Đổi mới sáng tạo giúp biến đổi những nền tảng có sẵn thành công cụ hữu ích

Theo đại diện T&A Ogilvy, đổi mới sáng tạo (ĐMST) là dựa trên những nền tảng có sẵn để nâng cấp, biến đổi nó trở thành công cụ hữu ích hơn với đời sống con người. Tiêu biểu như việc T&A Ogilvy cho ra đời đại sứ thương hiệu ảo Tóc Tiên thông qua việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), từng gây bão cộng đồng mạng năm 2020.

Thế Phương
06:08 AM 23/06/2022
In bài viết này
Đổi mới sáng tạo giúp biến đổi những nền tảng có sẵn thành công cụ hữu ích
Đại sứ thương hiệu "ảo" Tóc Tiên ứng dụng AI là một trong những ứng dụng đổi mới sáng tạo điển hình trong những năm vừa qua của lĩnh vực truyền thông quảng cáo ở Việt Nam.

Chia sẻ bài viết này

Kết hợp để tạo ra những sản phẩm hữu ích cho đời sống

Năm 2020, T&A Ogilvy đã gây sốt cộng đồng mạng với giải pháp chưa từng có tiền lệ trên thị trường quảng cáo Việt Nam với đại sứ thương hiệu ảo Clear. Cụ thể, sáng kiến Tóc Tiên AI Clear Head của T&A Ogilvy tập trung ứng dụng học máy/học sâu để tạo ra phiên bản AI của nữ ca sĩ Tóc Tiên với khả năng sử dụng ngôn ngữ và giao tiếp trên mạng xã hội giống đến 95% so với bản gốc. Thậm chí, nhân vật ảo này còn sở hữu một tài khoản Facebook riêng - Tóc Tiên Clear Head để kết bạn và tương tác một cách nhanh chóng về các nội dung liên quan đến chủ đề nắng nóng trên mạng xã hội, giúp trải nghiệm với thương hiệu được cá nhân hóa tối đa.

Những nỗ lực ứng dụng AI trong hoạt động quảng cáo sáng tạo của T&A Ogilvy đã giúp chiến dịch Tóc Tiên Clear Head được xướng tên tại nhiều giải thưởng lớn trong nước và khu vực, có thể kể đến giải Vàng tại khu vực APAC và giải Bạc toàn cầu tại MMA Smarties 2020.

Đánh giá về chiến dịch này, bà Nguyễn Diệu Cầm, Tổng Giám đốc T&A-Ogilvy, cho biết công ty là một trong số những doanh nghiệp (DN) đầu tiên ứng dụng công nghệ AI, học máy vào các sản phẩm mới và đã tạo ra được những bước ngoặt "vô tiền khoáng hậu" tại thị trường Việt Nam. Nhân vật ảo của ca sĩ Tóc Tiên đã đã thu hút sự chú ý lớn và thực sự là bước đột phá lớn khiến T&A-Ogilvy rất tự hào.

Bản thân nền tảng mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook cũng phải ghi nhận đây là người nổi tiếng AI đầu tiên dựa trên hình mẫu thật và đã dành rất nhiều thời gian để thảo luận với đội ngũ vận hành, sáng tạo của Tóc Tiên để tạo ra những quy định mới chưa có tiền lệ ở trên Facebook.

Cũng theo bà Cầm, ĐMST là dựa trên những nền tảng có sẵn để nâng cấp, biến đổi nó trở thành công cụ hữu ích hơn với đời sống con người. Như đối với sản phẩm của mình, T&A Ogilvy đã sử dụng người nổi tiếng và công nghệ để biến người thật thành người nổi tiếng ảo có chức năng kết nối và tương tác với con người. Sản phẩm này giúp giải quyết được yêu cầu tại thời điểm đó, khi bị bó buộc trong 4 bức tường, dẫn đến nhu cầu giao tiếp và trò chuyện với người mình yêu thích rất cao. Chưa kể, sản phẩm còn thú vị ở chỗ giải quyết được nhu cầu đó giống thật nhất dựa trên công nghệ ứng dụng ngôn ngữ tự nhiên và hình ảnh 3D.

Ngoài ra, T&A Ogilvy đã cho ra mắt nhiều ứng dụng nhỏ và có ích trong đời sống hàng ngày như khi đi mua sắm sản phẩm tiêu dùng hàng ngày, sản phẩm thời trang hoặc sản phẩm về sức khoẻ, công nghệ AI sẽ giúp cho người mua có thể sử dụng thử sản phẩm chỉ qua màn hình máy tính hoặc tương tác bằng cách mặc thử, hay hỏi ý kiến, nhờ người khác đánh giá sản phẩm.

Bà Cầm cho biết, gần đây, T&A Ogilvy có làm việc với một DN trong lĩnh vực y tế với sản phẩm hướng đến việc khuyến khích người dân hiến máu nhân đạo. Người hiến máu rất quan tâm đến việc những giọt máu mà mình đã hiến sẽ đi về đâu. Vì thế, sản phẩm này sẽ giúp cho việc theo dõi máu được hiến cho Quỹ máu, giúp hiển thị trên khắp bản đồ cả nước và đến với các bệnh nhân. Sản phẩm cũng bảo mật thông tin và danh tính bệnh nhân được hiến máu.

Hay vừa qua, công ty mới phát triển phiên bản 2.0 của sản phẩm người nổi tiếng ảo. Sản phẩm này không chỉ đại diện cho thương hiệu mà họ còn đóng nhiều vai trò khác nhau như tư vấn viên cho các tổng đài tư vấn cho khách hàng, đồng thời là nhân viên bán hàng cho DN. "Họ bán những sản phẩm mới cho DN thông qua tương tác với người tiêu dùng thông qua hội thoại. Đây là những hoạt động nâng cao của công nghệ, giúp hoàn thiện cuộc sống hiện nay", bà Cầm chia sẻ thêm.

Về xu hướng ĐMST mà DN Việt có thể ứng dụng vào thực tiễn để phát triển nhanh hơn, bà Cầm cho biết, đó là việc kết hợp, thông qua việc tận dụng nguồn lực đã có, như khoa học công nghệ hay các kinh nghiệm truyền thống. Việc kết hợp nay bao gồm 2 ý nghĩa, một là tìm kiếm những công cụ mới, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ, 2 là biến nó trở thành cốt lõi trong quá trình chuyển đổi của DN. Hiện nay có thể thấy, tại Việt Nam đã qua giai đoạn nói về chuyển đổi số và đang bước vào giai đoạn thực sự ứng dụng chuyển đổi số.

Để dẫn chứng, bà Cầm đã lấy ví dụ từ chính câu chuyện của T&A Ogilvy. Khi mà cách đây hơn một thập niên, T&A Ogilvy là DN đầu tiên ứng dụng các nền tảng mạng xã hội vào các hoạt động cung cấp dịch vụ, sản phẩm mới trong ngành truyền thông tiếp thị tại Việt Nam. "Tuy nhiên không chỉ đơn giản là sử dụng các nền tảng mạng xã hội mà cần đưa nó nó trở thành cốt lõi của toàn bộ các hoạt động", bà Cầm khẳng định.

Đổi mới sáng tạo giúp biến đổi những nền tảng có sẵn thành công cụ hữu ích - Ảnh 1.

Bà Nguyễn Diệu Cầm: ĐMST là dựa trên những nền tảng có sẵn để nâng cấp, biến đổi nó trở thành công cụ hữu ích hơn với đời sống con người.

3 lời khuyên cho startup trong quá trình ĐMST

Về lời khuyên cho các công ty khởi nghiệp dễ dàng và nhanh chóng hơn trong việc tiếp cận các giải pháp, sáng kiến ĐMST, bà Cầm cho biết, 19-20 năm trước, T&A Ogilvy cũng là một DN khởi nghiệp (startup) nên đã trải qua rất nhiều xu hướng khác nhau và từ đó đúc kết được những công thức của riêng mình.

Startup phải xuất phát từ những ý tưởng mang tính đột phá và phải bắt tay thực hiện ngay lập tức ý tưởng đó. Bởi vì, ý tưởng sai hay đúng thì cứ phải làm mới biết được, startup không thể cứ ngồi đó và nghĩ, thì sẽ không bao giờ có được kết quả như ý.

Những rào cản đầu tiên sẽ xuất hiện ngay sau những tháng đầu tiên, quý đầu tiên của quá trình khởi nghiệp. Đó là việc phải tiếp tục như thế nào trong khi hàng tháng phải trả một khoản tiền rất lớn để duy trì đội ngũ. Tiếp theo, startup sẽ phải làm sao để vượt qua giai đoạn khó khăn nhất để tiếp tục duy trì hoạt động. Sau khi vượt qua được những rào cản đó, startup sẽ phải trải qua giai đoạn làm sao để thu hút đầu tư.

"Đây là vấn đề liên quan đến sự sống còn của startup và là thách thức mà các startup nào cũng gặp phải", bà Cầm nhận định.

Ngay cả với T&A Ogilvy hiện tại, khi đã trở thành một DN lớn, công ty cũng đã rất nhiều lần làm thử nghiệm một ý tưởng nào đó và sai. Nếu không làm và cứ đứng yên thì công ty sẽ không bao giờ tìm thấy vòng tròn phát triển (circle of growth). Người đứng đầu, người chịu trách nhiệm cho DN cũng giống như một người startup. Nếu không tìm thấy chuỗi phát triển tiếp theo của DN mình thì công ty sẽ không thể tìm được nhà đầu tư cũng như có thể "lớn lên" được.

Lời khuyên thứ 2 là các startup nên kết hợp với những DN khác, để công ty có thể nhanh chóng nâng tầm quy mô. Bởi vì, nhà đầu tư chỉ quan tâm đến quy mô của startup và bao giờ họ có thể hoàn vốn. Ví dụ ngay như với ngành đang hot hiện nay như thương mại điện tử, T&A Ogilvy đã làm với Lazada từ những ngày đầu tiên, nhưng phải 10 năm sau, trang web này mới có thể đạt được quy mô như hiện nay. Do đó, để có thể có được quy mô lớn, startup phải nỗ lực hết sức mình để tìm kiếm đối tác và nhà đầu tư.

Hay với startup đã hợp tác với T&A Ogilvy, họ làm ngày làm đêm với nỗ lực lớn chỉ để ra mắt sản phẩm trên thị trường, không cần biết sẽ kiếm được bao nhiêu tiền, miễn là được kết hợp cùng công ty. Theo bà Cầm, đây là bước tiếp theo để một startup có thể sống sót trên thị trường, đó là việc lùi lại một chút, hi sinh những quyền lợi trước mắt để đổi lại những lợi ích lâu dài. "Rất nhiều startup sống sót qua vòng gọi vốn thứ nhất, thứ hai nhưng vẫn phá sản sau đó", bà Cầm nói.

Cuối cùng, bà Cầm cho rằng, startup cần quan tâm đến việc xây hình ảnh DN. Ngay cả với T&A Ogilvy, mặc dù làm trong lĩnh vực truyền thông tiếp thị nhưng công ty cũng rất chú trọng đến hình ảnh của thương hiệu. Tương tự, đối với startup, các nhà sáng lập nên chú ý đến giá trị "mềm", bao gồm hình ảnh cá nhân nhà sáng lập, để có tiếng nói trong cộng đồng cũng như hình ảnh của DN. Bởi vì, theo các nhà đầu tư, ngoài việc startup tự nói về mình khi gọi vốn, thì cần có cả đánh giá, phản hồi từ người tiêu dùng cũng như các chuyên gia trong ngành.

"Cuối cùng, 3 lời khuyên nhỏ dành cho startup, đó là: hãy nhiệt tình và tiến lên phía trước; hãy thực hiện những gì mình muốn; hãy chú ý đến giá trị mềm của bản thân để vượt qua những thách thức đang chờ đón ở phía trước", bà Cầm kết luận.

Chương trình Góc nhìn chuyên gia của dự án Báo cáo toàn cảnh ĐMST mở 2021 về Hệ sinh thái ĐMST và hệ sinh thái ĐMST mở, được phát tại đây Link Spotify./.