Dữ liệu đang định hình thế giới bằng các siêu ứng dụng

Nguyễn Thùy Linh, Lâm Thị Nguyệt| 12/04/2019 10:50
Theo dõi ICTVietnam trên

Từ lâu, người ta đã tuyên bố rằng Dữ liệu là loại tiền tệ tuyệt vời tiếp theo. Các công ty liên tục đoán xem nó sẽ phát triển như thế nào và các triển khai tuyệt vời tiếp theo của nó là gì. Một câu trả lời, dường như rất có thể, là siêu ứng dụng.

How data is shaping the world changing super-app image

‘Siêu ứng dụng” vẫn còn là một khái niệm xa lạ với người tiêu dùng phương Tây. Ý tưởng rằng bạn có thể trò chuyện với bạn bè, đặt lịch hẹn với bác sĩ và trả tiền cho bữa tối của bạn thông qua một sản phẩm có vẻ giống như một thứ gì đó trong Star Trek.

Tuy nhiên, ở Trung Quốc, nó đã trở thành một phần của cuộc sống. Các ứng dụng như WeChat phổ biến ở mọi khắp nơi tại đất nước tỷ dân này. Nhưng liệu điều này có xuất hiện ở châu Âu hay thị trường phương Tây? Siêu ứng dụng là tương lai của chúng ta hay là một cơ hội bị bỏ lỡ?

Theo Giám đốc sản phẩm và công nghệ của Finastra, công ty công nghệ tài chính lớn thứ ba trên thế giới, Eli Rosner, đó là một điều không thể tránh khỏi. Với những đổi mới trong công nghệ đám mây như Fusionfoven.cloud của Finastra, các ngân hàng và cơ quan tài chính đang thấy việc mở ra một kỷ nguyên kỹ thuật số mới dễ dàng hơn bao giờ hết.

“Tôi nghĩ rằng chúng ta có thể rút ra và học được một số bài học từ những gì xảy ra ở Châu Á. Và nó sẽ đến Anh cũng như Hoa Kỳ, chỉ là vấn đề về thời gian.”

“Dữ liệu đã được gọi là với nhiều tên, một loạt tiền tệ mới, mỏ dầu mới, bất cứ điều gì bạn muốn. Những gì bạn thấy đang xảy ra ở phương Đông, tôi nghĩ nó cũng đang bắt đầu xảy ra ở phương Tây, đó là điều hiển nhiên.”

Một ví dụ về những thứ được gọi với cái tên siêu ứng dụng là Alipay. Một trong những lý do cho sự tăng trưởng đáng kể là thực tế rằng nó đã thu thập dữ liệu và có quyền truy cập dữ liệu về khách hàng của mình trong nhiều khía cạnh cuộc sống của chúng ta.”

Các ứng dụng này hoạt động như thế nào?

Nhưng làm thế nào để dữ liệu định hình các ứng dụng này và thành công của chúng?

Hãy tưởng tượng nếu bạn mở ứng dụng ngân hàng kỹ thuật số của mình, điều này có nghĩa là bạn đang trong siêu ứng dụng của ngân hàng. Bạn có thể nhấp vào liên kết đế truy cập những hóa đơn bạn đã trả tối qua bằng thẻ tín dụng mà ngân hàng cấp cho bạn và bạn có thể nhận được một danh sách tất cả các món bạn đã ăn, ví dụ như salad.

Bây giờ hãy tưởng tượng rằng bạn có thể nhấp vào món salad và họ có thể giao hàng cho bạn. Nhưng sau đó, một thông báo bật lên. “Tặng bạn phiếu giảm giá 50% cho món salad này nếu bạn dùng bữa tại nhà hàng”.

 Nó có một ví dụ đơn giản về việc tổng hợp dữ liệu từ các hệ sinh thái khác nhau có thể đem đến quyền năng mạnh mẽ như thế nào và về cơ bản đó là những gì các siêu ứng dụng ở phương Đông đang làm.

Nhiều người tin rằng đó là bí mật đằng sau sự thành công của các công ty công nghệ lớn. Họ thu thập rất nhiều dữ liệu về người tiêu dùng và vì vậy họ đã rất thành công trong hệ sinh thái mới này, nơi dữ liệu đóng vai trò chính.

Tiến hóa hay cách mạng?

Chúng ta hãy cùng suy ngầm về điều này: Các ngân hàng truyền thống và các công ty tài chính chắc chắn đang phải đối mặt với một cuộc cách mạng nhưng tại sao Rosner tin rằng các ngân hàng truyền thống đang chuyển đổi một cách chậm chạp?

“Tôi nghĩ đó là một thử thách văn hóa. Tôi nghĩ rằng các ngân hàng phần lớn vẫn nghĩ những phát minh này không tốt bằng những thứ họ tự tạo ra, một hội chứng tôi gọi là NIH”

“Những gì các ngân hàng cần làm là dừng suy nghĩ đó lại và xem xét nó một cách khách quan hơn.”, Rosner nói

“Tài sản cốt lõi của chúng ta là gì? Những gì chúng ta thực sự giỏi sẽ kích hoạt chúng ta, hoặc ưu thế bán hàng độc nhất của chúng ta là gì, điều gì sẽ cho phép chúng ta cạnh tranh với các ngân hàng điện tử có nguồn gốc từ đám mây và không làm gì ngoài di động, hoặc bắt đầu với di động và tập trung vào thiết bị di động, chúng ta không thể thực sự cạnh tranh với những người đó?

Cơ hội xây dựng

Tất nhiên, luôn tồn tại khả năng các ngân hàng truyền thống của ngày hôm nay có thể thực hiện những bước nhảy vọt và tạo ra các siêu ứng dụng cho riêng họ.

“Họ cần phải đưa ra quyết định. Liệu tôi sẽ chỉ là một nhà cung cấp đơn thuần? Hay tôi, với tư cách là một ngân hàng, tận dụng niềm tin và mối quan hệ mà tôi có với khách hàng của mình, xây dựng một siêu ứng dụng nơi tôi sở hữu trải nghiệm với khách hàng và một đối tác nào đó như công ty du lịch sẽ có biểu tượng trên ứng dụng của tôi.” Rosner phát biểu.

Việc các ngân hàng không cần phải từ bỏ hoàn toàn nguồn gốc truyền thống của họ đem lại những lợi ích rõ ràng. Để duy trì danh tiếng của mình, lòng trung thành và niềm tin của khách hàng, các ngân hàng sẽ phải giữ lại một số chuyên môn nhất định.

“Chúng tôi sẽ giữ chúng, đó là trí tuệ của chúng tôi, có nơi chúng là kẻ thù của chúng tôi. Ở một số khu vực, có lẽ chúng tôi có thể làm bạn với họ, ở những nơi quy định buộc chúng tôi phải chia sẻ dữ liệu, chúng tôi không có sự lựa chọn.”

“Có lẽ, trong trường hợp này, chúng tôi sẽ làm bạn với họ và cung cấp cho họ dữ liệu, miễn là họ thuyết phục được chúng tôi rằng chúng tôi có thể bảo vệ dữ liệu của khách hàng vì chúng tôi là đối tượng đáng tin cậy trong bài toán này.”

Sân chơi mở

Tại thời điểm này, dường như không ai dám tuyên bố mình chiến thắng trong sân chơi dữ liệu mới, thị trường siêu ứng dụng. Phương Tây có thể chậm chạp, nhưng đằng sau là sự thúc đẩy từ Trung Quốc, họ đi trước, khuyến khích tăng trưởng tự thân, tăng trưởng nhờ vào việc gia tăng sản lượng và thúc đẩy tiêu thụ.

Cơ sở hạ tầng truyền thống từng thúc đẩy ngành công nghiệp tài chính phương Tây đã phải chịu những đổi mới đáng kinh ngạc và thay đổi nhanh chóng.

“Ở phương Tây, mọi thứ cởi mở hơn rất nhiều, mọi người có nhiều tiếng nói hơn về dữ liệu của mình và những gì bạn làm với dữ liệu đó; có ít tùy chọn hơn về việc sử dụng dữ liệu.”

Liệu các công ty đang hoạt động trong các hệ sinh thái này, cho dù đó là Google hay Apple hay bất kỳ ai khác, có chắc chắn được định vị theo cách tốt nhất để tạo ra một siêu ứng dụng?

Rosner đồng ý rằng : “Họ thông minh. Vì vậy, họ nói, bạn biết đấy, họ không thực sự muốn có giấy phép ngân hàng vì có rất nhiều quy định và tuân thủ, họ không muốn đối phó với điều đó bởi vì đây không phải là chuyên môn của họ.”

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2024
    Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
  • Trên 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số”
    Theo thông tin từ Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, tính đến hết tháng 10/2024, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” – iHanoi đã đã có khoảng 14 triệu lượt người dân truy cập khai thác, sử dụng. Tổng số người dùng đăng ký tài khoản trên ứng dụng này lên tới 1.043.724.
  • Sắp diễn ra Lễ hội văn hoá ẩm thực Hà Nội năm 2024
    UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 313/KH-UBND về việc tổ chức Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2024 (The HaNoi Culinary Culture Festival 2024) với chủ đề "Hà Nội kết nối năm châu".
  • GHTK được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai
    Công ty CP Giao hàng Tiết Kiệm tự hào là một trong 190 doanh nghiệp tiêu biểu, đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 trong số hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • MobiFone được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 tối 4/11, MobiFone xuất sắc được vinh danh tại sự kiện với 5 thương hiệu sản phẩm đột phá bao gồm: Dịch vụ viễn thông MobiFone, mobiEdu, ClipTV, mobiAgri và nền tảng số MobiFone.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
Dữ liệu đang định hình thế giới bằng các siêu ứng dụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO