Đừng phân biệt đối xử với thuê bao trả trước

Chí Công| 25/03/2016 11:46
Theo dõi ICTVietnam trên

Đã đến lúc, các nhà mạng cần điều chỉnh chính sách phát triển thuê bao theo hướng bảo đảm công bằng, hài hòa lợi ích giữa thuê bao trả sau và trả trước.

Ảnh minh họa

Dù đã đăng ký sử dụng di động trả sau của một nhà mạng từ nhiều năm nay, nhưng theo lời khuyên của bạn bè, anh Hưng, nhân viên kỹ thuật của ngân hàng Techcombank đã quyết định chuyển thuê bao sang hình thức trả trước. Anh Hưng cho biết: Tôi không có nhu cầu gọi điện quá nhiều cho nên dùng thuê bao trả trước sẽ giúp quản lý tốt hơn cước sử dụng, không bị xài quá mức cho phép. Bên cạnh đó, thuê bao di động trả sau, tuy cước gọi có rẻ hơn, nhưng không có khuyến mãi nhiều như thuê bao trả trước cho nên cước phí vẫn bị đắt. Bên cạnh đó, nếu lỡ chậm nộp cước vài ngày là điện thoại bị cắt. Vì vậy, chuyển sang dùng thuê bao trả trước vào lúc này, tôi nghĩ là rất hợp lý.

Câu chuyện của anh Hưng rõ ràng đang phản ánh một thực tế là ngày càng nhiều thuê bao trả sau đang chuyển dần sang hình thức trả trước. Trong tổng số thuê bao di động trên cả nước hiện nay, thuê bao trả trước chiếm tới 90%, thuê bao trả sau chỉ khoảng 10%. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do sự không công bằng trong chính sách đối xử giữa thuê bao trả trước và trả sau của các nhà mạng. Thuê bao trả sau quá thiệt thòi khi thuê bao trả trước được khuyến mãi nhiều hơn vì thế nhiều người dùng hơn. Thực tế, tâm lý của nhà mạng nào cũng muốn khuyến khích phát triển thuê bao trả trước bởi vì nhà mạng thu được tiền ngay. Còn tâm lý người dùng thì thường thích thuê bao trả trước hơn vì tiện lợi và thủ tục đơn giản, nhiều khi còn không cần đăng ký thông tin thuê bao. Nắm bắt tâm lý đó, cùng tham vọng nhanh chóng mở rộng thị phần, trong một thời gian dài, các nhà mạng hầu như chỉ tập trung các chính sách ưu tiên phát triển thuê bao trả trước; trong khi lại “bỏ quên” khâu chăm sóc các thuê bao trả sau, vốn là những khách hàng bền vững, ổn định, có nhu cầu liên lạc nhiều và nhất là không quá khắt khe trong việc chi tiêu cho cước phí điện thoại.

Các chuyên gia nhận định, chính sách chăm sóc khách hàng và các chương trình khuyến mãi theo kiểu "nhất bên trọng, nhất bên khinh" của các nhà mạng như hiện nay chính là một "rào cản” rất lớn cho sự phát triển lành mạnh, bền vững của thị trường viễn thông Việt Nam. Việc tập trung phát triển mạnh thuê bao trả trước chỉ mang lại mối lợi trước mắt nhưng lại hại về lâu dài. Thuê bao trả trước sẵn sàng dời bỏ mạng này để chuyển sang mạng khác. Chưa kể đến những bất cập trong chính sách quản lý thủ tục đăng ký thuê bao trả trước của các nhà mạng còn là nguyên nhân chính dẫn đến việc nạn sim “rác” và tin nhắn “rác” hoành hành như hiện nay, gây nhiều bức xúc cho người dùng cùng không ít những hệ lụy xấu về trật tự, an ninh, an toàn xã hội.

Đã đến lúc, các nhà mạng cần điều chỉnh chính sách phát triển thuê bao theo hướng bảo đảm công bằng, hài hòa lợi ích giữa thuê bao trả sau và trả trước. Sự phát triển bền vững của một nhà mạng cần dựa trên sự ổn định của một lượng thuê bao trung thành nhất định - thuê bao trả sau.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Đừng phân biệt đối xử với thuê bao trả trước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO