Đừng phân biệt đối xử với thuê bao trả trước

Chí Công| 25/03/2016 11:46
Theo dõi ICTVietnam trên

Đã đến lúc, các nhà mạng cần điều chỉnh chính sách phát triển thuê bao theo hướng bảo đảm công bằng, hài hòa lợi ích giữa thuê bao trả sau và trả trước.

Ảnh minh họa

Dù đã đăng ký sử dụng di động trả sau của một nhà mạng từ nhiều năm nay, nhưng theo lời khuyên của bạn bè, anh Hưng, nhân viên kỹ thuật của ngân hàng Techcombank đã quyết định chuyển thuê bao sang hình thức trả trước. Anh Hưng cho biết: Tôi không có nhu cầu gọi điện quá nhiều cho nên dùng thuê bao trả trước sẽ giúp quản lý tốt hơn cước sử dụng, không bị xài quá mức cho phép. Bên cạnh đó, thuê bao di động trả sau, tuy cước gọi có rẻ hơn, nhưng không có khuyến mãi nhiều như thuê bao trả trước cho nên cước phí vẫn bị đắt. Bên cạnh đó, nếu lỡ chậm nộp cước vài ngày là điện thoại bị cắt. Vì vậy, chuyển sang dùng thuê bao trả trước vào lúc này, tôi nghĩ là rất hợp lý.

Câu chuyện của anh Hưng rõ ràng đang phản ánh một thực tế là ngày càng nhiều thuê bao trả sau đang chuyển dần sang hình thức trả trước. Trong tổng số thuê bao di động trên cả nước hiện nay, thuê bao trả trước chiếm tới 90%, thuê bao trả sau chỉ khoảng 10%. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do sự không công bằng trong chính sách đối xử giữa thuê bao trả trước và trả sau của các nhà mạng. Thuê bao trả sau quá thiệt thòi khi thuê bao trả trước được khuyến mãi nhiều hơn vì thế nhiều người dùng hơn. Thực tế, tâm lý của nhà mạng nào cũng muốn khuyến khích phát triển thuê bao trả trước bởi vì nhà mạng thu được tiền ngay. Còn tâm lý người dùng thì thường thích thuê bao trả trước hơn vì tiện lợi và thủ tục đơn giản, nhiều khi còn không cần đăng ký thông tin thuê bao. Nắm bắt tâm lý đó, cùng tham vọng nhanh chóng mở rộng thị phần, trong một thời gian dài, các nhà mạng hầu như chỉ tập trung các chính sách ưu tiên phát triển thuê bao trả trước; trong khi lại “bỏ quên” khâu chăm sóc các thuê bao trả sau, vốn là những khách hàng bền vững, ổn định, có nhu cầu liên lạc nhiều và nhất là không quá khắt khe trong việc chi tiêu cho cước phí điện thoại.

Các chuyên gia nhận định, chính sách chăm sóc khách hàng và các chương trình khuyến mãi theo kiểu "nhất bên trọng, nhất bên khinh" của các nhà mạng như hiện nay chính là một "rào cản” rất lớn cho sự phát triển lành mạnh, bền vững của thị trường viễn thông Việt Nam. Việc tập trung phát triển mạnh thuê bao trả trước chỉ mang lại mối lợi trước mắt nhưng lại hại về lâu dài. Thuê bao trả trước sẵn sàng dời bỏ mạng này để chuyển sang mạng khác. Chưa kể đến những bất cập trong chính sách quản lý thủ tục đăng ký thuê bao trả trước của các nhà mạng còn là nguyên nhân chính dẫn đến việc nạn sim “rác” và tin nhắn “rác” hoành hành như hiện nay, gây nhiều bức xúc cho người dùng cùng không ít những hệ lụy xấu về trật tự, an ninh, an toàn xã hội.

Đã đến lúc, các nhà mạng cần điều chỉnh chính sách phát triển thuê bao theo hướng bảo đảm công bằng, hài hòa lợi ích giữa thuê bao trả sau và trả trước. Sự phát triển bền vững của một nhà mạng cần dựa trên sự ổn định của một lượng thuê bao trung thành nhất định - thuê bao trả sau.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Can nhiễu trên tần số 125KHz gây ảnh hưởng tới việc vận hành chìa khóa thông minh
    Các sự cố can nhiễu trên tần số 125KHz đã gây ra ảnh hưởng lớn đến việc sử dụng chìa khóa thông minh (smartkey) của ô tô, xe máy tại TP. Hồ Chí Minh.
  • Khám phá đất và người xứ Nghệ trên không gian số
    Thời gian qua, Bảo tàng Nghệ An đã mạnh dạn đưa công nghệ vào hoạt động trưng bày, để tiếp cận và thu hút du khách. Du khách đến với Bảo tàng Nghệ An từ chỗ "cấm sờ tay vào hiện vật" nay có thể được chạm tay vào hiện vật, cổ vật, được khám phá các danh lam, thắng cảnh, lịch sử, con người xứ Nghệ, thông qua không gian số 3D; khám phá kho dữ liệu lịch sử đã được số hóa... giúp Bảo tàng Nghệ An ngày càng hút khách, nhất là giới trẻ.
  • Báo chí và học giả quốc tế ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Báo Resumen Latinoamericano của Argentina những ngày qua liên tục đăng các bài viết cùng nhiều hình ảnh tư liệu minh họa, ca ngợi Chiến thắng Ðiện Biên Phủ của nhân dân Việt Nam.
  • Lãnh đạo doanh nghiệp nên làm gì trước “làn sóng” AI?
    Nhà lãnh đạo tương lai chắc chắn phải am hiểu công nghệ, cụ thể là trí tuệ nhân tạo (AI) và ‏‏dữ liệu lớn (big data‏‏). Người tạo thay đổi cho doanh nghiệp (DN) trong ứng dụng AI là CEO, COO và CFO, còn lãnh đạo công nghệ chỉ là người hỗ trợ.‏
  • Tháo gỡ rào cản nguồn nhân lực chất lượng cao ngành CNTT
    Nhằm tháo gỡ khó khăn trong đào tạo CNTT, Viện Quản trị và Công nghệ ABS (Đại học Thành Đô) ra đời với sứ mệnh cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đảm bảo 100% sinh viên đủ phẩm chất, kỹ năng có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.
Đừng bỏ lỡ
Đừng phân biệt đối xử với thuê bao trả trước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO