Đời sống xã hội

Đồng hành cùng người dân đối phó với thiên tai

Q.H 08/12/2023 11:23

Ngày 7/12/2023, tại TP. Đà Nẵng, Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai tổ chức lễ kỷ niệm 15 năm thành lập và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Bộ NN&PTNT cho những đóng góp đáng ghi nhận.

Năm 2008, Quỹ Hỗ trợ phòng tránh thiên tai miền Trung được Bộ Nội vụ cho phép thành lập, hoạt động trong phạm vi các tỉnh miền Trung. Năm 2018, Quỹ được đổi tên thành Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai theo quyết định số 2406/QĐ-BNV của Bộ Nội vụ ngày 24/10/2018 và chính thức mở rộng phạm vi hoạt động ra cả nước.

anh-pctt-3.jpg

Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai (QPT) là một tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận, nguồn vốn có được từ đóng góp của các sáng lập viên và từ sự tài trợ, đóng góp hoàn toàn tự nguyện của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật. Trong 15 năm hình thành và phát triển, QPT thực hiện phương châm Kết nối sức mạnh cộng đồng - Phòng tránh thiên tai, làm cầu nối hiệu quả, thiết thực nhằm trao gửi tận tay tấm lòng của các nhà hảo tâm đến với người dân ở những vùng khó khăn, bị thiên tai gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại. Mọi hoạt động của Quỹ đều xuất phát từ tâm nguyện đồng hành, cùng chung tay giúp đỡ người dân, hướng đến cuộc sống an toàn, tốt đẹp hơn.

Mục tiêu hoạt động của QPT hướng tới phục vụ cộng đồng, đặc biệt chú ý đến nhóm người dễ bị tổn thương do thiên tai, như trẻ em, phụ nữ, đồng bào dân tộc thiểu số, người nghèo. Tính đến năm 2023, QPT đã vận động được hơn 600 tỷ đồng từ hơn 300 cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài nước. Đã có gần 2.000 công trình, dự án phòng tránh thiên tai hiệu quả, thiết thực, để lại giá trị lâu dài với cộng đồng… được QPT thực hiện tại 55 tỉnh, thành phố trong cả nước, giúp người dân thay đổi biện pháp ứng phó thiên tai theo hướng thích ứng, nhanh chóng và chủ động phòng tránh, xây dựng cuộc sống an toàn với thiên tai.

Đến nay, QPT đã tài trợ, đầu tư xây dựng 88 nhà lớp học và trường học, 20 trạm y tế, 14 nhà sinh hoạt cộng đồng ở 55 địa phương trong cả nước. Đây là những công trình lưỡng dụng, vừa phục vụ phát triển kinh tế xã hội, vừa là nơi tránh trú an toàn cho người dân khi có thiên tai, thảm họa… Từ năm 2018, chương trình chung tay giúp trẻ em học bơi an toàn của Quỹ đã tổ chức vận động được hơn 90 tỷ đồng để tài trợ xây dựng 142 bể bơi an toàn trong các trường học. Với mục tiêu “Không để học sinh nào phải bỏ học vì thiên tai'', 15 năm qua, Chương trình Vì tương lai xanh và dự án hỗ trợ trang thiết bị dạy học tặng học bổng cho hơn 1.000 em học sinh gặp khó khăn, trang bị lại bàn ghế, thiết bị học tập cho gần 250 trường học với tổng số tiền hơn 27 tỷ đồng.

Trong giai đoạn 2011-2014, QPT đã xây dựng 85 đội xung kích phòng chống thiên tai tại 16 tỉnh, thành phố, tập huấn, trang bị phương tiện cơ bản cho đội hoạt động. Nhằm nâng cao năng lực cảnh báo sớm thiên tai cho các địa phương, dự án lắp đặt trạm đo mưa và tháp cảnh báo lũ tự động của Quỹ đã vận động tài trợ lắp đặt 843 trạm đo mưa tự động và 16 tháp cảnh báo lũ tự động...

Những năm gần đây thời tiết có biến đổi phức tạp hơn so với dự báo. Vì vậy, việc ứng phó với biến đổi khí hậu cần có sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở, với sự đồng hành chung tay của các tổ chức trong và ngoài nước, của doanh nghiệp và người dân và những giải pháp ứng phó đủ mạnh, có tính khả thi cao với mục tiêu vì sự an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân, hạn chế đến mức thấp nhất hậu quả do thiên tai gây ra.

Việt Nam là nước có nhiều thiên tai và được cảnh báo là 1 trong 5 nước trên thế giới chịu tác động nặng nề nhất của biến đổi khí hậu toàn cầu. Hàng năm thiên tai gây ra nhiều thiệt hại về người và của gây mất mát đau lòng. Trong 15 năm qua, QPT thực hiện nhiều dự án giúp người dân nâng cao năng lực chủ động phòng tránh thiên tai, giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra, khắc phục hậu quả thiên tai và tiến hành một số hoạt động nhân đạo từ thiện khác được người dân và chính quyền các cấp hoan nghênh, đánh giá là đáp ứng đúng những nhu cầu cấp thiết của cuộc sống, thiết thực và có hiệu quả.

Tới đây thế giới đứng trước các nguy cơ to lớn của biến đổi khí hậu và thiên tai, dịch bệnh. Hiểm họa to lớn và khó lường đến mức có thể thêm hàng trăm triệu con người sẽ thiếu lương thực và nước uống. Việt Nam là một trong những nước được cảnh báo sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu toàn cầu, vì vậy để phát triển KTXH một cách bền vững, cần phải làm tốt hơn nữa công cuộc chủ động ứng phó biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai.

Theo thống kê, từ năm 1998 đến nay, Đà Nẵng đã chịu ảnh hưởng của 41 cơ bão, 16 áp thấp nhiệt đớt, 58 đợt lũ, làm 223 người chế, 226 người bị thương, 175 tàu thuyền bị chìm, cơ sở hạ tầng và nông nghiệp bị phá hủy nặng nề. Tổng thiệt hại hơn 10.000 tỷ đồng.

Từ năm 2009 đến nay, thành phố đã nhận được nhiều dự án tăng cường năng lực phòng chống thiên tai do QPT thực hiện gồm 7 công trình cộng đồng phòng tránh thiên tai, 20 trạm đo mưa tự động, 3 trạm cảnh báo lũ tự động, 12 bể bơi phòng ngừa đuối nước.

Để chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, Đà Nẵng đã ban hành và triển khai đề án "Xây dựng thành phố Đà Nẵng an toàn trong thiên tai đến năm 2030" với nhiều biện pháp quyết liệt, căn cơ, chủ động trong công tác ứng phó với biến đổi khí hậu với mục tiêu bảo vệ tài sản, tính mạng của người dân là trên hết, trước hết.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Đồng hành cùng người dân đối phó với thiên tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO