Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam có chỉ số an toàn thông tin thấp

Yên Thủy| 01/12/2017 15:34
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo Báo cáo chỉ số hiện trang an toàn thông tin mạng Việt nam 2017 của Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) đưa ra ngày 1/12, các doanh nghiệp vừa và nhỏ có chỉ số còn thấp.

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: thesun.co.uk)

Khảo sát này thực hiện với 360 đối tượng gồm 56 tổ chức ngân hàng tài chính và 304 doanh nghiệp khác tại ba vùng trọng điểm là Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Theo đó, so với các tổ chức ngân hàng-tài chính, các doanh nghiệp vừa và nhỏ đều tỏ ra yếu hơn trong các chỉ số. Ví dụ như về chính sách đầu tư kinh phí, chỉ số tương ứng của doanh nghiệp SME và tổ chức tài chính là 24,7% và 49,7%; nguyên tắc triển khai bảo đảm thông tin là 70,2% và 73%; trình độ nhận thức và đào tạo bồi dưỡng về an toàn thông tin là 23,9% và 59%...

Đại diện VNISA nhận định, đánh giá bước đầu cho thấy xu hướng phát triển an toàn thông tin hiện nay là tích cực nhờ ảnh hưởng bởi Luật an toàn thông tin mạng và các quy định pháp lý mới.

Vẫn theo vị đại diện này, hiện tốc độ phát triển an toàn thông tin chưa nhanh, mới chỉ đạt mức trung bình về chỉ số sau bốn năm. Trong đánh giá còn chưa tính đến một số mặt, đặc biệt là lĩnh vực công nghiệp công nghệ an toàn thông tin.

(Biểu đồ chỉ số an toàn thông tin do VNISA khảo sát).

Mặt khác, các doanh nghiệp SME có chỉ số thấp, chứng tỏ nguy cơ mất an toàn thông tin là rất cao. Trong đó, điểm yếu nhất là trong các khâu thiết lập và thực thi chính sách an toàn thông tin…

Phía VNISA cũng kiến nghị cần có một cơ quan điều phối chiến lược toàn bộ hoạt động đảm bảo an toàn, an ninh thông tin mạng. Cùng lúc, đơn vị này cũng định hướng sẽ tiếp tục đẩy mạnh đào tạo nâng cao nhận thức, xây dựng cơ chế phối hợp và chia sẻ thông tin trong cộng đồng, khuyến khích phát triển các sản phẩm và dịch vụ nội địa về an toàn thông tin…/.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Thủ tướng Phạm Minh Chính trao quyết định điều động, bổ nhiệm Tổng Giám đốc VTV
    Chiều 2/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm giữ chức Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam (VTV). Cùng dự lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và VTV.
  • Tạo "hệ sinh thái" KOL trẻ vì cộng đồng
    Sau hành trình của Đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam năm 2018, vượt ra ngoài khuôn khổ trận đấu, mỗi cầu thủ sau khi trở về đều trở thành niềm tự hào của quê hương, đồng thời truyền cảm hứng, nối ước mơ cho thế hệ trẻ. Cùng công thức ấy, liệu có thể áp dụng cho lĩnh vực chính trị-xã hội?
  • Chiến lược "4 Mới" - chìa khóa then chốt để khai phóng giá trị kinh doanh của nhà mạng
    Trước làn sóng chuyển đổi số thông minh, chiến lược "4 Mới" không chỉ đại diện cho nỗ lực đổi mới công nghệ mạng, mà còn là động lực quan trọng để không ngừng khai phóng giá trị kinh doanh của mạng.
  • Bưu điện ra quân vận động 150.000 người tham gia BHXH
    Phát huy khí thế của ngày ra quân, các Bưu điện trung tâm trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh quyết tâm hoàn thành mục tiêu, phấn đấu đến 31/12/2024 đạt được 15.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện và 900.000 người tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình.
  • ‏YouTube Shopping Affiliate ra mắt tại Việt Nam
    Ngày 2/11, YouTube chính thức ra mắt chương trình YouTube Shopping Affiliate tại Việt Nam, mở đầu hợp tác cùng Shopee. Chương trình này sẽ góp phần nâng cao trải nghiệm mua sắm và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế số tại Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam có chỉ số an toàn thông tin thấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO