Doanh nghiệp Việt Nam cần tận dụng lợi thế của AEC

TP| 06/08/2017 23:37
Theo dõi ICTVietnam trên

Hơn một năm đã trôi qua kể từ khi thành lập Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC), nhưng các doanh nghiệp Việt vẫn còn biết rất ít về những cơ hội mà AEC mang lại.

Nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN và để giải quyết vấn đề trên, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã phối hợp với Viện Nghiên cứu kinh tế ASEAN (ERIA)  tổ chức buổi Tọa đàm "50 năm ASEAN: AEC và cơ hội cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam" vào ngày 19 tháng 7 năm 2017 tại Hà Nội nhằm nâng cao nhận thức của các doanh nghiệp Việt Nam về các cơ hội của AEC.

Với sự tham gia của hơn 200 đại biểu từ các cơ quan nhà nước và tư nhân tại Việt Nam cũng như các học giả và các chuyên gia thương mại, Hội nghị đã tạo cơ hội chia sẻ kiến ​​thức và thảo luận giữa những người tham dự và các diễn giả.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng khai mạc hội nghị với những nhận xét rằng chỉ có khoảng 10% doanh nghiệp Việt Nam biết về những cơ hội do AEC đưa ra. "Cộng đồng Kinh tế ASEAN, trụ cột chính trong Cộng đồng ASEAN ra đời ngày 31/12/2015 là minh chứng hùng hồn cho quyết tâm của các nước thúc đẩy hợp tác ASEAN, nhất là hợp tác kinh tế vươn lên tầm cao mới. Đó chính là biến ASEAN thành một tổ chức trung tâm, mái nhà chung của người dân ASEAN. ASEAN trở thành thị trường chung và mở cho hàng hóa và dịch vụ của các nước lưu chuyển thuận lợi, an toàn và đặc biệt hơn cả là doanh nghiệp các nước có thể mở rộng và phát triển kinh doanh của mình đều khắp tại tất cả các nước thành viên." Ông cũng cảm ơn ERIA vì đã cộng tác chặt chẽ trong việc tổ chức sự kiện này.

Về phía ERIA, Chủ tịch, Giáo sư Hidetoshi Nishimura, đã ủng hộ tuyên bố của Thứ trưởng và nêu rõ rằng ASEAN cung cấp cơ hội thị trường cho các doanh nghiệp Việt Nam trong các lĩnh vực khác nhau. Ông đã chỉ ra một số điều cần xem xét để mở rộng sự hiện diện của các doanh nghiệp Việt Nam trong ASEAN, bao gồm các cách thức để tận dụng tốt hơn cơ hội trong ASEAN và những tác động có tẩm ảnh hưởng vào khuôn khổ của ASEAN nhằm cải thiện môi trường kinh doanh. "ERIA rất vui khi làm việc với Chính phủ Việt Nam và các doanh nghiệp để hỗ trợ quá trình này," Giáo sư Nishimura nói.

Đại sứ Lê Lương Minh, Tổng thư ký ASEAN, trong bài phát biểu mở đầu đã nêu bật những đóng góp quan trọng của Việt Nam đối với hội nhập ASEAN. Ông lưu ý rằng cộng đồng doanh nghiệp phải được các chính phủ hỗ trợ để đảm bảo rằng ASEAN có thể duy trì vị trí hiện tại của nó như một nguồn năng lượng toàn cầu. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của các doanh nghiệp Việt Nam như một phần của cộng đồng ASEAN và vai trò của Việt Nam như là một "trung tâm sản xuất và sản phẩm với một mạng lưới rộng khắp ở châu Á - Thái Bình Dương".

Tiến sĩ Rebecca Fatima Sta Maria, chuyên gia chính sách cao cấp của ERIA đã phát biểu thay mặt các nhà đàm phán thương mại và các nhà hoạch định chính sách. "Tiếp cận thị trường là những gì chúng tôi hứa hẹn và đó là những gì chúng tôi cung cấp. Nhưng tiếp cận thị trường không chỉ là về thuế”. Các biện pháp phi thuế quan cũng phải được đánh giá cẩn thận - một Cơ sở dữ liệu phi thuế quan được phát triển bởi ERIA với Ủy ban của Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD).

Tiến sỹ Ponciano S. Intal, Jr., Chuyên gia kinh tế cao cấp của ERIA, chúc mừng Việt Nam đã đóng góp cho ASEAN. 'Bằng cách tự do hóa các dịch vụ, bạn đang làm cho ASEAN và Việt Nam trở thành một thành viên thực sự cạnh tranh trên thế giới'. Theo nghiên cứu của ERIA, Việt Nam có thể sánh ngang với các nước ASEAN về thực tiễn quản lý và quản lý pháp luật tốt. 'Bạn thực sự là người tiên phong, tạo một tiền lệ thành công.'

Đaiị diện Bộ Công Thương, Phó tổng cục trưởng Nguyễn Quỳnh Nga chỉ ra những nỗ lực của chính phủ nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp trở nên cạnh tranh trong khu vực và toàn cầu. "Chúng tôi đã thực hiện một số biện pháp để giảm rào cản thương mại, và hài hoà các tiêu chuẩn kỹ thuật. Về cơ sở hạ tầng, Việt Nam đã làm việc cùng các nước ASEAN để cải thiện kết nối cơ sở hạ tầng quan trọng đối với thương mại. Việt Nam có một trong những cơ sở hạ tầng cao ở Đông Nam Á. Chúng tôi nhận thức được nhu cầu cải cách hệ thống giáo dục đại học, chúng tôi có thể đào tạo sinh viên, đào tạo nghề và đào tạo tiếng Anh tại các trung tâm dạy nghề ".

Tiếp theo, trong phiên 2 của Toạ đàm, các diễn giả đã đưa ra một số gợi ý về cách thức để doanh nghiệp Việt Nam, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, nâng cao năng lực cạnh tranh, tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu để nắm bắt tốt hơn cơ hội của AEC.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng đã phát biểu kết thúc tọa đàm và cảm ơn những người tham gia vì những đóng góp tích cực của họ. Ông kêu gọi các doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục tìm kiếm cơ hội và cam kết rằng Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan khác để giúp đỡ các doanh nghiệp trong tương lai. Ông cũng cảm ơn ERIA về công việc của họ, kêu gọi "tiếp tục đóng góp cho hội nhập kinh tế ASEAN".

Trước đó, vào ngày 18 tháng 7, đoàn công tác của ERIA đã đến thăm và làm việc với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và một đoàn khác của ERIA đã tham dự cuộc hội đàm với Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ. Đại diện của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam cũng tham dự cuộc hội đàm với Phó Thủ tướng.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • Hai nền tảng số MISA được công nhận là sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Vượt qua hơn 1.000 hồ sơ và nhiều vòng thẩm định khắt khe, MISA có hai nền tảng số đạt danh hiệu Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024.
  • Sản phẩm, dịch vụ của VinaPhone được công nhận là Thương hiệu Quốc gia
    Tại lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 do Bộ Công Thương tổ chức, sản phẩm, dịch vụ VinaPhone 5G, Truyền hình MyTV, chứng thực ký số công cộng (VNPT CA)... của VNPT VinaPhone đã được công nhận là Thương hiệu Quốc gia 2024.
  • GHTK được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai
    Công ty CP Giao hàng Tiết Kiệm tự hào là một trong 190 doanh nghiệp tiêu biểu, đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 trong số hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • MobiFone được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 tối 4/11, MobiFone xuất sắc được vinh danh tại sự kiện với 5 thương hiệu sản phẩm đột phá bao gồm: Dịch vụ viễn thông MobiFone, mobiEdu, ClipTV, mobiAgri và nền tảng số MobiFone.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
Doanh nghiệp Việt Nam cần tận dụng lợi thế của AEC
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO