Dubai ra mắt dịch vụ taxi điện không người lái

TH| 20/04/2021 16:51
Theo dõi ICTVietnam trên

Cơ quan quản lý giao thông đường bộ (RTA) của Dubai đã lựa chọn công ty xe tự hành Cruise để vận hành đội xe taxi điện không người lái và các dịch vụ gọi xe tại tiểu vương quốc này.

Thỏa thuận này hỗ trợ Tầm nhìn 2030 của Dubai về công nghệ xe tự hành, nhằm mục tiêu biến 25% các chuyến đi vận chuyển của mình thành các chuyến đi không người lái vào năm 2030. Đầu năm nay, RTA Dubai cũng đã trao hợp đồng 15 năm cho Keolis để vận hành mạng lưới tàu điện ngầm không người lái của mình.

Theo đó, Cruise sẽ là nhà cung cấp độc quyền dịch vụ taxi không người lái cho đến năm 2029. Trong một tuyên bố, RTA Dubai cho biết thỏa thuận sẽ giúp cắt giảm chi phí vận tải khoảng 900 triệu AED/năm và tiết kiệm 1,5 tỷ AED hàng năm bằng cách giảm 12% mức ô nhiễm môi trường cũng như tạo ra 18 tỷ AED lợi nhuận kinh tế hàng năm bằng cách tăng hiệu quả của lĩnh vực giao thông vận tải ở Dubai.

Dubai ra mắt dịch vụ taxi điện không người lái - Ảnh 1.

Thái tử kiêm Chủ tịch Hội đồng điều hành Dubai Hamdan bin Mohammed bin Rashid Al Maktoum cho biết thỏa thuận này sẽ nâng cao vị thế toàn cầu của Dubai trong lĩnh vực giao thông không người lái và hỗ trợ các nỗ lực biến Dubai trở thành thành phố thông minh nhất trên thế giới.

Ông cho biết thêm: "Thỏa thuận này là thỏa thuận đầu tiên trên thế giới giữa một tổ chức chính phủ và một công ty hàng đầu về phát triển xe tự hành và công nghệ xe tự hành. Đây là một bước quan trọng để hiện thực hóa Chiến lược Giao thông không người lái của Dubai".

Sự hợp tác của Cruise với những gã khổng lồ sản xuất ô tô trên thế giới đã giúp công ty có khả năng chế tạo những chiếc xe không người lái của mình trên dây chuyền sản xuất tiêu chuẩn.

Dubai sẽ là thành phố đầu tiên không thuộc Hoa Kỳ mà phương tiện không người lái chạy hoàn toàn bằng điện Cruise Origin ra mắt. Theo thỏa thuận, Cruise sẽ thành lập một công ty địa phương mới có trụ sở tại Dubai để chịu trách nhiệm hoàn toàn về việc triển khai, vận hành và bảo trì đội xe.

Mattar Mohammed Al Tayer, Tổng giám đốc, Chủ tịch HĐQT điều hành của RTA cho biết: "Việc lựa chọn Cruise được cân nhắc kỹ lưỡng. Chúng tôi đã thực hiện một quá trình đánh giá toàn diện, kéo dài nhiều năm để lựa chọn đối tác tốt nhất có thể. Công nghệ, tài nguyên, phương tiện sản xuất, quan hệ đối tác với hãng sản xuất ô tô, cách tiếp cận để kiểm tra và triển khai an toàn và chiến lược đã mang lại cho Cruise khả năng vận hành một cách an toàn và nhanh chóng hơn bất kỳ công ty nào khác".

Theo Mattar Mohammed Al Tayer, việc ra mắt dịch vụ taxi không người lái sẽ sớm bắt đầu với số lượng xe hạn chế vào năm 2023, và được mở rộng quy mô lên 4.000 xe vào năm 2030. RTA sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho Cruise quản lý dịch vụ và hỗ trợ bằng việc đưa ra các chính sách, văn bản pháp luật cần thiết để vận hành công nghệ này.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Dubai ra mắt dịch vụ taxi điện không người lái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO