội tại, quy trình xử lý công việc, hướng tới mục tiêu nâng cao hiệu suất, tạo ra sản phẩm, dịch vụ mới.
Theo các chuyên gia của Viện tiêu chuẩn Anh (BSI): “CĐS là tăng khả năng thích ứng, chống chịu; Chuyển đổi xanh là giảm phát thải; Tăng trưởng xanh - giúp phát triển bền vững”. Vì vậy, 80% các DN lớn trên toàn cầu đang có kế hoạch đầu tư cho ESG, và 60% DN coi ESG là trọng tâm chủ chốt hoặc tiêu chí chủ chốt trong việc lựa chọn và ưu tiên các sáng kiến số (Báo cáo của Boston Consulting Group - BCG).
Hiện tại, các DN khối sản xuất, tài chính, và công nghệ tại Việt Nam đang đi đầu trong CĐS xanh. Những tên tuổi có thể kể đến như: Vinamilk, Heineken, FPT, Momo, VNpay… Nguồn vốn tín dụng xanh cho các DN Việt Nam cũng được tăng lên nhanh chóng không chỉ từ các tổ chức tín dụng trong nước, mà còn có cam kết từ các nước phát triển như Mỹ, Châu Âu.
Những nội dung quan trọng
Hội nghị lần này hướng đến mục tiêu cụ thể: Chia sẻ thông tin, kiến thức, kinh nghiệm, hướng dẫn CĐS, CĐS theo từng nghiệp vụ cụ thể: Quản trị DN, CRM, Marketing, thương mại điện tử (TMĐT), sản xuất, tập huấn về ESG. Tư vấn và kết nối CĐS với chuyên gia hàng đầu về chuyển đổi kép. Đồng thời giới thiệu các nền tảng, giải pháp số hiệu quả giúp DN tiếp cận nhanh chóng với xu hướng chuyển đổi xanh.
Bên cạnh những nội dung quan trọng nêu trên, Biztech Việt Nam 2024 với hơn 50 diễn giả, chuyên gia cũng tập trung chia sẻ, thảo luận, hướng dẫn và tư vấn cách thức, phương pháp CĐS cho từng đối tượng DN tại 6 phiên Hội thảo chuyên đề:
Quản trị DN 4.0: Giới thiệu các giải pháp thúc đẩy quản trị DN 4.0, cách ứng dụng công nghệ nâng cao, sử dụng công cụ AI hiệu quả trong vận hành và quản trị DN, cùng với đó là chia sẻ kinh nghiệm CĐS công tác quản trị thành công từ DN nhỏ và vừa (SME).
CĐS quản trị khách hàng (CRM): Phiên hội thảo được các chuyên gia hàng đầu về CRM, và các DN đang cung cấp nền tảng CRM cho hàng ngành DN,... chia sẻ về những trường hợp điển hình (case study) cụ thể triển khai CRM, tạo nền tảng cho khai thác dữ liệu, gia tăng giá trị mới cho khách hàng, thúc đẩy tăng trưởng của DN, hướng dẫn xây dựng hành trình trải nghiệm khách hàng hiệu quả, để DN “Tăng trưởng, An toàn, Bền vững”.
Martech - Tăng lợi thế cạnh tranh: Giới thiệu các xu hướng, kênh truyền thông marketing, tiếp thị số nổi bật và tầm quan trọng của việc lựa chọn các công cụ để tối ưu hoạt động marketing, đo lường và phân tích hiệu quả hoạt động marketing số, để tăng khả năng tiếp cận thị trường, tăng lợi thế cạnh tranh.
Tăng trưởng đột phá với TMĐT và thương mại xã hội (social commerce): Hướng dẫn DN chinh phục thị trường nhanh bằng TMĐT và thương mại xã hội, giới thiệu các giải pháp bán hàng đa kênh, kết hợp KOL/KOC để thúc đẩy doanh số, kinh nghiệm bán hàng hỗ trợ hiệu quả cho DN.
Chuyển đổi số xanh cho DN sản xuất: Tăng nhận thức về ý nghĩa và tầm quan trọng của CĐS xanh, hướng dẫn thực hành ESG trong sản xuất, giới thiệu các giải pháp tự động hóa để tối ưu vận hành và quản trị trong nhà máy.
Hội thảo tập huấn và tư vấn về ESG: Tập huấn cụ thể cho DN những thông tin cập nhật về xu hướng ESG, triển khai ESG hiệu quả cho doanh nghiệp, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn từ những DN tiên phong trong việc áp dụng ESG.
Điểm số ESG được đánh giá dựa trên những tác động của DN đến môi trường, xã hội, và hiệu suất quản trị của công ty khi quản lý các ảnh hưởng đó. Điểm ESG càng cao sẽ càng chứng minh thương hiệu thực hành tốt ESG.
BIZTECH Việt Nam cũng được xem là “Ngày hội ưu đãi - Black Friday” các nền tảng, giải pháp, sản phẩm công nghệ thông tin, kết nối nhà cung cấp và đơn vị có nhu cầu CĐS. Các DN có thể tìm kiếm, và đăng ký nhận ưu đãi sử dụng các giải pháp này tại website chính thức của chương trình: https://biztech.biz.vn/san-pham-dich-vu-uu-dai/.
Ban Tổ chức kỳ vọng, với chương trình ưu đãi này, các DN ứng dụng sẽ có cơ hội áp dụng và trải nghiệm sự ưu việt của công nghệ số, từ đó có thể đầu tư đúng mức và phù hợp hơn cho CĐS. Qua đó, từng bước hình thành và nâng cao năng lực số cho cộng đồng DN. Chính vì vậy, chương trình ưu đãi cũng không chỉ kéo dài 2 ngày mà sẽ được kéo dài suốt năm./.