EU công bố kế hoạch thiết lập thị trường số chung châu Âu

03/11/2015 20:43
Theo dõi ICTVietnam trên

Hôm thứ Tư vừa qua, Ủy ban châu Âu đã công bố một kế hoạch chi tiết về thiết lập một thị trường số chung châu Âu với tham vọng thị trường này sẽ có doanh thu 415 tỷ euro mỗi năm.

Thị trường số chung châu Âu sẽ có trị giá 415 tỷ euro.


Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu là ông Andrus Ansip cho biết GDP của châu Âu sẽ tăng khoảng 415 tỷ euro mỗi năm nếu một thị trường số hài hòa trên toàn châu Âu được thiết lập.

Kế hoạch này sẽ làm thay đổi về sự phân mảng trong bán hàng trên mạng hay một số dịch vụ trực tuyến bằng sự thành lập một thị trường số chung châu Âu, bao gồm từ thương mại điện tử cho đến phổ tấn số vô tuyến cho truy nhập băng rộng, chuyển phát nhanh, viễn thông và các quy định về bản quyền.

Chiến lược đầy tham vọng về thị trường chung số châu Âu đang gặp sự phản ứng mạnh mẽ của một số nước thành viên. Ông Andrus Ansip cho rằng châu Âu sẽ bị tụt hậu nến không tạo ra một sân chơi bình đẳng cho mua sắm trực tuyến và cho các doanh nghiệp. Kế hoạch xây dựng thị trường số chung châu Âu sẽ mất nhiều năm và đề xuất này nhằm thúc đẩy phát triển các dịch vụ số hóa trong khi châu Âu đang bị Mỹ bỏ rơi khá xa. Hiện tại, chỉ xét riêng lĩnh vực cung cấp dịch vụ Internet ở châu Âu thì thị trường chung vẫn chưa được hình thành.

Mua bán hàng hóa qua biên giới trên mạng ở châu Âu hiện rất phức tạp như khác nhau về thuế VAT, khó khăn trong chuyển hàng và người tiêu dùng cảm thấy bất tiện khi phải khai báo quá nhiều thông tin cá nhân. Theo số liệu của ủy ban châu Âu thì hiện tại ở châu Âu chỉ có 15% người tiêu dùng mua hàng từ nước khác và chỉ 7% doanh nghiệp vừa và nhỏ bán hàng sang nước khác.

Tuy nhiên, đề xuất vào hôm thứ Tư về thị trường số chung châu Âu đã không có một kế hoạch cụ thể nào cho lập pháp và những người đề xuất cũng biết rõ rằng chính phủ một số nước trong EU đang cố gắng làm chậm đề xuất này lại.

Ủy ban châu Âu cho biết có khả năng họ sẽ chuyển đề xuất này thành những sáng kiến về lập pháp vào cuối năm 2016. Nhiều vấn đề liên quan đang làm khó đề xuất này như thuế VAT, đầu tư vào hạ tầng băng rộng hay hài hòa trong phân bổ băng tần vô tuyến giữa các nước. Phát triển 4G và 5G ở châu Âu hiện cũng bị cản trở bởi chính phủ các nước vẫn bảo vệ đặc quyền trong phân bổ phổ tần trên lãnh thổ của mình.

Ông Ansip cho rằng không thể có thị trường số chung châu Âu nếu không có sự hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực phổ tần số.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
EU công bố kế hoạch thiết lập thị trường số chung châu Âu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO