Gần 100 triệu bảng Anh “tiêu tan” trong một dự án CNTT của BBC

03/11/2015 22:03
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo bản tin ngày 9/4/2014, BBC thừa nhận đã 'quá tự mãn' trong việc triển khai một dự án Công nghệ Thông tin. Thất bại của nó làm 98,4 triệu bảng Anh tiền của những người trả phí bản quyền đổ xuống biển.

Dự án truyền thông kỹ thuật số (DMI- Digital Media Initiative) của BBC với mục đích tạo ra một hệ thống lưu trữ và sản xuất kỹ thuật số tích hợp. Nó được kỳ vọng sẽ giúp cho BBC có thể truyền, sử dụng, chia sẻ và lưu trữ những cuốn băng video, audio một cách hiệu quả.Thật đáng tiếc, sau 5 năm nghiên cứu và phát triển, dự án đã bị hủy bỏ với kết quả gần như là con số 0.

Sau khi điều tra sự sụp đổ của dự án , Ủy ban Tài chính Công (PAC) đã đặt tên cho dự án này là “một thất bại toàn diện”. Chủ tịch BBC, Margaret Hodge, thì nói rằng cần phải “thẩm tra kỹ càng” cách tiếp cận với các dự án tương tự để không lãng phí tiền đóng phí bản quyền.

Ban đầu, BBC phê duyệt triển khai DMI vào năm 2006 với mục tiêu là tạo ra các công cụ chỉnh sửa mới, một kho lưu trữ trực tuyến các chương trình của BBC và một cơ sở dữ liệu mới. Đến tháng 2/2008, công ty công nghệ Siemens được thuê để phát triển các dự án và dự kiến ​sẽ hoàn thành sau 1 năm. Tuy nhiên, sau hàng loạt chậm trễ, dự án cũng được triển khai dưới sự giám sát rất lúng túng của BBC. Đến tháng 2/2013, Tổng giám đốc mới của BBC, Tony Hall, phải thừa nhận rằng dự án đã "lãng phí một số tiền đóng phí bản quyền rất lớn". Ước tính tổng số tiền chi cho DMI là 125,9 triệu bảng, mặc dù BBC tuyên bố đã thu lại được 27,5 triệu bảng trong số đó.

Giám đốc công nghệ BBC, John Linwood đã bị sa thải trong tháng 7/2013 ngay khi dự án sụp đổ.

Trong một báo cáo trước đó, Văn phòng Kiểm toán Quốc gia (NAO) đổ lỗi sự thất bại của DMI là "lúng túng và yếu kém trong lập kế hoạch". Điều đó đã nói lên việc giám đốc điều hành cấp cao không kiểm soát được dự án khi nó gặp những rắc rối và “không có mặt kịp thời để đánh giá mức độ nghiêm trọng của vấn đề, để cho nó đi quá xa" .

Lời xin lỗi

Trong công bố của mình, PAC đã nhắc lại một số điểm được nêu ra trong các báo cáo trước đó và chỉ trích BBC trong việc giải trình các vấn đề tồn tại của dự án với các nghị sĩ.

Bà Hodge phát biểu: "Tháng 2/2011, khi Ủy ban kiểm tra tiến độ DMI làm việc, đài BBC nói với chúng tôi rằng DMI ... cực kỳ cần thiết ... và tương lai của BBC gắn liền với sự thành công của DMI". "BBC cũng nói với chúng tôi rằng họ đã được sử dụng DMI để làm nhiều chương trình và đang trên lộ trình hoàn thiện hệ thống trong năm 2011 mà không có sự trì hoãn thêm nào nữa".  

"Tuy nhiên, thực tế BBC chỉ sử dụng DMI để thực hiện một chương trình duy nhất mang tên Bang Goes the Theory. BBC đã quá  tự tin mà không thấy được những rủi ro trong việc quản lý, giám sát dự án. Không cá nhân nào có trách nhiệm tổng thể hoặc trách nhiệm giải trình về DMI và các kết quả đạt được, hoặc nhận trách nhiệm khi các vấn đề nảy sinh"

Một phát ngôn viên của BBC cho biết: "Tony Hall đã đúng khi quyết định loại bỏ các dự án DMI khi ông nhậm chức Tổng giám đốc hồi năm ngoái. Như chúng tôi đã nói vào thời điểm đó, đài BBC đã mắc sai lầm trong dự án DMI và chúng tôi gửi lời xin lỗi tới toàn thể những người đã đóng phí bản quyền chương trình. Ngay sau sai lầm đó, chúng tôi đã thay đổi hoàn toàn cách triển khai các dự án, luôn luôn có trách nhiệm rõ ràng và minh bạch đối với từng vấn đề".

Một phát ngôn viên của BBC Trust, cơ quan chủ quản của công ty, cho biết: "Như chúng ta đã nói trước đây, kết quả này là một tổn thất không thể tha thứ. Dựa theo kết luận của các báo cáo trước đó về DMI, chúng tôi đã tăng cường báo cáo với Trust hơn. Vì vậy, các vấn đề được phát hiện sớm và xử lý một cách nhanh chóng. Rút kinh nghiệm từ bài học của dự án DMI, chúng tôi sẽ tiến hành theo dõi và đánh giá các dự án đã và đang hoàn thiện để những sai lầm tương tự sẽ không xảy ra"

Khoản chi

Số tiền

Các nhà thầu

46,7 triệu

Công nghệ thông tin      

37,2 triệu

Chi phí cho Siemens           

24,9 triệu

Nhà tư vấn                         

8,4 triệu

Nhân viên của BBC

6,4 triệu

Chi phí khác 

2,3 triệu

                                                                                                                        (Theo BBC.com)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Gần 100 triệu bảng Anh “tiêu tan” trong một dự án CNTT của BBC
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO