Đổi mới mạnh mẽ, giữ vững vị thế doanh nghiệp bưu chính số 1 Việt Nam

27/12/2017 15:20
Theo dõi ICTVietnam trên

Là doanh nghiệp được Nhà nước giao thực hiện nhiệm vụ bưu chính công ích duy nhất tại Việt Nam, dù còn, vượt qua muôn vàn khó khăn trong 10 năm hoạt động độc lập, Bưu điện Việt Nam luôn bảo đảm cung ứng các dịch vụ bưu chính công ích, đồng thời tạo nhiều đột phá mới trong các lĩnh vực sản xuất kinh doanh.

Thực hiện chiến lược đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ theo 3 trụ cột: Bưu chính Chuyển phát, Tài chính Bưu chính và Phân phối - Truyền thông, nhằm cung cấp những dịch vụ tiện ích nhất tới từng người dân, thời gian qua Bưu điện Việt Nam đã tập trung mở rộng kinh doanh dịch vụ bưu chính chuyển phát nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển mạnh mẽ của thị trường thương mại điện tử và logistic. Các dịch vụ thu hộ, chi hộ; đại lý bảo hiểm, đại lý bán vé; dịch vụ ngân hàng bán lẻ; các dịch vụ hành chính công như: chi trả lương hưu, Bảo hiểm xã hội, chi trả trợ cấp xã hội, chi trả người có công, thu nộp hộ tiền phạt và chuyển phát giấy tờ tạm giữ vi phạm giao thông, thu lệ phí và chuyển phát hồ sơ xét tuyển Đại học, Cao đẳng; chuyển phát chứng minh nhân dân, hộ chiếu, giấy phép lái xe, kết quả xét nghiệm của các bệnh viện... được đông đảo người dân và các cơ quan quản lý đánh giá cao. Đặc biệt, cuối năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg về việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Bưu điện Việt Nam đã thực sự trở thành “cánh tay nối dài” trong thực hiện cải cách hành chính của các cơ quan hành chính Nhà nước cùng bề dầy kinh nghiệm trong việc tham gia vào các lĩnh vực hành chính công. Giữ vai trò chủ lực trong lĩnh vực bưu chính của đất nước, mạng lưới của VNPost đã phủ khắp toàn quốc đến tận thôn, xã, hải đảo.

Bên cạnh đó, các dịch vụ phân phối truyền thông cũng được mở rộng kinh doanh nhằm tận dụng tối đa cơ sở hạ tầng mạng lưới. Bưu điện văn hóa xã (BĐ-VHX) với hơn 8000 điểm, giờ đây không chỉ là “điểm tựa” để triển khai những chương trình, dự án về nông thôn mà còn là điểm cung cấp nhiều dịch vụ bưu chính mới như: bảo hiểm, ngân hàng, viễn thông và sản phẩm hàng hóa tiêu dùng, dịch vụ hành chính công... Mô hình BĐ-VHX đa dịch vụ đang ngày càng phát triển rộng khắp với hiệu quả rõ rệt so với trước đây. Doanh thu bình quân của BĐ-VHX  đa dịch vụ đạt 24 triệu/điểm/tháng.

Đi đúng hướng, cộng với sự nỗ lực, đoàn kết, đồng lòng của toàn mạng lưới nên doanh thu và lợi nhuận cùng thu nhập của người lao động năm sau luôn cao hơn năm trước. Có thể thấy rõ qua các chỉ số phát triển liên tục từ năm 2008 đến nay: Tổng doanh thu tăng từ 7.455 tỷ đồng lên 12.237 tỷ đồng (dự kiến năm 2017 là hơn 16.000 tỷ đồng); Thu nhập bình quân tăng từ 4,42 triệu đồng/người/tháng lên gần 9,4 triệu đồng/tháng; Lợi nhuận từ chỗ âm 1.285 tỷ đồng đã tăng lên 175 tỷ đồng/năm (năm 2017 dự kiến 225 tỷ đồng).

Kết quả này không chỉ phản ánh sự nỗ lực bền bỉ, ý chí quyết tâm của hơn 4 vạn cán bộ, công nhân viên và người lao động trên toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam trong suốt hành trình đổi mới. Bưu điện Việt Nam không chỉ chủ động làm mới các dịch vụ bưu chính truyền thống mà còn đẩy mạnh phát triển thêm nhiều dịch vụ gắn với lợi ích của từng người dân. Tổng công ty đã chủ động tham gia cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực thương mại điện tử, phát triển các dịch vụ tài chính bưu chính, đặc biệt là các dịch vụ đại lý ngân hàng, thu hộ, chi hộ, chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, phát triển các dịch vụ trong lĩnh vực phân phối, truyền thông. Đặc biệt với việc cung cấp dịch vụ hành chính công trong nhiều lĩnh vực, tham gia cải cách hành chính, Bưu điện Việt Nam đã từng bước trở thành “cánh tay nối dài” của hệ thống hành chính đến với người dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

 Bên cạnh việc phát triển dịch vụ, Tổng công ty cũng đã xây dựng và triển khai các chương trình nâng cao chất lượng tổng thể theo từng cấp độ, từ kiểm tra chất lượng hướng tới mục tiêu kiểm soát chất lượng và đảm bảo chất lượng dịch vụ.

Trong Chiến lược phát triển đến năm 2020, BĐVN đặt mục tiêu tiếp tục đổi mới toàn diện, phát triển đồng bộ ba trụ cột kinh doanh: bưu chính, tài chính bưu chính và phân phối truyền thông. Qua đó khẳng định vai trò chủ đạo trong lĩnh vực bưu chính tại Việt Nam và đến năm 2020 trở thành doanh nghiệp bưu chính quốc gia hàng đầu khu vực Đông Nam Á. Bưu điện Việt Nam phấn đấu đến năm 2020 doanh thu đạt 21.000 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân 20%/năm. Tổng lợi nhuận năm 2020 phấn đấu đạt 600 tỷ đồng, tăng bình quân 38%/năm. Tỷ suất lợi nhuận/vốn chủ sở hữu nhà nước đạt 6,3%, tăng trưởng 44%/năm.

Để thực hiện được mục tiêu này, Bưu điện Việt Nam đã chủ động xây dựng một tầm nhìn, hướng đi riêng theo hướng tạo dựng nền sản xuất bưu chính hiện đại, chuyên môn hóa và chuyên nghiệp hóa, tạo sự cách biệt và khác biệt tuyệt đối trên thị trường. Theo đó, toàn Tổng công ty sẽ tập trung đổi mới tổ chức sản xuất, chuẩn hóa quy trình sản xuất của cả 3 lĩnh vực trụ cột; hiện đại hóa các trung tâm khai thác chia chọn; hợp lý hóa trong từng quy trình sản xuất, giảm bớt khâu trung gian. Đồng thời ứng dụng khoa học, công nghệ kỹ thuật, Công nghệ Thông tin, trong đó sẽ thực hiện tin học hóa các khâu trong tất cả quá trình quản lý, điều hành, sản xuất, kinh doanh; thiết lập liên kết trực tuyến trên toàn mạng lưới.

Không chỉ dồn lực triển khai các giải pháp kinh doanh, Bưu điện Việt Nam cũng đẩy mạnh thực hiện chiến lược phát triển nguồn nhân lực mang tính dài hạn với lực lượng lao động trẻ, năng động, sáng tạo, cơ chế đãi ngột tốt, chính sách tuyển dụng và đào tạo hiện đại, cơ chế luân chuyển cán bộ linh hoạt... góp phần tạo nên nhiều đột phá mới trong hoạt động, sản xuất và kinh doanh của Tổng công ty.

Với sự sáng tạo, đổi mới cùng các giải pháp, chiến lược hoạt động bài bản, chuyên nghiệp, chắc chắn những những nỗ lực của hơn 4 vạn cán bộ công nhân viên sẽ tiếp tục cho ra những “quả ngọt” bằng những chỉ số quan trọng để hoàn thành xuất sắc mục tiêu doanh thu đạt 1 tỷ USD vào năm 2020 và trở thành doanh nghiệp bưu chính hàng đầu trong khu vực. Đây cũng sẽ là nền tảng thúc đẩy Tổng công ty “chinh phục” những mục tiêu cao hơn đến năm 2030 và xa hơn nữa.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Đổi mới mạnh mẽ, giữ vững vị thế doanh nghiệp bưu chính số 1 Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO