Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15/3) là sự kiện thường niên do Bộ Công Thương phát động. Chủ đề Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 là "Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm".
Tiếp nối những kết quả đã đạt được, UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng” năm 2025 trên địa bàn TP. Hà Nội với chủ đề "Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm".
Những diễn biến tiêu dùng của ngành điện máy, công nghệ và viễn thông Việt Nam đầu năm 2024 đa được thể hiện trong nghiên cứu mới nhất là “Tổng quan ngành hàng điện máy, công nghệ và viễn thông Việt Nam (Quý 1 năm 2024)”.
Trách nhiệm của tổ chức thiết lập, vận hành nền tảng số lớn; trách nhiệm trong kinh doanh trong giao dịch từ xa hay công khai, gỡ bỏ thông tin cảnh báo người tiêu dùng trong giao dịch trên không gian mạng... là những quy định đáng chú ý giúp bảo vệ người tiêu dùng trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển.
Với dân số đông, tỷ lệ sử dụng Internet cao, Việt Nam là thị trường màu mỡ cho thương mại điện tử (TMĐT) phát triển. Theo nghiên cứu của các chuyên gia, 95% người mua sắm trực tuyến đã mua hàng từ các phiên livestream trong suốt 3 tháng đầu năm 2024.
Thời gian gần đây, xuất hiện hình thức lừa đảo mới là gọi điện bán hàng "tặng quà”, bán sản phẩm kém chất lượng lừa người cao tuổi. Chiêu trò này không phải mới nhưng vẫn có rất nhiều người vì hám quà khuyến mại bị lừa bởi hình thức kinh doanh này.
Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023.
Tại Cà Mau, việc kết hợp chuyển đổi số (CĐS) và tiêu thụ sản phẩm OCOP đã mang lại nhiều lợi ích cho ngành nông nghiệp và nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn.
Hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số (CĐS) quốc gia 10/10/2023 và hướng tới lợi ích của người dân, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) triển khai chương trình “Tháng 10. Tháng tiêu dùng số”, diễn ra từ ngày 01/10 - 31/10/2023, cao điểm trong 10 ngày từ ngày 01/10 đến hết ngày 10/10/2023.
Thúc đẩy quá trình số hóa không chỉ mang lại lợi ích đáng kinh ngạc trong việc tiết kiệm chi phí cho các ngân hàng thương mại tại Việt Nam mà còn gia tăng khả năng tiếp cận và phục vụ, đồng thời giảm thiểu thời gian giao dịch cho người tiêu dùng.
Mặc dù các sàn thương mại điện tử (TMĐT) tuyên bố thực thi nhiều biện pháp bảo vệ người mua cũng như nhà bán hàng chân chính, song vấn nạn hàng giả, hàng nhái rao bán trà trộn vẫn chưa được xử lý dứt điểm.
ChatGPT, chatbot AI đã thu hút được nhiều sự chú ý nhờ có thể trả lời các câu hỏi một cách chi tiết, giống con người, được kỳ vọng sẽ hỗ trợ người tiêu dùng Ấn Độ gửi khiếu nại dễ dàng hơn.
Sự lạc quan của người tiêu dùng phục hồi rõ rệt, đi kèm với sự tích cực tham gia vào các hoạt động kinh tế chính, người tiêu dùng Việt Nam đang phân bổ lại chi tiêu, hướng tới chi tiêu tùy ý nhiều hơn.
Siêu ứng dụng có trụ sở tại Singapore, được niêm yết trên Nasdaq vào tháng 12/2021, có khoảng 5 triệu tài xế và đối tác giao hàng đã đăng ký các dịch vụ vận tải, giao đồ ăn, mua sắm hàng tạp hóa và chuyển phát bưu kiện.