Giải pháp bảo vệ và hỗ trợ người lao động Việt Nam làm việc ở nước ngoài

Thảo Vân| 22/11/2022 21:17
Theo dõi ICTVietnam trên

Quỹ Hỗ trợ việc làm ngoài nước thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) nhằm hỗ trợ phát triển, ổn định và mở rộng thị trường; phòng ngừa, giảm thiểu và khắc phục rủi ro đối với người lao động (NLĐ) và doanh nghiệp (DN); bảo hộ quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ.

Quỹ Hỗ trợ việc làm ngoài nước được thành lập từ năm 2003 trên cơ sở Nghị định số 81/2003/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Bộ luật Lao động về NLĐ Việt Nam làm việc ở nước ngoài. Theo đó, Quỹ hoạt động không vì mục đích lợi nhuận, được thành lập nhằm phát triển thị trường lao động ngoài nước; nâng cao chất lượng và khả năng cạnh tranh của lao động Việt Nam trên thị trường lao động quốc tế; đồng thời, hỗ trợ rủi ro cho NLĐ và DN trong hoạt động xuất khẩu lao động.

Quỹ Hỗ trợ việc làm ngoài nước là quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, hoạt động không vì mục đích lợi nhuận. Quỹ hoạt động theo mô hình đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên và chi đầu tư.

Nội dung chi và mức chi đối với các nhiệm vụ của Quỹ thực hiện theo quy định tại Điều 67 Luật NLĐ Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, theo đó, (1) Hỗ trợ đối với NLĐ trong trường hợp sau đây: NLĐ phải về nước trước thời hạn do bị tai nạn lao động, tai nạn rủi ro, ốm đau, bệnh tật đến mức không còn khả năng tiếp tục làm việc; NLĐ phải về nước trước thời hạn vì người sử dụng lao động ở nước ngoài giải thể, phá sản hoặc thu hẹp sản xuất do thiên tai, dịch bệnh, bất ổn chính trị, chiến tranh, suy thoái kinh tế hoặc vì lý do bất khả kháng khác; 

NLĐ phải về nước trước thời hạn do đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 6 của Luật này; Giải quyết tranh chấp phát sinh liên quan đến NLĐ trong hoạt động đưa NLĐ Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; Hỗ trợ thân nhân NLĐ trong trường hợp người lao động chết, bị mất tích trong thời gian làm việc ở nước ngoài. 

(2). Hỗ trợ đối với DN trong trường hợp sau đây: Khai thác, phát triển, ổn định thị trường lao động ngoài nước; Giải quyết những rủi ro liên quan đến người lao động do mình đưa đi. 

(3). Hỗ trợ cho hoạt động liên quan trực tiếp đến NLĐ Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. 

(4). Chi phí quản lý Quỹ Hỗ trợ việc làm ngoài nước.

Bộ LĐTB&XH đánh giá, sau gần 20 năm thành lập và hoạt động, Quỹ đã khẳng định được đây là một giải pháp hết sức đúng đắn góp phần đẩy mạnh hiệu quả hoạt động đưa NLĐ Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Hoạt động của Quỹ đã góp phần rất tích cực trong việc ổn định các thị trường lao động truyền thống, mở rộng và phát triển các thị trường lao động mới thông qua hỗ trợ cho các đoàn đi khảo sát, mở rộng thị trường lao động mới; có các hoạt động nhằm củng cố, duy trì thị trường lao động truyền thống bằng việc tổ chức các hội nghị, hội thảo xúc tiến thị trường.

Theo Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung, bản chất Quỹ Hỗ trợ việc làm ở nước ngoài như một cơ chế dự phòng, nhằm khắc phục rủi ro, tai nạn của NLĐ, hỗ trợ để phát triển thị trường, giải quyết những vấn đề tranh chấp…

Quỹ Hỗ trợ việc làm ngoài nước được đánh giá như là một giải pháp quan trọng chủ động kịp thời bảo vệ và hỗ trợ NLĐ Việt Nam làm việc ở nước ngoài trong bối cảnh khó lường trước các rủi ro, hỗ trợ mở rộng các thị trường lao động mới và ổn định phát triển các thị trường cũ. 

Quỹ Hỗ trợ việc làm ngoài nước: Giải pháp bảo vệ và hỗ trợ người lao động Việt Nam làm việc ở nước ngoài - Ảnh 1.

Dạy tiếng Nhật cho NLĐ trước khi đi làm việc ở nước ngoài tại Trường Cao đẳng nghề Cơ điện Hà Nội

Ông Nguyễn Văn Sơn (đại biểu Quốc hội đoàn Hà Tĩnh) cho biết, khi đi lao động ở ngoài nước, NLĐ có thể xảy ra các nguy cơ rủi ro, vì thế, có một quỹ hỗ trợ như thế này, bảo đảm cho NLĐ tin tưởng, và tạo điều kiện để hỗ trợ khắc phục những rủi ro cho họ; bảo đảm được quyền lợi cũng như trách nhiệm, kể cả hỗ trợ DN an tâm hơn, giúp họ xử lý những rủi ro, mở rộng thị trường và những yếu tố khác trong vấn đề này là rất cần thiết. Trách nhiệm trước hết chính từ DN dịch vụ và bản thân NLĐ thông qua việc đóng góp vào Quỹ này như một cơ chế dự phòng, khắc phục rủi ro./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Giải pháp bảo vệ và hỗ trợ người lao động Việt Nam làm việc ở nước ngoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO