Đồng loạt cảnh báo nạn tin nhắn lừa đảo mạo danh ngân hàng, BHXH

NK| 02/01/2022 15:16
Theo dõi ICTVietnam trên

Mới đây, một số ngân hàng Việt Nam như MSB, TPBank, VPBank… và Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) - Cục An toàn thông tin (ATTT), Bộ TT&TT đã đồng loạt đưa ra cảnh báo về việc ghi nhận các trường hợp giả mạo tin nhắn mang thương hiệu ngân hàng, Bảo hiểm Xã hội (BHXH), nhất là vào những tháng cuối năm, trước dịp Tết nguyên đán.

Cụ thể, theo thông báo gửi đến khách hàng của ngân hàng MSB, VPBank và TPBank, tại một số ngân hàng Việt Nam đã ghi nhận các trường hợp giả mạo tin nhắn mang thương hiệu của ngân hàng, gửi kèm link giả để lừa khách hàng nhập thông tin tài khoản ngân hàng điện tử và mã OTP nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Nhiều thủ đoạn lừa đảo tinh vi

Với thủ đoạn phạm tội ngày càng tinh vi hơn, các tin nhắn giả mạo được lưu trong cùng mục với tin nhắn thật của ngân hàng trên điện thoại và thường có nội dung như: Thông báo tài khoản có giao dịch bất thường ở nước ngoài cần xác thực; hoặc tài khoản đang bị tạm khóa, yêu cầu cập nhật thông tin,... và đều yêu cầu khách hàng truy cập vào đường link đính kèm sẵn. Đường link này dẫn đến một website giả mạo có giao diện giống website của ngân hàng, yêu cầu khách hàng nhập tên và mật khẩu đăng nhập Internet Banking cùng mã OTP. Nếu thực hiện theo, kẻ gian sẽ lấy được mật khẩu và OTP để chiếm đoạt tiền từ tài khoản của khách hàng.

Còn theo VPBank, dù ngân hàng thường xuyên cảnh báo khách hàng về những chiêu thức lừa đảo giao dịch điện tử, song vẫn có rất nhiều khách hàng mắc lừa những thủ đoạn ngày càng tinh vi của kẻ gian, nhất là vào những tháng cuối năm, trước dịp Tết nguyên đán. 

Trên cơ sở đó, VPBank khuyến cáo khách hàng nâng cao cảnh giác với các thủ đoạn sau, đầu tiên là việc lừa đảo thông qua việc mạo danh các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Kẻ lừa đảo tự nhận là nhân viên của sàn TMĐT, yêu cầu hỗ trợ đổi trả về đơn hàng mà khách hàng đã đặt trước đó (hứa thu hồi và hoàn tiền gấp 3 lần) bằng cách đăng ký vào link giả mạo và chiếm đoạt quyền sử dụng tài khoản internet banking và số tiền trong tài khoản ngân hàng.

Bên cạnh đó, một số kẻ lừa đảo giả mạo tin nhắn của sàn TMĐT thông báo khách hàng trúng thưởng quà tặng tri ân sau khi mua sắm. Nội dung tin nhắn có chứa liên kết lừa đảo, yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân (thông tin thẻ tín dụng/tài khoản internet banking, bao gồm cả tên đăng nhập, mật khẩu và/hoặc OTP). Kẻ lừa đảo nghiễm nhiên chiếm đoạt được quyền truy cập tài khoản và chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Đặc biệt, một số trường hợp còn lừa đảo rút trộm tiền qua ví điện tử. Cụ thể, kẻ lừa đảo dụ dỗ khách hàng rằng đang cần thu mua số lượng lớn voucher mà chủ tài khoản không sử dụng đến với giá tốt và yêu cầu được đăng nhập vào ví điện tử để tự sử dụng voucher (do MoMo không cho phép chuyển voucher sang tài khoản khác) và thuyết phục khách hàng có thể huỷ liên kết tài khoản với sàn TMĐT trong vài giây sau khi đã thanh toán đúng voucher trao đổi. 

Nhưng chỉ vài thao tác sau khi đăng nhập thành công vào tài khoản thì tiền trong ví lẫn thẻ ngân hàng liên kết (trong trường hợp chủ tài khoản chưa kịp hủy liên kết thẻ) đều mất sạch. Đối tượng sử dụng hình thức cho vay tiền online để mời gọi khách hàng vay vốn và yêu cầu đăng ký trên website giả mạo của ngân hàng. Kẻ gian sẽ sử dụng những thông tin khách hàng đã cung cấp (Họ và tên, CMND, số điện thoại, Số thẻ/tài khoản ngân hàng, mật khẩu OTP…) để tạo tài khoản ví điện tử và liên kết ví điện tử với số thẻ/tài khoản ngân hàng của khách hàng.

"Kẻ gian sẽ chiếm đoạt số tiền trong ví điện tử/tài khoản thanh toán bằng cách mua sắm hoặc chuyển tiền qua ví điện tử khác", thông báo của VPBank nhấn mạnh.

Đồng loạt cảnh báo nạn tin nhắn lừa đảo mạo danh ngân hàng, BHXH - Ảnh 1.

Trung tâm VNCERT/CC đã ghi nhận nhiều phản ánh của người dân về việc nhận được tin nhắn lừa đảo mạo danh trang giao dịch điện tử của ngân hàng TPBank.

Hãy là người dùng thông minh, đánh lùi chiêu trò của kẻ xấu

Do đó, các ngân hàng khẳng định không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin đăng nhập, mật khẩu, OTP dưới hình thức như trên. Do vậy, để đảm bảo tài khoản an toàn và bảo mật, khách hàng cần ưu tiên sử dụng ứng dụng/trang web "chính chủ" của ngân hàng để giao dịch nhằm đảm bảo an toàn, bảo mật  và nhận thông tin, thông điệp chính xác, phòng tránh lừa đảo qua tin nhắn và giả mạo thương hiệu ngân hàng.

Đồng thời, người sử dụng không cung cấp thông tin cho bất kỳ ai (kể cả ngân hàng) gồm: mật khẩu đăng nhập, mã xác thực OTP, mã PIN Soft Token, mã kích hoạt và các thông tin bảo mật khác. Cuối cùng, cần thông báo ngay cho ngân hàng nếu nghi ngờ bị mất thông tin tài khoản hoặc phát sinh giao dịch gian lận và chia sẻ thông tin này với người thân, bạn bè để cùng nâng cao cảnh giác.

"Để đảm bảo an toàn, TPBank luôn cảnh báo qua email hoặc SMS khi có người đăng nhập vào ebank của khách hàng trên các thiết bị lạ. Hãy là người dùng thông minh, cùng TPBank đánh lùi những chiêu trò của kẻ xấu", thông báo của TPBank khẳng định.

Đối với ngân hàng TPBank, theo thông tin từ VNCERT/CC, qua theo dõi trên hệ thống tiếp nhận, phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác (qua đầu số 5656), VNCERT/CC đã ghi nhận nhiều phản ánh của người dân về việc nhận được tin nhắn lừa đảo mạo danh trang giao dịch điện tử của ngân hàng này. Theo ghi nhận, người dân nhận được nhiều tin nhắn với nội dung: "Chung toi phat hien tai khoan cua ban dang tieu dung o nuoc ngoai, neu khong phai ban dang giao dich, vui long dang nhap tpb.vn-jns.info de huy giao dich". 

"Đây là hành vi lừa đảo nhằm đánh cắp thông tin cá nhân của người dùng để chiếm đoạt tài sản", thông tin từ VNCERT/CC khẳng định.

Do đó, Trung tâm VNCERT/CC - Cục ATTT khuyến nghị, link đăng nhập chính thức của TPBank sử dụng là: "https://ebank.tpb.vn/". Khi nhận được các tin nhắn như trên người dân cần nâng cao cảnh giác. Do đó, VNCERT/CC đề nghị mọi người dân không được cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản, thẻ tín dụng,… cũng như tuyệt đối không tiết lộ thông tin đăng nhập dịch vụ smart banking (như mật khẩu, mã OTP,…) trong mọi trường hợp.

Khi nhận được tin nhắn có nội dung lừa đảo, giả mạo, đề nghị người dân phản ánh ngay với Cục ATTT (Trung tâm VNCERT/CC) qua đầu số tin nhắn 5656 (tham khảo cách phản ánh tại đây) hoặc qua website https://chongthurac.vn/ để kịp thời điều phối, phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý.

Không chỉ giả mạo các ngân hàng, hệ thống tiếp nhận, phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác (qua đầu số 5656), Trung tâm VNCERT/CC cũng đã ghi nhận xuất hiện hiện tượng mạo danh Brandname, đầu số ngắn gửi tin nhắn quảng cáo lừa đảo các dịch vụ vi phạm pháp luật. Việc lừa đảo này xuất phát từ việc ứng dụng CNTT và tạo thuận tiện cho người dân trong việc tự tra cứu các loại bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXHVN) triển khai dịch vụ tin nhắn giúp người dân có thể tra cứu cả quá trình tham gia BHXH, thời hạn sử dụng thẻ BHYT, tình trạng hồ sơ… của mình qua tin nhắn gửi đến tổng đài 8079. Nhưng có một số đối tượng đã lợi dụng tổng đài 8079 của BHXHVN để chèn nhiều tin nhắn có thông tin nhạy cảm, không chuẩn mực vào./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Đồng loạt cảnh báo nạn tin nhắn lừa đảo mạo danh ngân hàng, BHXH
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO