Đời sống xã hội

Giả mạo biên lai chuyển tiền thành công

PV 25/11/2023 11:39

Biên lai giao dịch của các ngân hàng vốn là bằng chứng xác thực việc chuyển tiền thành công đến tài khoản thụ hưởng, tuy nhiên dạo gần đây nhiều kẻ xấu đã lợi dụng độ uy tín của biên lai giao dịch để làm mồi câu khiến nhiều nạn nhân rơi vào tròng.

Chị Vũ Như Q (42 tuổi) làm nghề bán hàng online, vì đã hoạt động được một thời gian nên cũng đã có một lượng khách kha khá, vì thế mà đôi khi chị Q đã quen với việc cho khách mua nợ. Vào tầm tháng 9/2023, chị Q nhận được một đơn từ khách lạ, người này đặt của chị 3 lọ nước hoa, 2 thỏi son và 1 cặp dầu gội tổng trị giá đơn hàng lên đến gần 5 triệu. Sau khi gửi biên lai giao dịch thành công, chị Q tuy chưa nhận được tiền nhưng vì khách đòi giao hàng quá vội nên chị đành gửi hàng cho shipper để giữ khách. Tuy nhiên đợi mãi không thấy tài khoản được cộng tiền, chị Q có gọi cho ngân hàng để xác minh thì hoàn toàn không có mã giao dịch nào như biên lai để lại. Lúc này chị Q mới biết mình đã bị lừa mất đống hàng.

woman-is-counting-money-with-her-phone_144627-2609.jpg

Tương tự, Anh Vũ Huy V (30 tuổi) cũng làm nghề bán hàng online. Khách hàng không yêu cầu anh phải giao hàng xong mới chuyển mà họ chủ động thanh toán trước. Sau khi nhận được ảnh giao dịch thành công của đối tượng, anh V cũng không nhận được tiền. Sau đó đối tượng nói rằng “chuyển khoản từ ví điện tử mà anh V không dùng ví nên tiền có thể bị chậm hoặc bị treo”. Đồng thời khách hàng còn hướng dẫn anh V gọi cho tổng đài để xử lý. Không hiểu biết gì về ví điện tử, hơn nữa lại tin tưởng khách hàng nên anh V cũng thật thà gọi vào đường dây tổng đài mà đối tượng cung cấp. Tuy nhiên khi nghe thấy các yêu cầu về cung cấp số thẻ ATM, mã OTP thì anh V đã tỏ ra nghi ngờ và hẹn làm việc xong với ngân hàng thì mới giao hàng.

Thế nhưng, khi anh V đến một chi nhánh ngân hàng làm việc thì mới hay mình suýt bị lừa đảo. Theo giải thích của nhân viên ngân hàng, mục đích của kẻ gian không phải đặt hàng để lấy hàng mà là để lấy OTP nhằm chuyển tiền trong tài khoản của chủ cửa hàng sang tài khoản của bọn lừa đảo.

men-with-finance-service-tax-money_24877-53412.jpg

Từ những vụ việc trên cho thấy hình thức chuyển khoản đã được nhiều người tin tưởng lựa chọn sử dụng vì độ tiện lợi cũng như nhanh chóng. Tuy nhiên đây cũng cơ hội cho kẻ gian thực hiện các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Vì thế theo khuyến cáo của Bộ công an, người dân nên cảnh giác trước những biên lai giao dịch thành công. Chỉ khi tài khoản đã thật sự nhận được tiền thì mới tiếp tục thực hiện các giao dịch khác. Đồng thời không truy cập vào các đường link lạ và tùy tiện cung cấp các thông tin về tin về tài khoản ngân hàng, mã thẻ và đặc biệt là mã chuyển tiền OTP.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Giả mạo biên lai chuyển tiền thành công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO