Doanh số smartphone tăng cao, thúc đẩy các nhà mạng toàn cầu triển khai 5G

Bảo Bình| 23/10/2021 17:22
Theo dõi ICTVietnam trên

Khi "lên đời" smartphone, người tiêu dùng thường có xu hướng chọn mua dòng điện thoại mới nhất, và những dòng máy mới này thường có 5G. Đây là động lực thúc đẩy các nhà mạng tăng tốc triển khai mạng lưới 5G.

Theo phân tích của nhà nghiên cứu thị trường CCS Insight, thị trường toàn cầu đang chuyển đổi sang 5G một cách nhanh chóng, với số lượng kết nối vào mạng lưới thế hệ mới sẽ đạt 1,34 tỷ kết nối trong năm 2022.

Số lượng kết nối vào mạng lưới 5G trong năm nay đã tăng gấp 3 lần, lên 637 triệu kết nối, cho thấy việc triển khai mạng 5G vẫn đang tiếp tục diễn ra nhanh chóng. Chuỗi ngày phong tỏa vì dịch COVID-19 trên toàn cầu hồi năm ngoái đã làm chậm quá trình triển khai mạng lưới, chẳng hạn như khiến các kỹ sư đến xây dựng cơ sở hạ tầng trở nên khó khăn hơn. Ngoài ra, CCS Insight cũng lưu ý rằng căng thẳng địa chính trị liên quan đến vai trò của Huawei trong việc triển khai 5G đã dẫn đến sự chậm trễ, đặc biệt là ở Tây Âu.

Doanh số smartphone tăng cao, thúc đẩy các nhà mạng toàn cầu triển khai 5G - Ảnh 1.

Một trong những lý do chính khiến việc triển khai 5G đang tăng tốc là người tiêu dùng tăng mua các thiết bị hỗ trợ 5G. Ảnh: Getty Images

Tốc độ triển khai 5G tại các khu vực trên thế giới cũng có sự khác nhau. Dù vậy, tại các nước Tây Âu, Bắc Mỹ, Trung Quốc và các thị trường tiên tiến khác ở châu Á, các nhà khai thác đều cam kết nâng cấp mạng lưới từ 4G lên 5G và đang nhanh chóng thực hiện quá trình xây dựng.

Điều đáng chú ý là một trong những lý do chính khiến việc triển khai 5G đang tăng tốc là người tiêu dùng ngày càng ưa thích mua các thiết bị hỗ trợ 5G. Trong năm 2021 này, CCS Insight dự kiến sẽ bán được 560 triệu điện thoại thông minh (smartphone) hỗ trợ 5G.

Trong một bước ngoặt của ngành, Apple đã phát hành chiếc iPhone đầu tiên được trang bị 5G vào cuối năm 2020. Điều này đã tạo ra một "siêu vòng quay” chu kỳ lên đời smartphone, nhiều người dùng đã nhanh chóng thay thế thiết bị của họ. Sau khi doanh số sụt giảm mạnh, smartphone hiện đã bắt đầu bán mạnh trở lại, lượng hàng xuất xưởng trong quý 2/2021 tăng 10,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Người tiêu dùng muốn thay thế hoặc nâng cấp thiết bị cầm tay của họ có khả năng đang tìm kiếm các thiết bị cao cấp - và tất cả các sản phẩm cao cấp đang bán hiện nay đều được trang bị 5G, một số điện thoại thông minh hỗ trợ 5G thậm chí bắt đầu xuất hiện ở phân khúc tầm trung.

Thực ra, người dùng không nhất thiết phải tích cực tìm kiếm các thiết bị có thể hỗ trợ mạng nhanh hơn. Ngoài việc cho phép chơi game mượt mà hơn hoặc trải nghiệm thực tế ảo tốt  hơn, 5G thực sự vẫn chưa cung cấp một “ứng dụng sát thủ” nào cho người tiêu dùng, những người thường đã hài lòng với tốc độ 4G khi sử dụng smartphone cho các ứng dụng như cuộn tin tức hoặc thực hiện cuộc gọi.

Nhưng thị trường smartphone đã phát triển mạnh mẽ và người dùng cảm thấy “bất chấp tất cả”, họ muốn sở hữu smrtphone hỗ trợ 5G. Nhà phân tích của CCS Insight cho biết: “Khi thay smartphone, người tiêu dùng thường có xu hướng chọn mua dòng điện thoại di động mới nhất, và những dòng máy mới này thường có 5G. Đây cũng là động lực lớn thúc đẩy thị trường hướng tới 5G”.

Điểm mấu chốt là doanh số bán smartphone hỗ trợ 5G đang bùng nổ. Phân tích trước đây của IDC dự báo các lô hàng thiết bị 5G sẽ tăng 123% trong năm nay so với năm 2020 và đến năm 2022, chúng sẽ chiếm hơn một nửa tổng số lô hàng điện thoại thông minh.

Đây là một tin tốt cho các nhà khai thác mạng: càng nhiều người dùng sở hữu thiết bị cầm tay hỗ trợ 5G, thì càng có nhiều cơ hội thúc đẩy việc áp dụng công nghệ này. 

“Kể từ bây giờ trở đi, việc các máy smartphone 5G đến tay người dùng nhanh như thế nào sẽ quyết định tốc độ chuyển đổi của các nhà khai thác mạng, để chuyển đổi kết nối của họ từ các mạng thế hệ thấp hơn sang 5”, CCS Insight cho biết

Trong bối cảnh đó, vấn nạn thiếu hụt chip máy tính đang diễn ra cũng đe dọa đến nguồn cung cấp các thiết bị điện tử như điện thoại thông minh. Điều đó có thể là mối đe dọa tiềm tàng đối với việc triển khai 5G.

Các nhà sản xuất smartphone đã không tránh được cuộc khủng hoảng, chẳng hạn như Apple, được cho là đang cắt giảm hơn 10% sản lượng iPhone 13 vì thiếu chip máy tính, dẫn đến cổ phiếu của công ty giảm tới 8%.

Nhưng rủi ro đối với 5G chỉ là tạm thời, theo CCS Insight, dự kiến thị trường điện thoại toàn cầu sẽ phục hồi vào năm 2022 và giá thiết bị cầm tay 5G sẽ tiếp tục giảm. Công ty phân tích dự báo sẽ có tới 3,6 tỷ kết nối 5G trên toàn thế giới vào năm 2025.

Một số ứng dụng mới của 5G bên ngoài lĩnh vực tiêu dùng cũng có thể sẽ xuất hiện trong vài năm tới, mang lại tiềm năng thay đổi cuộc chơi, chẳng hạn như việc sử dụng các thiết bị IoT (Internet of Things) trong các môi trường công nghiệp. 5G cũng có thể được sử dụng để cung cấp băng thông rộng tốc độ cao cho người dân ở các vùng sâu vùng xa mà không cần triển khai cơ sở hạ tầng đi kèm với các đường cáp quang cố định./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
Đừng bỏ lỡ
Doanh số smartphone tăng cao, thúc đẩy các nhà mạng toàn cầu triển khai 5G
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO