Đưa trạm cân tự động kiểm tra xe quá tải: Giảm thủ tục hành chính, tăng hiệu quả quản lý

Bình Minh| 21/08/2020 10:26
Theo dõi ICTVietnam trên

Việc thí điểm cân điện tử tải trọng xe vừa giảm bớt thủ tục hành chính, sự tham gia con người vào hoạt động kiểm tra xe quá tải, vừa tăng hiệu quả quản lý.

In phiếu cân điện tử, kiểm soát xe trên mạng

Tại Khoản 1 Điều 8 Thông tư 06/2017/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải quy định quy trình sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ và sử dụng kết quả thu được từ phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ làm căn cứ để xác định vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Theo đó, phiếu cân kiểm tra tải trọng xe (phiếu cân) ghi kết quả từ thiết bị cân kiểm tra tải trọng xe, có chữ ký và họ tên của người sử dụng thiết bị cân, góc trái phía trên của phiếu có dấu treo của đơn vị được giao trực tiếp quản lý, sử dụng thiết bị cân kiểm tra tải trọng xe.

Phiếu cân gồm các thông tin cơ bản như: tên lái xe, tên chủ xe hoặc đơn vị vận tải, tên Sở Giao thông Vận tải nơi cấp phù hiệu xe; thông tin ghi trong giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe (biển số xe, loại xe, số trục, khối lượng bản thân, khối lượng hàng hóa chuyên chở, khối lượng kéo theo, chiều dài cơ sở, kích thước bao, kích thước thùng chở hàng); thông tin về tải trọng trục, tổng trọng lượng (khối lượng toàn bộ); kết quả và kết luận đo lường kiểm tra.

Hoạt động cân tải trọng xe thông thường trước đây, đòi hỏi phải có nhiều lực lượng như cảnh sát giao thông, công an trật tự, thanh tra giao thông…tham gia. Việc duy trì việc kiểm tra này có sự tham gia của nhiều lực lượng do vậy duy trì vận hành cần sự phối hợp chặt chẽ, nên mất khá nhiều thời gian và chi phí vận hành.

Mới đây, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ hệ thống cân tải trọng điện tử tự động và Tổng cục Đường bộ Việt Nam là cơ quan vừa tiếp nhận.

Theo đánh giá, đây được xem là hệ thống cân tải trọng hiện đại bậc nhất của Việt Nam được đặt trên tuyến Quốc lộ 5 (Hải Phòng) theo phương án thí điểm.

Các chuyên gia đánh giá đây là hệ thống cân có độ chính xác và có vòng đời cao, kiểm soát 100% xe đi trên hệ thống đường bộ, khắc phục nhược điểm chỉ kiểm soát được 2 làn tại các trạm thu phí hiện nay.

Cân được vận hành theo cách: Xe đi qua hệ thống cân, chỉ mấy giây, ngồi ở bất kỳ đâu, lực lượng kiểm soát chỉ cần vào mạng in phiếu cân sẽ biết được xe đó có vi phạm hay không, có thể biết chính xác các lỗi vi phạm như: Vi phạm quá tải trọng trục hay quá tổng trọng lượng xe, hay quá khối lượng hàng hóa được phép chuyên chở bao nhiêu tấn, quá tải bao nhiêu phần trăm, đối chiếu với Nghị định 46/2016 có bị phạt hay không.

Xe quá tải giảm 21 lần, hiệu quả quản lý tăng lên

Theo thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong 3 ngày đầu đưa bộ cân kiểm tra tải trọng xe tự động vào hoạt động, mức xử phạt xe vi phạm về khối lượng toàn bộ (tổng trọng lượng của xe) đã giảm 21,3 lần (từ 6,4% xuống 0,3%) và không có xe vi phạm mức từ trên 30% trở lên.

Đưa trạm cân tự động kiểm tra xe quá tải: Giảm thủ tục hành chính, tăng hiệu quả quản lý - Ảnh 1.

Cân điện tử sẽ giúp giảm tải thủ tục hành chính và sự tham gia các lực lượng chức năng. Ảnh: Bình Minh

Trong 3 ngày đầu thực hiện thí điểm 15,16,17/8/2020 trên Quốc lộ 5, tổng số xe tải đã được cân kiểm tra là 8.098 xe, trong đó có 24 xe (bằng 0,3%) vi phạm vượt khối lượng toàn bộ >10% (mức bị xử phạt theo quy định tại Điều 33 Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Trong đó có 22 xe (bằng 0,27%) vi phạm mức từ trên 10% ÷ 20%; 02 xe (bằng 0,03%) vi phạm mức từ trên 20% ÷ 30%. Đặc biệt là không có xe vi phạm mức trên 30% trở lên.

So với kết quả của 14 ngày đầu tháng 8/2020 (từ ngày 01 đến ngày 14), tổng số xe tải đã được cân kiểm tra là 46.413 xe, trong đó có 2.984 xe (bằng 6,4%) vi phạm vượt khối lượng toàn bộ >10%. Trong đó có 1.907 xe (bằng 4,11%) vi phạm mức từ trên 10% ÷ 20%; 1.036 xe (bằng 2,23%) vi phạm mức từ trên 20% ÷ 50%; 36 xe (bằng 0,07%) vi phạm mức từ trên 50% ÷ 100%; 03 xe vi (bằng 0,006%) phạm mức từ trên 100% ÷ 150%; 02 xe vi (bằng 0,004%) phạm mức từ trên 150%.

"Như vậy, trong 03 ngày đầu đưa bộ cân KTTTX tự động vào hoạt động, số xe vi phạm về khối lượng toàn bộ (tổng trọng lượng của xe), mức bị xử phạt đã giảm 21,3 lần (từ 6,4% xuống 0,3%) và không có xe vi phạm mức từ trên 30% trở lên" - Ông Đặng Văn Chung - Phó Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết.

Đưa trạm cân tự động kiểm tra xe quá tải: Giảm thủ tục hành chính, tăng hiệu quả quản lý - Ảnh 2.

Kiểm tra xe quá tải trọng trên một đoạn đường cao tốc. Ảnh: Bình Minh

Bước đầu thí điểm hệ thống cân điện tử tại Quốc lộ 5 cho thấy, thủ tục hành chính và sự tham gia của các lực lượng vào kiểm soát tải trọng xe giảm đáng kể. Tỷ lệ thuận với đó là tỷ lệ vi phạm về xe quá tải trọng. Rõ ràng, đây là giải pháp ứng dụng CNTT vào quản lý nhà nước về lĩnh vực phòng, chống xe quá tải hiệu quả. Vì vậy, sau thời gian thí điểm, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ tổng kết đánh giá và báo cáo Bộ Giao thông Vận tải để đưa vào áp dụng đại trà.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
Đưa trạm cân tự động kiểm tra xe quá tải: Giảm thủ tục hành chính, tăng hiệu quả quản lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO