Gần 185 tỷ đồng được vận động qua Cổng thông tin điện tử nhân đạo quốc gia

Lan Phương| 12/06/2019 16:13
Theo dõi ICTVietnam trên

Đây là con số được báo cáo tại Hội nghị sơ kết hoạt động của Cổng thông tin điện tử nhân đạo quốc gia (Cổng 1400) giai đoạn 2015 – 2019 được Bộ TTTT tổ chức ngày 12/6/2019 tại Hà Nội.

Thứ trưởng Bộ TTTT Phạm Hồng Hải đã chủ trì Hội nghị. Tham dự có đại diện Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH), Trung ương Hội chữ thập đỏ Việt Nam, Hội nạn nhân chất độc màu da cam, Quỹ Tấm lòng vàng, Hội hỗ trợ gia đình liệt sỹ Việt Nam, Hội truyền thống Trường Sơn và các doanh nghiệp viễn thông.

Thứ trưởng Phạm Hồng Hải chủ trì Hội nghị

Gần 185 tỷ đồng được vận động qua cổng 1400

Theo báo cáo của Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện (VTC), đơn vị thường trực vận hành Cổng, sau 10 năm hoạt động đến hết năm 2018, Cổng 1400 đã triển khai vận động ủng hộ được tổng số tiền gần 185 tỷ đồng.

Đặc biệt, kể từ khi Thông tư số 09/2015/TT-TTTT và Thông tư số 10/2015/TTT-TTTT có hiệu lực thi hành từ ngày 15/6/2015 đến nay, hoạt động của Cổng 1400 được quản lý chặt chẽ và hiệu quả hơn theo đúng quy định.

Sau 3 năm (từ 2016 đến 2018), Cổng đã triển khai 48 đợt vận động ủng hộ theo đúng quy định, với kết quả thu được hơn 2.755.000 tin nhắn, tương đương số tiền hơn 50 tỷ đồng.

Ông Dương Thế Lương, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty VTC thông tin về hoạt động của Cổng 1400

Các chương trình tiêu biểu trong 3 năm từ 2016 – 2018 có thể kể đến như chương trình Cả nước chung tay vì người nghèo có tổng số tiền vận động lớn nhất là 13.835.930.000 đồng với tổng số tin nhắn là 732.573 qua 3 đợt thực hiện, tiếp theo là các chương trình Trái tim cho em, 55 ngày nhắn tin vì nạn nhân da cam, Vì đồng bào vùng lũ và Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam.

Một số cơ quan chủ trì hoạt động ủng hộ tiêu biểu gồm Trung ương Hội chữ Thập đỏ Việt Nam; Bộ TTTT phối hợp với Bộ LĐTB&XH, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Hội nạn nhân da cam/dioxin Việt Nam, Quỹ Tấm lòng Vàng, Quỹ Ngày mai tươi sáng.

Toàn bộ số tiền trên đã được Tổng công ty VTC chuyển kịp thời đến cơ quan chủ trì hoạt động ủng hộ để chuyển đến đối tượng thụ hưởng theo quy định.

Hệ thống kết nối kỹ thuật giữa Cổng 1400 và các nhà mạng viễn thông hoạt động ổn định, kết nối thông suốt, liên tục 24/7 đảm bảo dung lượng và chất lượng truyền dẫn đáp ứng dịch vụ nhắn tin kịp thời theo quy định.

Dữ liệu hệ thống của cổng 1400 luôn được đảm bảo an toàn, dữ liệu được backup định kỳ hàng ngày theo đúng quy trình vận hành hệ thống.

Hoạt động của Cổng 1400 luôn được lãnh đạo Bộ TTTT, Cục Viễn thông quan tâm, hướng dẫn và chỉ đạo sát sao để kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh trong quá trình quản lý và tổ chức hoạt động ủng hộ qua Cổng 1400.

Trong suốt quá trình quản lý và vận hành Cổng, Tổng công ty VTC luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất để Cổng hoạt động được hiệu quả, sẵn sàng bù đắp mọi chi phí về nhân sự, đầu tư thêm thiết bị cần thiết và các chi phí khác để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, thể hiện rõ nét trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Tại Hội nghị, đại diện Hội chữ thập đỏ Việt Nam, Hội nạn nhân chất độc da cam, Quỹ tấm lòng vàng, Quỹ Tấm lòng Việt, Hội hỗ trợ gia đình liệt sỹ Việt Nam, Hội Truyền thống Trường Sơn đã đánh giá cao hoạt động của Cổng. Số tiền các tổ chức nhận được đã được dành để tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa và được minh bạch qua kiểm toán hàng năm.

Đại diện Bộ LĐTB&XH cho biết thực hiện mục tiêu phát triển bền vững giai đoạn 2016 – 2020, chương trình cả nước chung tay vì người nghèo đã được thực hiện trong 3 năm. Kết quả vận động năm sau cao hơn năm trước. Qua Cổng 1400, chương trình đã thu được 14 tỷ đồng.

Nhà mạng đề xuất tuyên dương thuê bao nhắn tin tích cực, xây dựng ứng dụng

Cũng tại Hội nghị, nhiều đại biểu của các tổ chức, Tổng công ty VTC, các nhà mạng đã trao đổi chuyên sâu về công tác thẩm định hồ sơ, công tác truyền thông, tăng giá trị tin nhắn ủng hộ.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Tổng giám đốc MobiFone đã thông tin một vài con số về các chương trình nhắn tin ủng hộ. Theo đó, từ năm 2015 – 2018 đã có 70 chương tình được triển khai, trung bình mỗi chương trình MobiFone hỗ trợ 50 triệu tin nhắn, tổng số đã thực hiện 3,5 tỷ tin nhắn. Đây là một khối lượng khá lớn. Số tiền quyên góp được qua nhắn tin của nhà mạng này cũng tương đương nhà mạng Vinaphone xấp xỉ khoảng 13 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đại diện của MobiFone cho biết mỗi năm cần xem xét có kế hoạch cho các chương trình nhắn tin ủng hộ bởi mỗi năm có trung bình 17 – 19 chương trình, mỗi tháng là 2 – 3 chương trình để nhà mạng có thể sắp xếp hợp lý cùng với các chương trình kinh doanh của nhà mạng cũng như các chương trình khẩn cấp như nhắn tin cảnh báo lũ lụt để hiệu quả hơn

Một chương trình nhắn tin hiệu quả cần phải đánh giá, tổng kết, ghi nhận người nhắn tin ủng hộ nhiều, đại diện của nhà mạng MobiFone cho hay.

Nhà mạng MobiFone cũng đề xuất xây dựng ứng dụng (app) nhân đạo quốc gia để truyền thông các hoạt động nhân đạo quốc gia dễ hơn. Theo đó, từng thuê bao nhắn tin qua ứng dụng cũng biết được ủng hộ bao nhiêu và phân tích chương trình đó tốt hơn. Phát triển app cũng giúp giảm thiểu áp lực nhắn tin, tăng cường truyền thông, thu hút giới trẻ đến với hoạt động nhân đạo....

Trước ý kiến của MobiFone, ông Dương Thế Lương, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty VTC cho biết sẽ nghiên cứu triển khai ứng dụng song song với Cổng nhắn tin 1400.

Tổng công ty VTC và các nhà mạng Viettel, Vinaphone, đại diện các đơn vị thuộc Bộ TTTT cũng cho rằng cân nhắc việc nhắn tin truyền thông phù hợp. Nếu thực hiện nhắn tin quá nhiều sẽ có thể gây hiệu ứng tin nhắn rác, truyền thông ngược đối với thuê bao.

Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết những năm hoạt động vừa qua, Cổng chưa gặp vướng mắc nào. Các chương trình nhắn tin ủng hộ qua Cổng nhận được sự quan tâm của xã hội, đạt hiệu quả tốt.

Toàn cảnh Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Phạm Hồng Hải nhấn mạnh, việc hỗ trợ từ thiện nhân đạo được Nhà nước rất quan tâm trong bối cảnh kinh tế đất nước phát triển. Cổng 1400 là một kênh tiếp nhận ủng hộ, mặc dù số tiền vận động qua Cổng không phải lớn nhất nhưng huy động đông người dân tham gia, tác động đến đông đảo người dân về hoạt động nhân đạo.

Hoạt động của Cổng cho đến nay cho thấy sự minh bạch từ VTC, báo cáo của các Quỹ, tổ chức. Chúng ta cần phải minh bạch, công khai hơn trong thời gian tới, theo đó, tác động đến hiệu quả truyền thông”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Thứ trưởng cũng chỉ đạo các đơn vị liên quan xem xét sửa đổi 2 Thông tư số 9 và 10 về các nội dung liên quan và phải đảm bảo tuân thủ pháp luật.

Cục Viễn thông, Tổng công ty VTC xem xét tuỳ theo chương trình để triển khai nhắn tin cho phù hợp.

Về Truyền thông, Tổng công ty VTC phải chủ trì vì VTC là đầu mối thông tin, phối hợp các Quỹ xem truyền thông gì, truyền thông đến đâu.

VTC ngoài chủ động hơn trong công tác truyền thông, VTC phải có kế hoạch cho các chương trình vận động ủng hộ cụ thể cho từng năm. VTC lên kế hoạch cho năm sau bằng cách phối hợp với các Quỹ.

Về việc triển khai xây dựng app, Thứ trưởng đánh giá đây là một việc rất tốt, nhiều người trẻ sẽ rất quan tâm bởi việc nhắn tin theo cú pháp phức tạp sẽ gây khó cho một số người dùng.

Thứ trưởng cũng yêu cầu “VTC cũng chuẩn bị tốt cho kế hoạch tổng kết 5 năm hoạt động của Cổng, đặc biệt, xem xét tuyên dương những cá nhân, người dân tích cực nhắn tin ủng hộ nhân đạo theo tinh thần tôn vinh”.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
Gần 185 tỷ đồng được vận động qua Cổng thông tin điện tử nhân đạo quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO