Đóng cửa vì cách ly, ngành hàng công nghệ dựa vào bán hàng online để sống

Trọng Đạt| 03/04/2020 14:07
Theo dõi ICTVietnam trên

Nhiều hệ thống bán lẻ điện thoại và máy tính đã chuyển kênh phân phối chính từ offline sang online nhằm ứng phó với sự thay đổi của thị trường do đại dịch Covid-19.

Chia sẻ với Pv. VietNamNet, nhiều hệ thống bán lẻ thuộc ngành hàng công nghệ cho biết, dù rất khó khăn, thế nhưng họ vẫn làm theo yêu cầu của chính quyền địa phương khi đóng cửa các cơ sở tại những vùng có dịch. 

Trong số này có thể kể tới những tên tuổi lớn như FPT Shop, CellphoneS hay nhỏ hơn một chút là An Phát Computer, Xuân Vũ, Shopdunk,...

Theo đó, việc đóng cửa các cơ sở kinh doanh tại Hà Nội được thực hiện từ ngày 28/3. Tiếp đến là các cơ sở tại những tỉnh, thành phố khác trên cả nước theo yêu cầu của từng địa phương cụ thể. 

Đóng cửa vì cách ly, ngành hàng công nghệ dựa vào bán hàng online để sống - Ảnh 1.

Nhiều chuỗi bán lẻ lớn đã buộc phải đóng cửa theo Chỉ thị về việc cách ly xã hội. Ảnh: Trọng Đạt

Theo đại diện chuỗi bán lẻ CellphoneS, trong 3 tháng đầu năm 2020, doanh thu mỗi tháng của đơn vị này liên tục sụt giảm khoảng 20%. Đỉnh điểm của sự sút giảm doanh thu là vào tháng 3, khi dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát tại nhiều nơi trên cả nước. 

"Với mức sụt giảm doanh số này, hiện công ty đang gặp rất nhiều khó khăn. Mức độ thua lỗ dự kiến sẽ còn nghiêm trọng hơn trong thời gian tới nếu dịch bệnh chưa được kiểm soát.", đại diện CellphoneS chia sẻ.

Nói về các khó khăn, đại diện một hệ thống bán lẻ khác là FPT Shop cho biết, gánh nặng lớn nhất vẫn là tiền thuê mặt bằng. 

Đối với chi phí dành cho nhân viên, dù cửa hàng đóng cửa, đơn vị này vẫn đang cố gắng để không phải cắt giảm nhân sự bằng việc điều chỉnh ca kíp và thời gian làm việc. Điều này có thể tạm thời giải quyết do những chuỗi lớn như doanh nghiệp này luôn cần một lượng nhân viên nhất định để phục vụ nhu cầu bảo vệ hàng hoá và hỗ trợ giao hàng.

Đóng cửa vì cách ly, ngành hàng công nghệ dựa vào bán hàng online để sống - Ảnh 2.

Bán hàng online hiện là giải pháp hữu hiệu nhất giúp các chuỗi bán lẻ có thể sống sót qua mùa dịch Covid-19.

Để hạn chế bớt thiệt hại, hầu hết các cửa hàng đều lựa chọn việc duy trì kênh bán hàng online như một cách để gỡ gạc chút vốn liếng. 

Theo đại diện FPT Shop, doanh thu từ Ecommerce (thương mại điện tử) trong những ngày qua của hệ thống có sự tăng trưởng mạnh. Mức độ tăng trưởng về giao dịch hàng hoá online của doanh nghiệp này rơi vào khoảng 40% tại những khu vực phải tạm ngưng phục vụ khác hàng. 

Nhận định về thị trường, doanh nghiệp này cho rằng, nhu cầu của khách hàng đối với các sản phẩm mobile, tablet và laptop vẫn rất lớn.

Thực tế cho thấy, bên cạnh lương thực thực phẩm, các mặt hàng thiết yếu với người dân trong mùa dịch là những sản phẩm đáp ứng được nhu cầu làm việc, giải trí, học tập tại nhà. Trong đó có thể kể tới các thiết bị di động, loa, tai nghe, webcam, SIM 4G hay các thiết bị mạng WiFi... 

Dù nhiều cửa hàng đã đóng cửa, doanh số cũng như lượng truy cập, mức độ quan tâm của người dùng về các sản phẩm công nghệ vẫn đang tăng dần lên mỗi ngày. 

Để đáp ứng nhu cầu đó, bán hàng online được xem là kênh phân phối duy nhất. Đây cũng chính là giải pháp tình thế để các nhà bán lẻ ngành hàng công nghệ có thể cầm cự và duy trì hoạt động của mình. 

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Chiến tranh thông tin hiện đại dựa trên nền tảng mạng xã hội: Vũ khí tương lai
    Chiến tranh thông tin hiện đại dựa trên các nền tảng mạng xã hội để chỉ huy định hướng thông tin là rất nguy hiểm, tác động đến tâm lý và nhận thức của số lượng lớn người dùng trên phạm vi rộng lớn của một quốc gia hoặc thế giới một cách nhanh chóng trong một khoảng thời gian ngắn, nhằm ảnh hưởng đến niềm tin cũng như hành vi của họ và làm giảm lòng tin vào chính phủ.
  • ‏PJICO hợp tác cùng FPT IS tiết kiệm 80% thời gian xử lý quy trình
    Sau thời gian cùng với FPT IS triển khai giải pháp tự động hóa akaBot, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO) đã tiết kiệm 80% thời gian xử lý quy trình và nâng cao năng suất lao động, thu nhập cho nhân viên.
  • Nhà máy Samsung đầu tiên ứng dụng robot thông minh của Phenikaa
    Công ty CP Phenikaa-X chính thức cung cấp sản phẩm robot tự động hoá thông minh cho Nhà máy Samsung điện tử Thái Nguyên (SEVT). Theo đó, SEVT trở thành nhà máy đầu tiên của Samsung trên toàn cầu ứng dụng robot này của Phenikaa.
  • Quyền và trách nhiệm của doanh nghiệp trong cuộc chiến bảo vệ dữ liệu người dùng
    Năm 2023, số lượng các cuộc tấn công mạng tại Việt Nam đã tăng 25% so với năm 2022, với hơn 1,5 triệu cuộc tấn công đã được ghi nhận (Theo NCSC). Các cuộc tấn công nhắm đến mục tiêu chủ yếu là dữ liệu cá nhân của người dùng bởi giá trị “mua - bán" cho đến việc mức độ bảo mật cho nội dung này vẫn còn yếu từ chính người dùng cuối cho đến các doanh nghiệp - nơi lưu trữ và sử dụng các dữ liệu này.
  • Trung Quốc giảm phí sử dụng tần số để thúc đẩy ứng dụng 5G
    Việc triển khai 5G sẽ mang đến những thách thức mới, bao gồm chi phí lớn do nhu cầu về phổ tần rộng hơn, gánh nặng tài chính khi triển khai mạng cũng như sự phối hợp nhiều mặt với các ngành công nghiệp khác nhau. Bài viết giới thiệu những chính sách của Trung Quốc nhằm thúc đẩy phát triển 5G.
Đừng bỏ lỡ
Đóng cửa vì cách ly, ngành hàng công nghệ dựa vào bán hàng online để sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO