Đưa trạm cân tự động kiểm tra xe quá tải: Giảm thủ tục hành chính, tăng hiệu quả quản lý

Bình Minh| 21/08/2020 10:26
Theo dõi ICTVietnam trên

Việc thí điểm cân điện tử tải trọng xe vừa giảm bớt thủ tục hành chính, sự tham gia con người vào hoạt động kiểm tra xe quá tải, vừa tăng hiệu quả quản lý.

In phiếu cân điện tử, kiểm soát xe trên mạng

Tại Khoản 1 Điều 8 Thông tư 06/2017/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải quy định quy trình sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ và sử dụng kết quả thu được từ phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ làm căn cứ để xác định vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Theo đó, phiếu cân kiểm tra tải trọng xe (phiếu cân) ghi kết quả từ thiết bị cân kiểm tra tải trọng xe, có chữ ký và họ tên của người sử dụng thiết bị cân, góc trái phía trên của phiếu có dấu treo của đơn vị được giao trực tiếp quản lý, sử dụng thiết bị cân kiểm tra tải trọng xe.

Phiếu cân gồm các thông tin cơ bản như: tên lái xe, tên chủ xe hoặc đơn vị vận tải, tên Sở Giao thông Vận tải nơi cấp phù hiệu xe; thông tin ghi trong giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe (biển số xe, loại xe, số trục, khối lượng bản thân, khối lượng hàng hóa chuyên chở, khối lượng kéo theo, chiều dài cơ sở, kích thước bao, kích thước thùng chở hàng); thông tin về tải trọng trục, tổng trọng lượng (khối lượng toàn bộ); kết quả và kết luận đo lường kiểm tra.

Hoạt động cân tải trọng xe thông thường trước đây, đòi hỏi phải có nhiều lực lượng như cảnh sát giao thông, công an trật tự, thanh tra giao thông…tham gia. Việc duy trì việc kiểm tra này có sự tham gia của nhiều lực lượng do vậy duy trì vận hành cần sự phối hợp chặt chẽ, nên mất khá nhiều thời gian và chi phí vận hành.

Mới đây, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ hệ thống cân tải trọng điện tử tự động và Tổng cục Đường bộ Việt Nam là cơ quan vừa tiếp nhận.

Theo đánh giá, đây được xem là hệ thống cân tải trọng hiện đại bậc nhất của Việt Nam được đặt trên tuyến Quốc lộ 5 (Hải Phòng) theo phương án thí điểm.

Các chuyên gia đánh giá đây là hệ thống cân có độ chính xác và có vòng đời cao, kiểm soát 100% xe đi trên hệ thống đường bộ, khắc phục nhược điểm chỉ kiểm soát được 2 làn tại các trạm thu phí hiện nay.

Cân được vận hành theo cách: Xe đi qua hệ thống cân, chỉ mấy giây, ngồi ở bất kỳ đâu, lực lượng kiểm soát chỉ cần vào mạng in phiếu cân sẽ biết được xe đó có vi phạm hay không, có thể biết chính xác các lỗi vi phạm như: Vi phạm quá tải trọng trục hay quá tổng trọng lượng xe, hay quá khối lượng hàng hóa được phép chuyên chở bao nhiêu tấn, quá tải bao nhiêu phần trăm, đối chiếu với Nghị định 46/2016 có bị phạt hay không.

Xe quá tải giảm 21 lần, hiệu quả quản lý tăng lên

Theo thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong 3 ngày đầu đưa bộ cân kiểm tra tải trọng xe tự động vào hoạt động, mức xử phạt xe vi phạm về khối lượng toàn bộ (tổng trọng lượng của xe) đã giảm 21,3 lần (từ 6,4% xuống 0,3%) và không có xe vi phạm mức từ trên 30% trở lên.

Đưa trạm cân tự động kiểm tra xe quá tải: Giảm thủ tục hành chính, tăng hiệu quả quản lý - Ảnh 1.

Cân điện tử sẽ giúp giảm tải thủ tục hành chính và sự tham gia các lực lượng chức năng. Ảnh: Bình Minh

Trong 3 ngày đầu thực hiện thí điểm 15,16,17/8/2020 trên Quốc lộ 5, tổng số xe tải đã được cân kiểm tra là 8.098 xe, trong đó có 24 xe (bằng 0,3%) vi phạm vượt khối lượng toàn bộ >10% (mức bị xử phạt theo quy định tại Điều 33 Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Trong đó có 22 xe (bằng 0,27%) vi phạm mức từ trên 10% ÷ 20%; 02 xe (bằng 0,03%) vi phạm mức từ trên 20% ÷ 30%. Đặc biệt là không có xe vi phạm mức trên 30% trở lên.

So với kết quả của 14 ngày đầu tháng 8/2020 (từ ngày 01 đến ngày 14), tổng số xe tải đã được cân kiểm tra là 46.413 xe, trong đó có 2.984 xe (bằng 6,4%) vi phạm vượt khối lượng toàn bộ >10%. Trong đó có 1.907 xe (bằng 4,11%) vi phạm mức từ trên 10% ÷ 20%; 1.036 xe (bằng 2,23%) vi phạm mức từ trên 20% ÷ 50%; 36 xe (bằng 0,07%) vi phạm mức từ trên 50% ÷ 100%; 03 xe vi (bằng 0,006%) phạm mức từ trên 100% ÷ 150%; 02 xe vi (bằng 0,004%) phạm mức từ trên 150%.

"Như vậy, trong 03 ngày đầu đưa bộ cân KTTTX tự động vào hoạt động, số xe vi phạm về khối lượng toàn bộ (tổng trọng lượng của xe), mức bị xử phạt đã giảm 21,3 lần (từ 6,4% xuống 0,3%) và không có xe vi phạm mức từ trên 30% trở lên" - Ông Đặng Văn Chung - Phó Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết.

Đưa trạm cân tự động kiểm tra xe quá tải: Giảm thủ tục hành chính, tăng hiệu quả quản lý - Ảnh 2.

Kiểm tra xe quá tải trọng trên một đoạn đường cao tốc. Ảnh: Bình Minh

Bước đầu thí điểm hệ thống cân điện tử tại Quốc lộ 5 cho thấy, thủ tục hành chính và sự tham gia của các lực lượng vào kiểm soát tải trọng xe giảm đáng kể. Tỷ lệ thuận với đó là tỷ lệ vi phạm về xe quá tải trọng. Rõ ràng, đây là giải pháp ứng dụng CNTT vào quản lý nhà nước về lĩnh vực phòng, chống xe quá tải hiệu quả. Vì vậy, sau thời gian thí điểm, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ tổng kết đánh giá và báo cáo Bộ Giao thông Vận tải để đưa vào áp dụng đại trà.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2024
    Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
  • ĐMST mở xã hội mang lại cho 90% doanh nghiệp cơ hội tạo giá trị kinh doanh bền vững
    Theo bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện MSD, hơn 90% các doanh nghiệp cho rằng đổi mới sáng tạo (ĐMST) mở xã hội mang lại cho doanh nghiệp cơ hội tạo ra giá trị kinh doanh bền vững, tác động tích cực đến xã hội và môi trường.
  • ‏FPT đẩy mạnh phát triển giải pháp low-code tại thị trường Hàn Quốc‏
    ‏Mới đây, FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác ba năm với OutSystems, chính thức trở thành đối tác phân phối và triển khai tại thị trường Hàn Quốc, đảm bảo thời gian ra mắt phần mềm của khách hàng được rút ngắn và tối ưu chi phí.
Đưa trạm cân tự động kiểm tra xe quá tải: Giảm thủ tục hành chính, tăng hiệu quả quản lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO