Truyền thông

Giải mã sức hấp dẫn của chạy bộ

PV 13:26 09/05/2023

Chạy bộ đã và đang trở thành nơi đam mê thể thao kết hợp với rèn luyện sức khỏe, du lịch, nâng cao chất lượng cuộc sống… Và sức hấp dẫn của chạy bộ không chỉ mạnh mẽ đối với những vận động viên (VĐV), mà còn thu hút các doanh nghiệp (DN), các thương hiệu tại những thành phố lớn.

Tại sao chạy bộ hấp dẫn nhiều người?

Hầu hết những người chạy bộ chạy không phải vì họ muốn sống lâu hơn, mà vì họ muốn sống trọn vẹn” (Haruki Murakami).

Có thể khẳng định chạy bộ là môn thể thao dễ thực hiện nhất với đại đa số người dân trên thế giới. Bởi, con người sinh ra đã gắn liền với hoạt động chạy và “Born to Run” (Sinh ra để chạy) đã được coi là triết lý đối với loài người.

Bên cạnh đó, chạy bộ mang lại rất nhiều lợi ích cho người tập. Chạy bộ giúp người tập thường xuyên: tăng cường cơ bắp, cải thiện hệ hô hấp, tăng sức khỏe tim mạch, đốt cháy năng lượng thừa, duy trì cân nặng hợp lý…

chay-bo.jpg
Chạy bộ là môn thể thao dễ thực hiện nhất với đại đa số người dân

Chính bởi những lợi ích thiết thực đó, chạy bộ luôn là môn thể thao đại chúng được nhiều người trên thế giới tập luyện nhất. Theo một số liệu thống kê mới nhất của Ask Wonder, hiện nay, thế giới có khoảng hơn 620 triệu người thường xuyên tập luyện chạy bộ. Đa số người chạy bộ chọn đường bằng để tập luyện cũng như thi đấu. Còn lại, theo Hiệp hội Chạy địa hình quốc tế (International Trail Running Association) thì thống kê thế giới có khoảng 1,77 triệu người chuyên chạy địa hình (trail).

Chạy bộ tại các thành phố có gì hấp dẫn?

Chạy bộ hiện không chỉ là hoạt động rèn luyện thân thể thông thường. Chạy bộ hiện nay gắn liền với những giải chạy có quy mô từ nhỏ đến lớn, nơi mà hàng chục nghìn người tham gia đều mong muốn được trải nghiệm nhiều hơn việc chinh phục cung đường chạy. Chạy bộ kết hợp du lịch thể thao hiện là xu hướng toàn cầu. Một người yêu chạy bộ có xu hướng chọn những thành phố lớn (hoặc thủ đô các nước) để chạy, kết hợp du lịch, khám phá văn hóa, ẩm thực… nơi đó.

Trên thế giới, hiện có 6 giải chạy đường bằng (road race) được xếp vào hàng “Lục Đại” Marathon, bao gồm: Tokyo Marathon (Nhật Bản), London Marathon (Anh quốc), Berlin Marathon (Đức) và New York City Marathon, Chicago Marathon, Boston Marathon (Mỹ).

chicago-marathon.jpg
Chicago Marathon – 1 trong hệ thống sáu giải thuộc World Marathon Majors

Các giải chạy này đã đưa tên tuổi những thành phố đăng cai lên một tầm cao mới, về cả vị thế thể thao, kinh tế, văn hóa lẫn chính trị. Điển hình như Boston Marathon, giải chạy lâu đời và danh giá nhất thế giới, sự kiện vừa hoàn tất mùa giải tổ chức thứ 127, luôn là giải chạy được nhiều người trên thế giới mơ ước tham dự nhất.

Để đến được với Boston Marathon, các VĐV phải đạt chuẩn rất khắt khe. Với nhiều người coi marathon là đam mê thì việc tham dự đủ 6 giải thuộc World Marathon Majors là một mục tiêu rất rõ ràng. Nếu tham dự đủ cả 6 giải marathon danh giá trên, VĐV sẽ được nhận một Kỷ niệm chương bông hoa tuyết 6 cánh.

Hiện nay, theo một thống kê chưa chính thức, mới chỉ có hai người sống tại Việt Nam có được Kỷ niệm chương bông hoa tuyết 6 cánh là chị Nguyễn Tiểu Phương (TP.HCM) và chị Nguyễn Linh Chi (Lâm Đồng). Những VĐV này đã mất nhiều năm đến các thành phố lớn trên để hoàn thành tất cả 6 giải chạy danh giá đó. Đây là một hành trình của sự nỗ lực bản thân, một cuộc chiến thật sự về sự kiên trì, lòng đam mê và cả những áp lực tài chính.

Sức hút của chạy bộ với các DN và thương hiệu lớn

Để tổ chức một giải chạy có quy mô tại một thành phố lớn là điều không hề dễ dàng. Ngoài nỗ lực của ban tổ chức thì sự đồng hành của chính quyền, các nhà tài trợ hay các DN, thương hiệu… là điều vô cùng quan trọng.

Vào ngày 8/10/2023 tới đây, giải chạy VPBank Hanoi International Marathon 2023 (VPIM 2023) sẽ được tổ chức tại thủ đô Hà Nội của Việt Nam. Đây là lần đầu tiên Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đứng ra độc lập tổ chức một giải chạy có quy mô quốc tế. VPIM 2023 dự kiến thu hút khoảng 10.000 VĐV tham dự ở các cự ly: 42km, 21km, 10km và 5km.

Ông Phùng Duy Khương, Phó Tổng giám đốc thường trực, phụ trách miền Nam - Giám đốc Khối KHCN, Trưởng Ban tổ chức VPIM cho biết: “Nhiều năm qua, chúng tôi nhận thấy phong trào chạy bộ với những giá trị thiết thực cho cuộc sống đang là xu hướng ngày càng được cộng đồng nói chung và các khách hàng của VPBank nói riêng đặc biệt yêu thích. Do vậy, một giải chạy độc lập do VPBank tổ chức sẽ vừa đem đến cho cộng đồng thêm một sân chơi thể thao thú vị, hấp dẫn, và cũng thể hiện được mong muốn phát triển thịnh vượng cộng đồng của ngân hàng”.

vphm-2022.jpg
VPBank Hanoi Marathon 2022

Còn đối với cộng đồng chạy bộ phong trào, việc VPIM xuất hiện vào tháng 10 tới là một điều rất đáng mong đợi. Đan Quyết (Đặng Anh Quyết), một trong những VĐV phong trào chạy 42,195km tốt nhất ở Việt Nam hiện nay chia sẻ: “Tôi đã tham gia giải của VPBank hai lần và hiện đang giữ ngôi vô địch hệ phong trào năm 2022. Vẫn như 2022, 2023 là một năm rất sôi động với hàng loạt giải marathon lớn nhỏ. Tôi tiếp tục đặt mục tiêu nhất hệ phong trào một cách ổn định”.

Để hướng đến quy mô và sự thành công như cam kết, VPIM không thể thiếu sự đồng hành của những nhà tài trợ chiến lược. Đại diện của AIA, nhà tài trợ đồng hành với VPIM cho biết: “Với sứ mệnh mong muốn giúp hàng triệu người Sống Khỏe hơn, Lâu hơn, Hạnh phúc hơn, AIA tìm được lý tưởng chung trong sứ mệnh của VPBank vì một Việt Nam Thịnh Vượng. Hai bên đã phát triển mối quan hệ hợp tác bền chặt kể từ năm 2017. Kể từ đó, AIA đã đồng hành cùng VPB trong việc tổ chức các hoạt động ý nghĩa có tác động tích cực đến cộng đồng và VPIM là một trong những hoạt động đó”.

Hay mới đây nhất, ANTA Việt Nam chính thức trở thành nhà tài trợ độc quyền trang phục cho giải chạy VPBank Hanoi International Marathon (VPIM) trong 3 mùa giải từ 2023 đến 2025. Với trang phục thi đấu được tích hợp công nghệ băng lỏng độc quyền A-CHILL TOUCH - hỗ trợ vận động tốt nhất hiện nay, các VĐV của VPIM sẽ được trải nghiệm sự thoải mái và dễ chịu nhất trên đường chạy.

Ưu đãi đến 40% giá BIB khi mua theo nhóm

Ban tổ chức VPIM cũng vừa công bố chính thức gia hạn giai đoạn Early Bird thêm 2 tuần, từ ngày 4/5 - 17/5/2023 với những ưu đãi siêu hấp dẫn: Giảm 25% giá BIB với 500 KH Ưu tiên VPBank Diamond đầu tiên, 20% giá BIB với 500 Hội viên VPBank Prime đầu tiên thuộc phân hạng Champion & Rising khi mua vé trên VPBank NEO; Nhóm từ 10 BIB giảm 20%; Nhóm từ 20 BIB giảm 25%; Nhóm từ 50 BIB giảm 30%; Nhóm từ 100 BIB giảm 35%; Nhóm từ 200 BIB giảm 40%./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Giải mã sức hấp dẫn của chạy bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO