Giải thưởng hấp dẫn
Theo Cục Thuế Hà Nội, việc triển khai chương trình "Hóa đơn may mắn" để khuyến khích người tiêu dùng lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ, đồng thời giúp các cơ quan quản lý làm tốt hơn vài trò giám sát, tránh thất thu thuế cho Nhà nước.
Chương trình ý nghĩa trên sẽ được Hà Nội tổ chức định kỳ theo quý và trong giờ hành chính. Đối với kỳ lựa chọn Hóa đơn may mắn quý 2 năm 2022: Chậm nhất ngày 15/10/2022. Đối với kỳ lựa chọn "Hóa đơn may mắn" tiếp theo, chậm nhất ngày 15 tháng đầu quý sau.
Về cơ cấu giải thưởng: 01 giải Nhất, mỗi giải nhận được 50.000.000 đồng; 03 giải Nhì, mỗi giải nhận được 20.000.000 đồng; 05 giải Ba, mỗi giải nhận được 10.000.000 đồng; 10 giải khuyến khích, mỗi giải nhận được 3.000.000 đồng. Tổng tất cả các giải thưởng là 190.000.000 đồng/quý.
Chương trình "Hóa đơn may mắn" áp dụng đối với toàn bộ hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế có người bán là tổ chức, cá nhân thuộc địa bàn TP Hà Nội. Đối tượng được tham gia chương trình "Hóa đơn may mắn" là toàn bộ hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế (bao gồm cả hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền), có người mua là cá nhân, hộ kinh doanh.
Ban Tổ chức sử dụng phần mềm của Tổng cục Thuế để rà soát dữ liệu đã ghi nhận trên Hệ thống Hóa đơn điện tử, lựa chọn các hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế (bao gồm cả hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền) phát sinh trong quý, đảm bảo đúng nguyên tắc.
Cá nhân trúng thưởng khi đến lĩnh thưởng cần phải mang theo giấy tờ tùy thân (Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/Hộ chiếu…). Cá nhân trúng thưởng nếu gặp trường hợp bất khả kháng (ốm đau, bệnh tật, đi công tác xa,…) mà không thể trực tiếp tham gia lĩnh thưởng thì có thể ủy quyền cho người đại diện hợp pháp của mình để lĩnh thưởng. Việc ủy quyền lĩnh thưởng phải được thực hiện bằng văn bản, có xác nhận của chính quyền phường, xã nơi cư trú của người trúng thưởng.
Người dân đồng tình, ủng hộ
Đồng tình với cách làm này của cơ quan thuế, chuyên gia pháp lý Nguyễn Gia Hải (Đoàn luật sư TP Hà Nội) bày tỏ quan điểm, lâu nay thường chỉ có DN lấy hóa đơn vì họ có thể tính vào chi phí được trừ khi tính thuế thu nhập DN. Còn người tiêu dùng ít lấy hóa đơn vì thấy không có nhiều lợi ích. Có thể nói, chương trình này thực sự là một sáng kiến, bởi lẽ khi tạo được thói quen lấy hóa đơn cho người tiêu dùng thì nguồn thuế giá trị gia tăng (VAT) 10% sẽ lộ ra, ngân sách thu được 10% thuế trong khi chỉ cần chi 1% cho người tiêu dùng lấy hóa đơn. Đặc biệt, khi người dân lấy hóa đơn sẽ góp phần giảm tình trạng trốn thuế, kiểm soát được nạn hàng giả, hàng lậu ở tất cả ngành nghề kinh doanh. Qua đó tạo nên một môi trường kinh doanh trong sạch, phát triển bền vững.
Tuy vậy, để tạo thói quen lâu dài, tác động đến đông đảo người dân có ý thức yêu cầu người bán xuất hóa đơn, lấy hóa đơn thì cần có thêm nhiều giải thưởng và có thể nghiên cứu nâng cao giá trị giải thưởng, qua đó có thể trao may mắn cho nhiều người hơn, thúc đẩy việc mua hàng hóa lấy hóa đơn.
Anh Quách Văn Dương, trú tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội chia sẻ: "Trước đây, gia đình tôi thường xuyên mua sắm, nhưng rất ít khi lấy hóa đơn. Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu và mới đây được biết Hà Nội đang triển khai chương trình "Hóa đơn may mắn", tôi nghĩ rằng, việc lấy hóa đơn khi mua hàng là một việc nên làm và cần thiết. Bởi lẽ, khi có hóa đơn trong tay, trong trường hợp xảy ra khiếu nại, khiếu kiện với nhà cung cấp, mình sẽ có bằng chứng chứng minh. Đồng thời, hỗ trợ Nhà nước tránh việc thất thu thuế. Tôi cũng sẽ cố gắng tuyên truyền cho người thân và mọi người xung quanh về việc lấy hóa đơn mỗi khi mua hàng, nhằm đảm bảo quyền lợi tối đa".
Trước đó, phát biểu tại sự kiện kích hoạt hệ thống hóa đơn điện tử áp dụng trên phạm vi toàn quốc, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc lưu ý việc tổ chức bấm số xác định hóa đơn điện tử trúng thưởng, trao thưởng đã được triển khai kịp thời, bước đầu tạo hiệu ứng tuyên truyền, lan tỏa rất tốt. Tuy vậy, Tổng cục Thuế cần chủ trì nghiên cứu để hoàn chỉnh đề án về lựa chọn ngẫu nhiên hóa đơn điện tử có mã may mắn để trao thưởng nhằm khuyến khích người tiêu dùng lấy hóa đơn điện tử khi mua hàng, dịch vụ. Qua đó giúp quản lý tốt hơn về doanh thu, chi phí, nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế./.