Facebook mua WhatsApp với giá 16 tỷ USD

03/11/2015 21:59
Theo dõi ICTVietnam trên

Facebook đang nỗ lực mở rộng mô hình kinh doanh của mình với việc mua lại các ứng dụng nhắn tin di động của WhatsApp với 16 tỷ đô la.

Theo kế hoạch Facebook sẽ trả 12 tỷ đô la cho cổ phiếu và 4 tỷ đô la tiền mặt để mua được công ty và sẽ nhượng lại 3 tỷ đô la cổ phiếu cho người sáng lập và các nhân viên của WhatsApp.  Facebook cho biết, thỏa thuận  này dự kiến sẽ được phê duyệt vào năm nay.

Điều này cho thấy các hãng Silicon Valley đang hướng tới một ngành công nghiệp điện toán di động. cách đây 2 năm, Facebook đã trả 1 tỷ USD khi mua Instagram (một tính năng xử ảnh trên Smartphone).

Hiện tại,WhatsApp có khoảng 450 triệu người sử dụng hàng tháng và 70% trong số họ truy cập dịch vụ hằng ngày. Facebook cho biết sẽ làm cho WhatsApp trở thành một trong những dịch vụ nhắn tin di động hàng đầu. WhatsApp sẽ hoạt động “độc lập” trong Facebook và giữ lại thương hiệu riêng của mình tương tự như mô hình sử dụng Instagram. Giám đốc điều hành Facebook cho rằng “WhatsApp đang trên con đường kết nối hàng tỷ người với nhau. Những dịch vụ đạt được mốc này là vô cùng quý giá”.

Đây là một động thái mạnh mẽ của Facebook để củng cố vị trí của mình trên di động. Sau khi mạng xã hội bắt đầu có những bước tiến chậm lại thì Facebook muốn tạo ra hơn một nửa một nửa doanh thu của mình bằng con đường quảng cáo trên di động nhưng muốn có được điều đó cần củng cố hơn nữa ví trí của mình bằng cách cung cấp nhiều ứng dụng độc lập hơn nữa.

Facebook đã có ứng dụng tin nhắn riêng và sẽ tiếp tục hoạt động với WhatsApp đồng thời cũng sẽ có Instagram và tới đây sẽ tiếp tục với Paper, một ứng dụng mới tập chung vào hình ảnh. Với WhatsApp người dùng có thể gửi tin nhắn và chụp ảnh từ Internet, nghĩa là họ không phải trả phí tin nhắn giống như Skyper và các công cụ thông tin liên lạc dựa trên Iternet khác. Có thể nói đây là mối đe dọa lớn cho các hãng truyền thông như Verizon và AT&T.

Giả sử kế hoạch sáp nhập không thành công (khi thỏa thuận không được phê chuẩn), Facebook sẽ phải trả 1 tỷ USD tiền mặt cho WhatsApp và phải phát ra 1 tỷ USD cổ phiếu. Hai công ty sẽ phải chấm dứt hợp đồng nếu mọi thỏa thuận không được giải quyết trước ngày 16 tháng 8 tới. Điều này cho thấy quyết tâm hoàn thành việc mua lại WhatsApp của Facebook.

Khi dự án thành công, Jan Koum, đồng sáng lập và giám đốc điều hành của WhatsApp sẽ là một trong những giám đốc của Facebook.

 (Theo thông tin của IDG News Service tại San Francisco – Nguồn CIO.com)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • 5 khác biệt trong đào tạo nhân lực bán dẫn chất lượng cao tại Tập đoàn Phenikaa
    Trung tâm Phenikaa Đào tạo Thiết kế vi mạch bán dẫn (đơn vị thành viên của Tập đoàn Phenikaa) cùng các đối tác cam kết đào tạo tối thiểu 8.000 kỹ sư thiết kế chip và 12.000 kỹ sư/kỹ thuật viên bậc cao có chứng chỉ quốc tế, đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu nhân sự dự kiến của ngành.
  • Lãnh đạo doanh nghiệp nên làm gì trước “làn sóng” AI?
    Nhà lãnh đạo tương lai chắc chắn phải am hiểu công nghệ, cụ thể là trí tuệ nhân tạo (AI) và ‏‏dữ liệu lớn (big data‏‏). Người tạo thay đổi cho doanh nghiệp (DN) trong ứng dụng AI là CEO, COO và CFO, còn lãnh đạo công nghệ chỉ là người hỗ trợ.‏
  • Tháo gỡ rào cản nguồn nhân lực chất lượng cao ngành CNTT
    Nhằm tháo gỡ khó khăn trong đào tạo CNTT, Viện Quản trị và Công nghệ ABS (Đại học Thành Đô) ra đời với sứ mệnh cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đảm bảo 100% sinh viên đủ phẩm chất, kỹ năng có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.
  • Cựu Ngoại trưởng Mỹ nói về 6 nhà lãnh đạo kiệt xuất “định hình thế giới”
    Bằng những kinh nghiệm trong nhiều thập kỷ làm chính trị gia, Henry Kissinger trong cuốn sách cuối cùng của mình “Lãnh đạo: 6 chiến lược gia kiệt xuất định hình thế giới”, đã xem xét chiến lược của 6 nhà lãnh đạo vĩ đại của thế kỷ XX và đưa ra một lý thuyết về lãnh đạo và ngoại giao.
  • Xây dựng Việt Nam thành trung tâm toàn cầu về nhân lực bán dẫn
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: “Việt Nam đang ở trung tâm toàn cầu của ngành công nghiệp bán dẫn. Một trong những bước đi của chiến lược Quốc gia về công nghiệp bán dẫn Việt Nam là xây dựng Việt Nam thành hub nhân lực toàn cầu về nhân lực bán dẫn”.
Đừng bỏ lỡ
Facebook mua WhatsApp với giá 16 tỷ USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO