Du lịch golf Việt Nam: Mỏ vàng cần được khai thác

Việt Dũng| 11/11/2021 13:22
Theo dõi ICTVietnam trên

Du lịch kết hợp giữa nghỉ dưỡng và chơi golf hoàn toàn có thể trở thành một "kho báu" của kinh tế Việt Nam.

Du lịch golf hiện nay đang là xu hướng và một trong những ngành dịch vụ mang lại nhiều lợi ích cho các Quốc gia tại châu Á. Trong đó, Nhật Bản được biết tới là quốc gia tiên phong cho việc phát triển du lịch golf tại châu Á. Ngay từ những năm 1980, đất nước mặt trời mọc đã nhận thấy tiềm năng của ngành dịch vụ này và lên kế hoạch cho xây dựng hàng nghìn sân golf. Tới thời điểm hiện tại, Nhật Bản có tới hơn 2500 sân golf và hàng năm du lịch golf vẫn chiếm từ 6-7% tỉ trọng GDP của xứ phù tang.

Du lịch golf Việt Nam: Mỏ vàng cần được khai thác - Ảnh 1.

Nhật Bản là quốc gia đi đầu phát triển du lịch golf ở châu Á và quốc gia này tiếp tục thu hút được khách du lịch khi đăng cai sự kiện của PGA Tour. Ảnh: Getty Images

Không chỉ ở trong nước, các doanh nghiệp và nhà đầu tư Nhật Bản còn mở rộng thị trường sang các nước Đông Nam Á. Thái Lan và Malaysia là những quốc gia có sự phát triển du lịch golf sớm hơn cả trong khu vực ASEAN. Trong đó, Thái Lan được mệnh danh là thủ đô golf của châu Á với hơn 300 sân golf có thiết kế độc đáo, dịch vụ đa dạng, đội ngũ caddy được đào tạo bài bản, chi phí chơi golf rẻ, đang hoạt động tại Quốc gia này.

Do đó, hàng năm các sân golf tại đất nước Chùa Vàng đã trở thành những lựa chọn hàng đầu của các golfer trên toàn thế giới. Đặc biệt trong đó là những golfer đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu, Mỹ, Úc và những golfer đến từ những thị trường mới nổi như Trung Quốc, Ấn Độ. Theo thống kê, lượng khách Quốc tế tới Thái Lan du lịch là khoảng 35 triệu người mỗi năm, 8-9% trong số đó tới xứ chùa vàng để trải nghiệm những sân golf vô cùng thách thức. Du lịch golf vẫn đều đặn mang về cho Thái Lan hàng chục tỷ USD doanh thu mỗi năm, đóng góp trung bình tới 9% GDP của Quốc gia này.

Để có được thành công như ngày hôm nay, chính phủ Thái Lan đã thực hiện một cách bài bản phát triển sân golf khá đồng đều giữa các vùng miền trong cả nước trong qui hoạch phát triển du lịch golf. Du lịch golf được coi là một trong bốn cột trụ của ngành "công nghiệp không khói" tại Thái Lan. Chính vì vậy, chính phủ nước này đã có rất nhiều nỗ lực thúc đẩy phát triển du lịch golf nhằm biến Thái Lan trở thành: Điểm đến giải trí chất lượng cao mang đậm phong cách Thái.

Thực trạng du lịch golf tại Việt Nam

Golf du nhập vào Việt Nam và Thái Lan gần như là cùng thời điểm, nhưng mức độ phát triển của ngành công nghiệp này ở hai Quốc gia lại có sự khác biệt rất lớn. Về cơ bản, Việt Nam cũng giống như Thái Lan được coi là một trong những điểm đến ưa thích của các du khách trên toàn Thế giới. Tuy nhiên, khác với người hàng xóm, du lịch golf vẫn còn là một khái niệm tương đối mới mẻ tại Việt Nam.

Du lịch golf Việt Nam: Mỏ vàng cần được khai thác - Ảnh 2.

Việt Nam cần có nhiều hơn nữa những quần thể golf và khách sạn đẳng cấp để thu hút được khách du lịch.

Theo thống kê của tổng cục du lịch vào năm 2018, trong số hơn 15,5 triệu khách quốc tế tới Việt Nam, chỉ có 0,8% kết hợp du lịch và chơi golf, trong đó chủ yếu là khách Hàn Quốc, Nhật Bản và các nước Đông Nam Á. Con số này thực sự là quá nhỏ so với tiềm năng du lịch golf tại Việt Nam. Nếu con số này có thể tăng lên 8-9% như Thái Lan thì hàng năm du lịch golf sẽ mang về cả trăm triệu USD doanh thu cho nền kinh tế của Việt Nam.

Một trong những lý do khiến du lịch golf không thu hút được khách du lịch quốc tế là chi phí chơi golf tại Việt Nam cao hơn khá nhiều so với các nước trong khu vực. Phí chơi golf ở Việt Nam hện nay cao hơn khoảng 1.5 lần so với Malaysia và Thái Lan. Việc giảm giá thành chơi golf ở Việt Nam là một mục tiêu cần phải đạt được trong thời gian sớm nhất để tăng tốc sự phát triển ngành công nghiêp golf Việt Nam.

Bên cạnh đó, nếu như Thái Lan hay Malaysia là điểm đến thường xuyên của các giải đấu lớn trên Thế giới như Asian Tour hay LPGA Tour. Thì các sân golf tại Việt Nam hiếm khi có được vinh dự này. Điều này khiến cho hình ảnh và tên tuổi của các sân golf tại Việt Nam không được quảng bá nhiều tới bạn bè Quốc tế.

Thực trạng du lịch golf tại Việt Nam

Việt Nam cũng được xem là thị trường "vàng" cho du lịch golf. Tạp chí Forbes từng đánh giá Việt Nam là quốc gia có sự phát triển golf nhanh bậc nhất thế giới. Hiện tại, ở Việt Nam có khoảng 60 sân golf đạt tiêu chuẩn quốc tế. Các sân golf hầu hết đều mới được xây dựng, thiết kế hiện đại và có đủ khả năng cạnh tranh với những sân golf tốt nhất trong khu vực. Với lợi thế ổn định về thời tiết, được xây dựng tại những địa điểm có cảnh quan đẹp, khu nghỉ dưỡng cao cấp, nên Việt Nam thu hút được đông đảo người chơi golf trong nước và quốc tế.

Du lịch golf Việt Nam: Mỏ vàng cần được khai thác - Ảnh 3.

The Bluffs Ho Tram Strip - Sân golf mang tính biểu tượng của Việt Nam

Mới đây nhất, Việt Nam còn được bầu chọn là điểm đến golf tốt nhất thế giới và châu Á tại lễ trao giải thưởng golf thế giới lần thứ 8 (World Golf Awards). Đây là năm thứ 2 Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng điểm đến golf tốt nhất thế giới (2019, 2021) và năm thứ 5 liên tiếp được công nhận là điểm đến golf tốt nhất châu Á (2017-2021) của Giải thưởng Golf thế giới.

Đây là bàn đạp không thể tốt hơn để du lịch golf Việt Nam có sự bứt phát trong năm 2022. Tuy nhiên, để làm được điều này cần phải có sự chung tay của chính phủ, các cấp quản lý và cả các doanh nghiệp kinh doanh sân golf trên cả nước.

Đầu tiên chính phủ cần có những biện pháp giảm hoặc miễn thuế tiêu thụ đặc biệt, tiền thuê đất để giảm một phần gánh nặng tài chính cho các doanh nghiệp kinh doanh sân golf. Từ đó, các sân golf cũng sẽ có cơ hội để giảm chi phí chơi golf để kích cầu du lịch đối với các du khách cả trong và ngoài nước.

Ngoài ra, cần phải tăng cường xúc tiến quảng bá về điểm đến golf chất lượng ở Việt Nam, nhất là tại các hội chợ golf lớn, uy tín trong khu vực và trên thế giới, quảng cáo trên các kênh thông tin, truyền hình lớn và chuyên về chơi golf. Kết hợp quảng bá du lịch golf trong các sự kiện xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam ở các thị trường du lịch trọng điểm, đồng thời là các thị trường tiềm năng phát triển du lịch golf.

Xét về tiềm năng dài hạn, du lịch kết hợp giữa nghỉ dưỡng và chơi golf hoàn toàn có thể trở thành một kho báu của du lịch Việt, trong bối cảnh Việt Nam đang là quốc gia tăng trưởng hàng đầu thế giới về thị trường golf.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • Hai nền tảng số MISA được công nhận là sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Vượt qua hơn 1.000 hồ sơ và nhiều vòng thẩm định khắt khe, MISA có hai nền tảng số đạt danh hiệu Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024.
  • Sản phẩm, dịch vụ của VinaPhone được công nhận là Thương hiệu Quốc gia
    Tại lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 do Bộ Công Thương tổ chức, sản phẩm, dịch vụ VinaPhone 5G, Truyền hình MyTV, chứng thực ký số công cộng (VNPT CA)... của VNPT VinaPhone đã được công nhận là Thương hiệu Quốc gia 2024.
  • GHTK được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai
    Công ty CP Giao hàng Tiết Kiệm tự hào là một trong 190 doanh nghiệp tiêu biểu, đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 trong số hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • MobiFone được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 tối 4/11, MobiFone xuất sắc được vinh danh tại sự kiện với 5 thương hiệu sản phẩm đột phá bao gồm: Dịch vụ viễn thông MobiFone, mobiEdu, ClipTV, mobiAgri và nền tảng số MobiFone.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
Du lịch golf Việt Nam: Mỏ vàng cần được khai thác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO