Giá cả của iPhone và Android sẽ còn tiếp tục tăng cao, lý do vì sao?

Phạm Thu Trang, An Nhiên| 08/08/2018 18:34
Theo dõi ICTVietnam trên

Bạn nghĩ rằng trả 1.000 USD cho một chiếc iPhone đã là rất nhiều? Nó có thể chỉ là sự khởi đầu…

Kết quả hình ảnh cho iPhone and Android phone

Trả một ngàn đô la cho một chiếc điện thoại không đáng cười nhạo nữa. Trong thực tế, nó có lẽ đã trở thành điều bình thường.

Khi Apple phá vỡ rào cản 1.000 đô la cho chiếc iPhone X ra mắt vào tháng 9 năm ngoái, các nhà phê bình đã chế nhạo Apple với mức giá cắt cổ của nó. Họ nghi ngờ việc người dùng sẽ móc hầu bao để trả cho một chiếc điện thoại đắt đỏ hơn hai chiếc iPhone hoàn hảo khác, iPhone 8 và iPhone 8 Plus. Các nhà phê bình đã sai. Giám đốc điều hành Apple Tim Cook cho biết rằng, trong tháng 7 iPhone X đã hết hàng thay vì mọi thiết bị Apple khác trong mỗi tuần kể từ khi nó được ra mắt vào ngày 3 tháng 11 năm 2017.

Với doanh số bán hàng mạnh mẽ của iPhone X, Apple đã chứng minh rằng người mua chính thống sẵn sàng trả mức giá gần như, hoặc không hơn giá một chiếc máy tính xách tay mạnh mẽ, cho điện thoại di động của mình. Và với những tin đồn về một chiếc điện thoại iPhone X Plus phong cách thậm chí còn đắt hơn năm 2018 đã lên đến đỉnh điểm trong tháng 9 này, động thái của Apple để mở ra kỷ nguyên của những chiếc điện thoại nghìn đô đã bắt đầu.

Apple không đơn độc trong việc thúc đẩy giá điện thoại di động cao hơn bao giờ hết. Cuộc chiến về giá của các thiết bị điện thoại di động cao cấp từ Samsung, Huawei và thậm chí OnePlus là tín hiệu cho xu hướng tăng giá này.

Chỉ trong hai năm, chi phí dành cho người mua ở Mỹ của điện thoại Galaxy của Samsung đã tăng 15,1% từ Galaxy S7 vào năm 2016 cho đến Galaxy S9 trong năm nay, trong khi dòng sản phẩm Huawei P đã tăng 33% kể từ năm 2016 - và thậm chí chưa kể đến sự tồn tại của dòng điện thoại Huawei "Pro".

Nhưng sự nhảy vọt lớn nhất thuộc về các điện thoại OnePlus, có mức giá tăng 32,6% ở Mỹ và 42,6% ở Anh so với mức giá từ năm 2016.

Xu hướng ngày càng đắt đỏ của các thiết bị cầm tay cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của điện thoại di động như một thiết bị phục vụ giao tiếp, công việc, nhiếp ảnh và giải trí. Và với sức mạnh xử lý, công nghệ máy ảnh, tuổi thọ pin và tốc độ dữ liệu internet cải thiện sau từng thế hệ, giá trị mà mọi người gắn vào điện thoại chắc chắn sẽ tăng lên.

Ben Wood, nhà phân tích nghiên cứu chính của CCS Insight cho biết: “Người tiêu dùng đang chuẩn bị để trả phí bảo hiểm cho một chiếc điện thoại di động bởi vì nó được cho là sản phẩm quan trọng nhất trong cuộc sống của họ".

Giá tăng không phải là điều bất thường. Các thành phần nhanh hơn, tốt hơn như bộ vi xử lý và máy ảnh sẽ tốn nhiều chi phí hơn. Gánh nặng tài chính của việc nghiên cứu và phát triển vật liệu mới cũng được san xẻ vào sản phẩm cuối cùng. Và ngoài vấn đề công nghệ, tỷ lệ lạm phát cũng làm ảnh hưởng đến chi phí của hàng hóa.

Nhưng chi tiêu dành cho nghiên cứu, phát triển và lạm phát không phải là toàn bộ nguyên nhân của chi phí leo thang của điện thoại. Bằng cách tăng giá điện thoại với mỗi lần ra mắt, Apple, Samsung và các nhà lãnh đạo khác trong ngành đang tạo ra phân khúc siêu cao cấp có thể giúp mỗi lần bán hàng trở nên sinh lợi hơn – và điều quan trọng là mọi người bắt đầu giữ điện thoại của họ lâu hơn, từ ba năm trở lên.

Chi phí cho điện thoại sẽ tăng qua mỗi năm

Với một số ngoại lệ, giá điện thoại từ các thương hiệu hàng đầu đang gia tăng.

Anthony Scarsella nhà phân tích tại IDC cho biết trong báo cáo theo dõi điện thoại di động hàng quý trên toàn thế giới của IDC cho biết:  Mặc dù sản lượng bán của các lô hàng điện thoại thông minh tổng thể sẽ giảm nhẹ trong năm 2018, giá bán bình quân (ASP) của một chiếc smartphone sẽ đạt 345 USD, tăng 10,3% so với mức giá bình quân 313 USD trong năm 2017. Và giá sẽ đặc biệt tăng mạnh đối với các dòng sản phẩm cao cấp.

Sự tăng giá được thể hiện rõ khi so sánh giá điện thoại hiện hành với cùng một mô hình phát hành từ hai năm trước đây.

Giá của Apple đã tăng với tốc độ ổn định cho cả dòng iPhone và iPhone Plus, làm cho chiếc iPhone X - cho đến nay là chiếc điện thoại đắt giá nhất từ trước tới nay - một dòng sản phẩm cao cấp.

Giá của điện thoại Galaxy S, S Plus và Note của Samsung cũng đang tăng lên, với giá của chiếc S9 Plus -đối thủ của iPhone Plus và iPhone X – đang nhích về mức giá của iPhone X.

Thế giới đang thấy sự leo thang gây sốc nhất đến từ OnePlus, giá của nó lại tăng lên mỗi khi một mô hình mới được ra mắt. OnePlus hiện phát hành 2 mô hình mỗi năm. Ví dụ, OnePlus 6 ra mắt vào tháng 6 và OnePlus 6T có thể sẽ xuất hiện trong tháng 11. Xem xét quỹ đạo đi lên của thương hiệu, chúng ta có thể mong đợi OnePlus 6T sẽ bao gồm nhiều tính năng hơn và với chi phí cao hơn so với OnePlus 6.

Một đại diện của OnePlus cho biết: "Sự phụ thuộc vào điện thoại thông minh đã tăng đáng kể trong một khoảng thời gian ngắn, để đáp ứng nhu cầu và hiệu suất ngày càng tăng của người dùng, đòi hỏi sự gia tăng về chất lượng và các thành phần của điện thoại".

Ken Hong, giám đốc cấp cao của LG về truyền thông toàn cầu, cho biết trong một email: "Các yếu tố chính bao gồm chi phí của các thành phần, giá cả của đối thủ cạnh tranh, chi phí vận chuyển, thuế quan, …Thực tế là, các chi phí đầu vào này đang tăng lên, vì vậy chúng tôi buộc phải tuân theo xu hướng". Thêm vào đó, việc giới thiệu nhiều biến thể hơn như LG V35 có tác động tích cực vào việc giảm giá của mô hình trước đó, trong trường hợp này là của LG V30.

CNET đã liên hệ với tất cả các nhà sản xuất được đề cập trong câu chuyện này để đưa ra nhận xét.

Điều thú vị là Google đã giữ mức giá ổn định đối với Pixel 2 và thế hệ thứ 2 Pixel 2 XL. Tuy nhiên, đối với Pixel 3 ra mát vào tháng 10, chúng tôi mong đợi chiếc điện thoại này sẽ có camera kép phía sau, màn hình tràn viền, không có giao diện bezel. Google có thể biện minh để đẩy giá lên cho phù hợp với các doanh nghiệp khác.

Samsung nhận thức được vai trò của mình trong việc tăng giá điện thoại. Trong một bài phát biểu gần đây, thương hiệu này hứa sẽ giữ mức giá “hợp lý” cho chiếc Note 9 sắp ra mắt của mình khi Samsung công bố điện thoại vào ngày 9 tháng 8. Năm ngoái Note 8 được bán với giá khoảng 950 đô la Mỹ, 869 bảng Anh và1,499 đô la Úc tại thị trường Australia, Note 8 đã được định giá ở phân khúc cao cấp dẫn đầu thị trường.

Với công nghệ mới cho bút stylus S Pen của Note 9 và Apple phát triển phiên bản tiếp theo của iPhone, người dùng không nên kỳ vọng những chiếc điện thoại sắp ra mắt sẽ có giá như hiện tại.

Nhưng chi phí để sản xuất những chiếc điện thoại có phải đang tăng lên?

Điện thoại, giống như tất cả các thiết bị điện tử, bao gồm các bộ phận có nguồn gốc từ các nhà cung cấp khác nhau, và nếu chi phí của những bộ phận này tăng lên, nó chắc chắn sẽ khiến chi phí của điện thoại cũng tăng lên.

Theo tờ Wood, nhu cầu lưu trữ càng ngày càng tăng trong vài năm qua đã kích hoạt tăng giá, đẩy chi phí bộ nhớ và khiến các nhà cung cấp đầu tư xây dựng thêm nhà máy để đáp ứng nhu cầu.

Việc cung cấp thêm những bộ phận phức tạp hay các vật liệu cao cấp cũng khiến chi phí của điện thoại tăng lên. Những vật liệu như kính hoặc gốm cho mặt sau của điện thoại hoặc khung nhôm làm từ những vật liệu dành cho ngành công nghiệp máy bay và tàu vũ trụ cũng khiến đội chi phí lên rất nhiều.

Bạn có thể cược rằng điện thoại đầu tiên ra mắt với màn hình kính kim cương hoặc kính chống va chạm mới, Vibrant Satin Corning Gorilla Glass sẽ không hề rẻ. Chi phí để các công ty như Samsung xây dựng một quy trình sản xuất hoàn toàn mới cho các yếu tố mới của điện thoại như mà màn hình cong hay màn hình OLED linh hoạt cũng rất lớn.

Wood nói trong một cuộc gọi điện thoại vào tháng Bảy: “Tôi hoàn toàn đồng ý rằng một số yếu tố của chi phí đến từ các thành phần của điện thoại và từ quy trình sản xuất ... nhưng sự tăng lên của chi phí không thể lớn như vậy được. Tôi cũng tin rằng Apple đã đưa ra quyết định chiến lược để tăng giá của iPhone nhằm tối đa hóa lợi nhuận trên danh mục đầu tư thực sự tuyệt vời ".

Carolina Milanesi, một nhà phân tích của Creative Strategies, đồng ý với ý kiến của Wood.

Bà cho biết trong một email: "Chắc chắn sẽ có nhiều điện thoại hơn bao giờ hết. Định mức nguyên vật liệu dành các thiết bị này chắc chắn sẽ gia tăng, nhưng tôi nghĩ rằng định mức lợi nhuận cao được các thương hiệu áp dụng cho các sản phẩm chủ lực của họ bởi vì chúng góp phần tạo ra biểu tượng của thương hiệu".

Giá trần của điện thoại là bao nhiêu?

IPhone X với giá 1000 USD của Apple ($ 999 chưa thuế), rõ ràng chỉ là sự khởi đầu.

Milanesi cho biết "Miễn là điện thoại vẫn là thiết bị thiết yếu của con người và được sử dụng suốt cả ngày, người mua sẽ sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn”.

Trong việc thiết lập tiền lệ cho một chiếc điện thoại 1.000 đô la mà người dùng vẫn sẵn sàng mua, Apple đã thiết lập một điểm giá mới không chỉ cho chính nó mà còn cho toàn bộ ngành công nghiệp di động.

Khi sản xuất chiếc điện thoại đắt nhất của Apple từ trước đến nay, công ty đã hoàn toàn đại tu thiết kế của điện thoại, loại bỏ nút Home mang tính biểu tượng và trở thành người đầu tiên sử dụng công nghệ cảm biến chiều sâu 3D để mở khóa thiết bị mà không cần đến hỗ trợ cảm biến vân tay.

Thiết kế này cho phép Apple cung cấp cho iPhone X một màn hình lớn hơn iPhone 8 Plus, trên một tổng thể gần như nhỏ như iPhone 8. Cuối cùng, Apple thực thi giao diện "cao cấp" của iPhone X bằng cách cung cấp các tính năng độc quyền của thiết bị này, như các biểu tượng cảm xúc hoạt hình 3D, được gọi là Animoji, mà hai chiếc iPhone khác ra mắt năm 2017 không có.

Bây giờ, khi chúng ta sắp bước vào mùa thu, mùa của iPhone, Apple có cơ hội lập lại kỷ lục trên một dòng mới của điện thoại iPhone X.

Wood nói “Thật là tuyệ vời khi sở hữu một chiếc iPhone X Plus. Tại sao giá của nó không phải là 1.200 đô la? Sẽ có một làn sóng phản ứng dữ dội ngay lập tức trên các phương tiện truyền thông xã hội. Mọi người sẽ phẫn nỗ nhưng những người lặng lẽ sẽ đi mua nó".

Với việc tăng giá iPhone X trong ngày hôm nay thì Samsung, Huawei, OnePlus và những thương hiệu khác cũng có một lý do để làm tuân theo xu hướng. Ví dụ, ngay cả khi OnePlus 6 có giá nhỉnh hơn khoảng 30% so với cùng một mô hình đã ra mắt từ hai năm trước đây, người dùng vẫn sẽ chỉ mất khoảng một phần hai số tiền bỏ ra khi mua iPhone X để tậu về chiếc OnePlus 6, một giá tương đối mà nhiều người cảm thấy thoải mái để chi cho một điện thoại "rẻ hơn" với các bộ phận cao cấp.

Wood cho biết: "Khi Apple công bố iPhone X với giá một ngàn đô la ... họ đã tạo một thuận lợi cho toàn bộ ngành công nghiệp. Điều đó đã cho tất cả các nhà sản xuất khác một không gian mới và tôi có thể tưởng tượng sự thoải mái của Samsung và Huawei và những thương hiệu khác trong việc đặt giá sản phẩm."

Nói cách khác, trong khi Apple có thể bỏ túi nhiều lợi nhuận nhất, thì mức giá táo bạo của iPhone X cũng giúp các đối thủ cạnh tranh kiếm được nhiều tiền hơn cho mỗi điện thoại.

Đừng lo lắng, điện thoại tầm trung vẫn có giá phải chăng

Mức giá trên trời của những chiếc điện thoại hàng đầu có thể không có nghĩa là chi phí của mỗi điện thoại sẽ tăng lên.

Chúng tôi tiếp tục chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt ở các dòng điện thoại trung bình và thấp với các dòng điện thoại như Motorola Moto G6 và E5. Hai dòng điện thoại này đã trở thành những thiết bị cầm tay tuyệt vời với mức giá ổn định qua mỗi năm: 250 USD, 219 bảng Anh hoặc 399 đô la Úc trong trường hợp của Moto G6.

Thương hiệu Huawei's Honour cũng đặc biệt tạo ra các thiết bị tầm trung có sự cân bằng giữa giá trị và chi phí, thường xuyên đưa ra các thiết kế và tính năng phổ biến như bezels mỏng và máy ảnh chế độ hai chân dung mà người dùng ưa chuộng. Xiaomi, Nokia, Oppo, Asus và các thương hiệu khác cũng giúp lấp đầy khoảng cách trên toàn thế giới bằng cách lặng lẽ tạo ra điện thoại cơ bản, giá cả phải chăng cho những người mua nhạy cảm với chi phí.

Vì vậy, trong khi các thiết bị đẹp nhất, mạnh mẽ nhất vẫn vượt quá tầm tay của nhiều người dùng do mức gia cao ngất của chúng, nhu cầu về những điện thoại tầm trung cũng tăng lên nhanh chóng, nhắm vào những người mua có ngân sách eo hẹp hơn hoặc nhu cầu cơ bản hơn.

Nếu một chiếc điện thoại giá 1.000 đô la có thể là quá mức so với bạn, bạn có thể tìm đến những chiếc điện thoại khiêm tốn hơn, hoặc vượt qua cú sốc và chấp nhận rằng những ngày của một chiếc điện thoại hàng đầu trị giá 500 đô la đã là quá khứ.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Giá cả của iPhone và Android sẽ còn tiếp tục tăng cao, lý do vì sao?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO