Đời sống xã hội

Dù cứu hộ khung máy bay - giải pháp giảm tai nạn hàng không

Hà Linh (tổng hợp) 26/11/2023 15:55

Người sáng lập một công ty hàng không vũ trụ cho rằng công nghệ dù cứu hộ khung máy bay có khả năng bảo vệ phi cơ và trong tương lai ngăn ngừa các thảm họa như của hãng Germanwings.

Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) cam đoan rằng đường hàng không là phương thức di chuyển an toàn nhất hiện nay. Các hãng sản xuất khung máy bay lớn buộc phải đảm bảo thiết bị vận hành tiêu chuẩn nhằm giảm thiểu tình huống gây tai nạn như phi công mất khả năng kiểm soát, va chạm giữa không trung, hỏng động cơ hay nguy cơ phá hoại...

Mặc dù vậy, sau hàng loạt sự cố xảy ra trong thời gian qua, gần đây nhất là trường hợp của Germanwings, các chuyên gia cho rằng việc áp dụng dù bảo hộ cho máy bay thương mại cần được xem xét kỹ lưỡng. Điều này không chỉ đảm bảo an toàn cho hành khách, mà còn hạn chế khả năng thiệt hại cho máy bay.

"Bầu trời sẽ ngày càng trở nên đông đúc hơn, và sẽ có nhiều vụ tai nạn hơn", Boris Popov, người thành lập và điều hành công ty hàng không vũ trụ BRS Aerospace, nói.

433-202312091830221.jpg

Các thiết kế dù thông minh

Từ năm 1993, công ty của Popov đã cung cấp các lựa chọn dù cứu hộ khung máy bay cho một số phi cơ và hãng hàng không. Các bài kiểm tra chứng nhận của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho thấy dù có thể bung ra ở độ cao 80 m, trong khi đó phi cơ sử dụng hệ thống này có thể cứu được tính mạng của 300 người.

Theo Popov, bí mật của hệ thống là thời điểm mở dù gần như ngay lập tức. Những chiếc dù được đẩy bằng động cơ tên lửa triển khai từ phía sau phi cơ và tăng tốc lên 160 km/h. Trong vòng chưa đầy một giây, chúng mở ra phần tán dù gắn chặt trên khung máy bay. Lập tức, phi cơ hạ độ cao ổn định với tốc độ khoảng 6 m/s, cho phép nó hạ cánh với lực tác động như khi nhảy xuống mặt đất từ độ cao xấp xỉ 2 m.

Hiện nay, hãng sản xuất máy Cirrus hay Flight Design đã áp dụng sản phẩm của BRS và coi đây là thiết bị tiêu chuẩn. Công ty của Popov đồng thời thử nghiệm hệ thống có thể triển khai dù và đảm bảo an toàn khi hạ cánh cho phi cơ chở 12 hành khách.

Giai đoạn tiếp theo của công nghệ này là sản xuất loại dù thông minh có thể "lái" được, tránh các mối nguy hại trên mặt đất và xác định nơi hạ cánh an toàn bằng hệ thống định vị GPS. Chúng có thể áp dụng với phương tiện bị vô hiệu hóa, bay vào ban đêm ở khu vực núi hay đông dân dư.

Đối với máy bay ở chế độ tuần tra trên độ cao lớn, Popov dự định thiết kế loại dù thông minh có thể bung ra khoảng 20% độ mở hoàn toàn, duy trì trạng thái này cho đến khi tốc độ giảm đủ để dù mở rộng mà không cần tách khỏi phi cơ.

Công ty BRS đã thảo luận nội bộ về khả năng phát triển các thuật toán phức tạp giúp cảm nhận được khi máy bay có nguy cơ gặp sự cố, tiếp cận địa hình, lệch tốc độ hay trục trặc khi giao tiếp với trạm kiểm soát trên mặt đất. Nếu mối nguy hại sắp xảy ra, các thuật toán an toàn sẽ kích hoạt triển khai tự động dù bảo hộ khung máy bay.

Rào cản

Popov cho rằng điều này nằm trong phạm vi công nghệ của họ. Yêu cầu phi công chấp nhận hệ thống tự xử lý này sẽ là việc khó khăn, nhưng khi trí tuệ nhân tạo được công nhận một cách phổ biến hơn, mọi thứ sẽ khác.

Đối với những phi cơ như Airbus hay Boeing có động cơ phản lực cánh quạt đẩy, vật liệu dù phải có diện tích che phủ lớn. Để trang bị dù cho một chiếc Boeing 757 nặng xấp xỉ 227.000 kg, số vải dù cần có là 46.400 m2.

Một trong những rào cản lớn nhất khi sử dụng hệ thống này cho phi cơ thương mại là việc giảm khối lượng của dù, đủ để khiến nó khả thi hơn về mặt kinh tế. Theo Popov, việc sử dụng trên máy bay lớn hơn sẽ phải chờ cho đến khi nào công nghệ nano có thể tạo ra loại tơ nhân tạo mạnh hơn gấp 10 lần so với thép, và nặng bằng một phần mười vật liệu ripstock nylon (nylon chống rách).

"Nếu dù của chúng tôi vượt quá 15% giá trị của máy bay, các hãng sẽ rút lui nhanh chóng", Popov nói.

Vì sao khách đi máy bay không được phát dù để phòng sự cố?

Các phương tiện giao thông đều có phương tiện cứu hộ như túi khí, phao cứu sinh, bè cứu hộ, vậy tại sao các hãng hàng không không chuẩn bị dù cho khách đi máy bay?

Nhiều người nghĩ rằng khi máy bay gặp sự cố trên không, nếu mỗi người đều có dù để nhảy khỏi máy bay thì sẽ được an toàn. Vì thế, họ thắc mắc tại sao khách đi máy bay không được trang bị mỗi người một chiếc dù, mà ngoài mặt nạ dưỡng khí chỉ có áo phao, vốn chỉ có tác dụng nếu rơi xuống biển. Phải chăng các hang hàng không "keo kiệt", muốn tiết kiệm chi phí nên không mua dù?

Thực ra, chuyện máy bay gặp sự cố, mọi người ôm lấy dù nhảy xuống thoát nạn chỉ có trong phim ảnh và trong môi trường chuyên nghiệp. Để có thể nhảy dù thành công, bất kỳ ai cũng phải được đào tạo, huấn luyện bài bản, có thực tập, thực hành. Không có chuyện chỉ nghe tiếp viên hướng dẫn mấy câu mà bạn có thể ôm dù nhảy khi máy bay xảy ra sự cố. Do đó, những chiếc dù nếu được mang lên cũng chỉ làm chật máy bay chứ chưa chắc giúp ích được gì, thậm chí người nhảy dù cũng khó giữ được tính mạng.

Giả sử như tất cả hành khách trên máy bay đều đã được huấn luyện, việc cho họ nhảy dù cũng là bất khả thi. Bởi mỗi máy bay dân dụng chứa từ 139 đến 800 hành khách. Sẽ khoong đủ thời gian để chừng ấy người thoát ra khỏi máy bay bằng dù.

Mặt khác, khi máy bay di chuyển ở độ cao lớn, chênh lệch áp suất trong và ngoài máy bay khiến bạn không thể nào mở được cửa để nhảy dù. Thực tế, phần lớn các tai nạn máy bay xảy ra khi cất cánh và hạ cánh và ở độ cao quá thấp này, hành khách không đủ thời gian để bung dù an toàn trước khi tiếp đất.

Và giả sử tất cả các trở ngại trên đều bị loại trừ, bạn có dù và nhảy được ra khỏi chiếc máy bay gặp nạn, vẫn có rất nhiều tình huống nguy hiểm không lường trước do tốc độ bay, địa hình phía dưới... và hậu quả có thể là thương vong.

Mặt khác, các chuyên gia cho rằng, khi có dù trên máy bay, khi có sự cố nhỏ xảy ra, những vị khách hoang mang, thiếu hiểu biết cũng có thể sợ hãi đòi nhảy dù, tạo nên phản ứng hoảng loạn trên máy bay, rất nguy hiểm.

Trong khi việc cho phép hành khách nhảy dù khi máy bay gặp sự cố vừa tốn kém, phức tạp vừa quá nhiều rủi ro thì xác suất gặp nạn của vận hải hàng không thấp hơn đường bộ hàng chục lần, và những tai nạn này khi xảy ra thường lại khó giải quyết bằng cách nhảy dù./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Dù cứu hộ khung máy bay - giải pháp giảm tai nạn hàng không
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO