Founder kiêm CEO AnHome: Đừng thấy hoa nở mà ngỡ xuân về, các startup chớ gục ngã trước khi nhận tiền từ các Shark

Quỳnh Như| 22/06/2021 14:34
Theo dõi ICTVietnam trên

Mặc dù nhận được rất nhiều sự quan tâm sau khi xuất hiện trong tập 6 chương trình Shark Tank 2021 và thành công ra về cùng Shark Phú với 100 triệu USD cho 40% cổ phần; song Founder – CEO AnHome Bùi Thành Ninh vẫn hết sức thận trọng.

Mục tiêu tiếp theo của AnHome chính là không gục ngã cho tới ngày Shark Phú rót tiền.

Mặc dù nhận được rất nhiều sự quan tâm sau khi xuất hiện trong tập 6 chương trình Shark Tank 2021 và thành công ra về cùng Shark Phú với 100 triệu USD cho 40% cổ phần; song Founder – CEO AnHome Bùi Thành Ninh vẫn hết sức thận trọng. Mục tiêu tiếp theo của AnHome chính là không gục ngã cho tới ngày Shark Phú rót tiền.

Theo Founder kiêm CEO AnHome - Bùi Thành Ninh, sau gần 2 tuần phát sóng, AnHome đã nhận được rất nhiều sự quan tâm và đang chứng kiến những bước chuyển mình tích cực.

Về nhận diện thương hiệu:Chỉ sau 1 ngày lên sóng Shark Tank, số lượt truy cập tăng gấp 30 lần với website của AnHome và 20 lần đối với fanpage. Có hơn 45 bài báo đưa tin và phân tích về AnHome.

Về nhà sản xuất: AnHome ghi nhận gần 10 khách hàng B2B (nhà sản xuất thiết bị điện dân dụng, gia dụng) tiếp cận và đề nghị hợp tác cùng AnHome, trong đó có những nhà sản xuất thuộc TOP 10 thương hiệu mạnh quốc gia.

Về nguồn vốn: AnHome nhận được sự quan tâm của 5 quỹ đầu tư uy tín. Đặc biệt, vài quỹ còn có ý định cùng hợp tác để đồng đầu tư (co-invest) vào AnHome và có những khách hàng cũng dự định trở thành nhà đầu tư của AnHome.

Nhà phân phối và đại lý: Sau tập 6 Shark Tank, đã có trên 10 đơn vị trên khắp cả nước tiếp cận và bày tỏ mong muốn trở thành nhà phân phối/ đại lý của AnHome ở mảng B2C.

Khách hàng lẻ: Cho dù AnHome hiện không cung cấp sản phẩm trực tiếp đến tay khách hàng cuối, nhưng thời gian qua AnHome nhận được rất nhiều tin nhắn hỏi mua sản phẩm từ người tiêu dùng. AnHome cảm thấy rất vui vì đã góp một chút công sức giúp ngành Smart Home còn non trẻ tiếp cận thêm nhiều người Việt hơn.

Tiến độ làm việc với Shark Phú: AnHome cảm thấy thật may mắn vì được nhận đầu tư và làm việc cùng Shark Phú - một nhà đầu tư thực sự có tâm và có tầm, thực tế và quyết đoán. Nhờ sự chuyên nghiệp của Shark mà tiến độ làm việc và Due Diligence được đẩy nhanh đáng kể.

Founder kiêm CEO AnHome: Đừng thấy hoa nở mà ngỡ xuân về, các startup chớ gục ngã trước khi nhận tiền từ các Shark - Ảnh 1.

Ngày 16/06 vừa qua, AnHome và Shark Phú đã có cuộc "hội ngộ" gần gũi để hiểu nhau hơn và trao đổi về hướng đi sắp tới. Nhìn chung, nếu không có gì thay đổi, AnHome và Sunhouse sẽ cùng nhau hợp tác tạo nên những bước tiến mới trong tương lai.

Dù đang ngất ngây trong hiệu ứng mà chương trình Shark Tank mang lại, song AnHome và CEO Bùi Thành Ninh vẫn luôn cố gắng nhìn xa hơn: bởi đừng thấy hoa nở mà ngỡ xuân về - đừng gục ngã trước khi nhận tiền từ các Shark.

Từ những "bài học xương máu" đã chứng kiến và trải qua, AnHome muốn gửi vài lời đến các start-up chưa hoặc sắp nhận được đầu tư từ các Shark hay các nhà đầu tư khác, nhằm phần nào cảnh tỉnh các startup trước 'cám dỗ' to lớn nhất thời, tránh "đổ máu" trên hành trình khởi nghiệp gian nan và dài rộng này.

Đầu tiên, ‘cái bắt tay’ trên Shark Tank mới chỉ là khởi đầu: sau màn 'chốt deal' trên TV là cả một quá trình Due Diligence, dài hay ngắn phần lớn phụ thuộc vào start-up, nhưng có thể kéo dài từ 6 tháng đến 1 năm. Và quãng thời gian đó đủ dài để 'nhấn chìm' một start-up tiềm năng xuống vực thẳm nếu start-up quá chủ quan!

Thứ hai, không phải cứ cam kết đầu tư, là sẽ được đầu tư: nếu bạn hoàn toàn tự tin vào tính xác thực về thông tin bạn mang lên Shark Tank, thì yên tâm là 99% bạn sẽ được Shark rót tiền thôi. Vì nhiều tác động nên 1% không được đầu tư, hoàn toàn có thể xảy ra.

Thứ ba, case study thực tế từ Shark Tank: nếu ta để ý thì có thể nhận ra một số case (không tiện kể tên) cũng đi theo ‘vết xe đổ’ không được đầu tư này. Nguyên do: dù trước đó, họ có một bức tranh tài chính rất hứa hẹn, nhưng khi nhận được lời cam kết đầu tư từ Shark, startup đã nhanh chóng rầm rộ mở rộng quy mô.

Covid-19 đột ngột xuất hiện nhưng startup vẫn lạc quan về tình hình dịch bệnh cũng như lời cam kết của Shark, nên vẫn quyết định không thay đổi quy mô phù hợp với bối cảnh. Một cái kết buồn ập đến khi doanh số thụt giảm vì dịch khiến nhà đầu tư không thấy dự án khả thi và ngừng đầu tư.

Vậy chúng ta nên làm gì để sống sót và vươn lên?

"Vì vẫn còn là một start-up non trẻ nên AnHome cảm thấy chưa đủ tự tin để đưa ra cho các start-up những lời khuyên hữu ích nhất.

Tuy nhiên, AnHome xin phép được chia sẻ lại lời khuyên của Shark Nguyễn Xuân Phú mà AnHome cảm thầy rất tâm đắc: luôn phải có dự trù cho mọi trường hợp, luôn phải nghĩ tới tình huống xấu nhất. Khi đã có cách giải quyết cho cái xấu nhất rồi thì chúng ta không sợ, chúng ta tự tin làm", anh Bùi Thành Ninh cho biết.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bưu điện chi trả tiền cứu trợ nhanh nhất cho người dân sau bão Yagi
    Với số tiền hơn 10 tỷ đồng được hỗ trợ từ Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) và Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM), Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) sẽ chi trả cho hơn 2.600 hộ gia đình bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão số 3 (Yagi) tại tỉnh Yên Bái, Lào Cai và TP. Hải Phòng ngay trong tháng 12/2024.
  • Công trình nghiên cứu đồ sộ về tôn giáo và chính trị
    Cuốn sách “Lịch sử Cơ Đốc giáo Việt Nam thế kỷ 16 - 19” của GS. Trịnh Vĩnh Thường, một chuyên gia nghiên cứu lịch sử quan hệ Trung - Việt, vừa được giới thiệu đến độc giả như một tài liệu tham khảo chuyên sâu về mối quan hệ phức tạp giữa Thiên Chúa giáo và các triều đại phong kiến Việt Nam.
  • Lệnh cấm Internet tại một số quốc gia châu Á gây "khó" cho các nhà mạng viễn thông
    Việc hạn chế quyền truy cập Internet của một số quốc gia châu Á vì mục đích chính trị đã khiến các nhà mạng viễn thông chịu nhiều tổn thất về tài chính và danh tiếng.
  • AI, chuyển đổi số xoay chuyển lĩnh vực bán lẻ, người tiêu dùng
    Sự phát triển của AI, cùng với làn sóng chuyển đổi số (CĐS), đang cách mạng hóa trải nghiệm mua sắm tại Việt Nam. Từ cá nhân hóa dịch vụ đến tối ưu hóa chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp (DN) bán lẻ phải nhanh chóng thích nghi để đáp ứng kỳ vọng của người tiêu dùng.
  • Ra mắt sách "Cuộc đấu trí bất ngờ" của Đại tá, GS. Phan Phác
    Cuốn sách "Cuộc đấu trí bất ngờ" với những bài viết mang giá trị lịch sử và thực tiễn sâu sắc được Nhà Xuất bản Hội Nhà văn biên soạn và ra mắt độc giả đúng dịp cả nước trong không khí kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024).
Đừng bỏ lỡ
Founder kiêm CEO AnHome: Đừng thấy hoa nở mà ngỡ xuân về, các startup chớ gục ngã trước khi nhận tiền từ các Shark
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO