Đường sắt Anh tiết kiệm hàng tỷ bảng nhờ báo hiệu số

TH| 11/05/2018 11:37
Theo dõi ICTVietnam trên

Mới đây, Cơ quan quản lý và vận hành đường sắt Anh (Network Rail) đã công bố kế hoạch chuyển đổi số của mình. Đây được coi như là một bước ngoặt trong lịch sử của ngành đường sắt Anh.

Theo kế hoạch, Network Rail sẽ triển khai một dự án sử dụng công nghệ số để thay thế các hệ thống tương tự, qua đó giúp tiết kiệm hàng tỷ bảng Anh. Cụ thể, đến những năm 2030, gần ¾ hành trình tàu tại Anh sẽ được điều khiển bởi báo hiệu tự động.

Network Rail cho biết công nghệ báo hiệu số sẽ giúp tăng số lượng chuyến tàu chạy mà không phải đầu tư vào các dự án hạ tầng đường sắt tốn kém kéo dài nhiều năm như dự án Thameslink hay Crossrail.

Theo Cơ quan quản lý và vận hành đường sắt Anh, trong 15 năm tới, một nửa các hệ thống báo hiệu tương tự tại Anh sẽ cần được thay thế và chi phí để nâng cấp hệ thống cũng có trị giá lên tới 20 tỷ bảng mà không mang lại lợi ích thực sự cho khách hàng.

Hiện nay, số lượng hành khách đi tàu tại Anh đã tăng gấp đôi trong vòng 20 năm qua, trong khi cơ sở hạ tầng đường sắt, chủ yếu là từ thời Victoria, đang xuống cấp và không thể đáp ứng được nhu cầu này.

Network Rail cho biết, đến năm 2030, 70% hành trình tàu sẽ được hưởng lợi từ các công nghệ số trên tàu hỏa và đường ray, với khả năng báo hiệu tự động, cho phép nhiều đoàn tàu chạy gần nhau hơn.

Ông Mark Carne, Giám đốc điều hành của Network Rail, nhấn mạnh: “Cơ hội để chuyển đổi hệ thống đường sắt của Anh thông qua công nghệ thông tin mới nhất là cơ hội lớn nhất kể từ khi tàu hỏa thay đổi từ hơi nước sang dầu diesel trong những năm 1960”.

“Thời kỳ số hóa đường sắt hiện nay đã chuyển từ bản vẽ thành hiện thực khi chúng tôi tiết lộ một kế hoạch chi tiết mà sẽ cải thiện cuộc sống của hàng triệu hành khách và người dùng vận chuyển hàng hóa trên toàn quốc… Cam kết của chúng tôi là ứng dụng và triển khai công nghệ số mới, cho cả đoàn tàu và đường ray, nhằm cung cấp các dịch vụ nhanh hơn, thường xuyên hơn cho hành khách và doanh nghiệp để thúc đẩy nền kinh tế phát triển tốt hơn”, ông Mark Carne cho biết.

Các dịch vụ đầu tiên sử dụng công nghệ mới sẽ là những hành trình đi qua cầu London, vào ga London King’s Cross, Waterloo và qua Pennines. Dự kiến,công nghệ này sẽ được giới thiệu trong vòng 5 năm tới.

“Lần đầu tiên, việc số hóa điều khiển tàu với các đoàn tàu điều khiển điện tử (hoạt động tự động) cùng với cơ sở hạ tầng thông minh - hiện là một thực tế trên các dịch vụ Thameslink qua cầu Luân Đôn” ông Carne cho biết. Theo ông,  Network Rail hiện có một kế hoạch, động lực và kinh phí để triển khai các hệ thống này trên nhiều mạng lưới đường sắt lớn trong những năm tới.

Ông Mark Carne nhấn mạnh: “Đây là một bước ngoặt trong lịch sử của ngành đường sắt khi chúng tôi kiên tâm chuyển đổi trong kỷ nguyên số”.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Đường sắt Anh tiết kiệm hàng tỷ bảng nhờ báo hiệu số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO