Đưa trạm cân tự động kiểm tra xe quá tải: Giảm thủ tục hành chính, tăng hiệu quả quản lý

Bình Minh| 21/08/2020 10:26
Theo dõi ICTVietnam trên

Việc thí điểm cân điện tử tải trọng xe vừa giảm bớt thủ tục hành chính, sự tham gia con người vào hoạt động kiểm tra xe quá tải, vừa tăng hiệu quả quản lý.

In phiếu cân điện tử, kiểm soát xe trên mạng

Tại Khoản 1 Điều 8 Thông tư 06/2017/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải quy định quy trình sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ và sử dụng kết quả thu được từ phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ làm căn cứ để xác định vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Theo đó, phiếu cân kiểm tra tải trọng xe (phiếu cân) ghi kết quả từ thiết bị cân kiểm tra tải trọng xe, có chữ ký và họ tên của người sử dụng thiết bị cân, góc trái phía trên của phiếu có dấu treo của đơn vị được giao trực tiếp quản lý, sử dụng thiết bị cân kiểm tra tải trọng xe.

Phiếu cân gồm các thông tin cơ bản như: tên lái xe, tên chủ xe hoặc đơn vị vận tải, tên Sở Giao thông Vận tải nơi cấp phù hiệu xe; thông tin ghi trong giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe (biển số xe, loại xe, số trục, khối lượng bản thân, khối lượng hàng hóa chuyên chở, khối lượng kéo theo, chiều dài cơ sở, kích thước bao, kích thước thùng chở hàng); thông tin về tải trọng trục, tổng trọng lượng (khối lượng toàn bộ); kết quả và kết luận đo lường kiểm tra.

Hoạt động cân tải trọng xe thông thường trước đây, đòi hỏi phải có nhiều lực lượng như cảnh sát giao thông, công an trật tự, thanh tra giao thông…tham gia. Việc duy trì việc kiểm tra này có sự tham gia của nhiều lực lượng do vậy duy trì vận hành cần sự phối hợp chặt chẽ, nên mất khá nhiều thời gian và chi phí vận hành.

Mới đây, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ hệ thống cân tải trọng điện tử tự động và Tổng cục Đường bộ Việt Nam là cơ quan vừa tiếp nhận.

Theo đánh giá, đây được xem là hệ thống cân tải trọng hiện đại bậc nhất của Việt Nam được đặt trên tuyến Quốc lộ 5 (Hải Phòng) theo phương án thí điểm.

Các chuyên gia đánh giá đây là hệ thống cân có độ chính xác và có vòng đời cao, kiểm soát 100% xe đi trên hệ thống đường bộ, khắc phục nhược điểm chỉ kiểm soát được 2 làn tại các trạm thu phí hiện nay.

Cân được vận hành theo cách: Xe đi qua hệ thống cân, chỉ mấy giây, ngồi ở bất kỳ đâu, lực lượng kiểm soát chỉ cần vào mạng in phiếu cân sẽ biết được xe đó có vi phạm hay không, có thể biết chính xác các lỗi vi phạm như: Vi phạm quá tải trọng trục hay quá tổng trọng lượng xe, hay quá khối lượng hàng hóa được phép chuyên chở bao nhiêu tấn, quá tải bao nhiêu phần trăm, đối chiếu với Nghị định 46/2016 có bị phạt hay không.

Xe quá tải giảm 21 lần, hiệu quả quản lý tăng lên

Theo thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong 3 ngày đầu đưa bộ cân kiểm tra tải trọng xe tự động vào hoạt động, mức xử phạt xe vi phạm về khối lượng toàn bộ (tổng trọng lượng của xe) đã giảm 21,3 lần (từ 6,4% xuống 0,3%) và không có xe vi phạm mức từ trên 30% trở lên.

Đưa trạm cân tự động kiểm tra xe quá tải: Giảm thủ tục hành chính, tăng hiệu quả quản lý - Ảnh 1.

Cân điện tử sẽ giúp giảm tải thủ tục hành chính và sự tham gia các lực lượng chức năng. Ảnh: Bình Minh

Trong 3 ngày đầu thực hiện thí điểm 15,16,17/8/2020 trên Quốc lộ 5, tổng số xe tải đã được cân kiểm tra là 8.098 xe, trong đó có 24 xe (bằng 0,3%) vi phạm vượt khối lượng toàn bộ >10% (mức bị xử phạt theo quy định tại Điều 33 Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Trong đó có 22 xe (bằng 0,27%) vi phạm mức từ trên 10% ÷ 20%; 02 xe (bằng 0,03%) vi phạm mức từ trên 20% ÷ 30%. Đặc biệt là không có xe vi phạm mức trên 30% trở lên.

So với kết quả của 14 ngày đầu tháng 8/2020 (từ ngày 01 đến ngày 14), tổng số xe tải đã được cân kiểm tra là 46.413 xe, trong đó có 2.984 xe (bằng 6,4%) vi phạm vượt khối lượng toàn bộ >10%. Trong đó có 1.907 xe (bằng 4,11%) vi phạm mức từ trên 10% ÷ 20%; 1.036 xe (bằng 2,23%) vi phạm mức từ trên 20% ÷ 50%; 36 xe (bằng 0,07%) vi phạm mức từ trên 50% ÷ 100%; 03 xe vi (bằng 0,006%) phạm mức từ trên 100% ÷ 150%; 02 xe vi (bằng 0,004%) phạm mức từ trên 150%.

"Như vậy, trong 03 ngày đầu đưa bộ cân KTTTX tự động vào hoạt động, số xe vi phạm về khối lượng toàn bộ (tổng trọng lượng của xe), mức bị xử phạt đã giảm 21,3 lần (từ 6,4% xuống 0,3%) và không có xe vi phạm mức từ trên 30% trở lên" - Ông Đặng Văn Chung - Phó Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết.

Đưa trạm cân tự động kiểm tra xe quá tải: Giảm thủ tục hành chính, tăng hiệu quả quản lý - Ảnh 2.

Kiểm tra xe quá tải trọng trên một đoạn đường cao tốc. Ảnh: Bình Minh

Bước đầu thí điểm hệ thống cân điện tử tại Quốc lộ 5 cho thấy, thủ tục hành chính và sự tham gia của các lực lượng vào kiểm soát tải trọng xe giảm đáng kể. Tỷ lệ thuận với đó là tỷ lệ vi phạm về xe quá tải trọng. Rõ ràng, đây là giải pháp ứng dụng CNTT vào quản lý nhà nước về lĩnh vực phòng, chống xe quá tải hiệu quả. Vì vậy, sau thời gian thí điểm, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ tổng kết đánh giá và báo cáo Bộ Giao thông Vận tải để đưa vào áp dụng đại trà.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Đưa trạm cân tự động kiểm tra xe quá tải: Giảm thủ tục hành chính, tăng hiệu quả quản lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO