Giải pháp cảm biến thông minh cho việc phát hiện người trên tàu

Mai Linh, Trương Khánh Hợp| 09/11/2018 14:56
Theo dõi ICTVietnam trên

Việc bảo vệ các khu vực truy cập, phát hiện nhân sự, hỗ trợ docking điện tử, phát hiện đường dẫn hoặc kiểm soát truy cập được phép đưa vào danh mục đầu tư SICK People Flow để sử dụng trong ngành hàng hải. Cảm biến và giải pháp hệ thống dựa trên công nghệ tiên tiến như 2D và 3D LiDAR (phát hiện ánh sáng) hoặc RFID (nhận dạng tần số vô tuyến), đặc biệt thích nghi để phát hiện người trên tàu cũng như sử dụng tại cảng, kênh hoặc cổng truy cập. SICK cung cấp tất cả các giải pháp này từ một nguồn duy nhất, từ tư vấn đầu tiên đến hỗ trợ dự án, tích hợp và triển khai dịch vụ tại chỗ.

Phát hiện vận chuyển quá tải người trên tàu và hỗ trợ docking điện tử thông qua một cảm biến

Một trong những giải pháp cảm biến sáng tạo nhất của loại hình này là MRS6000. Cảm biến LiDAR 3D này được sử dụng để theo dõi thường xuyên các khu vực tàu ngoài khơi. Nó cung cấp độ tin cậy tối đa trong mọi lần kiểm tra, dù trong bất kỳ thời tiết nào và vào mọi thời điểm trong ngày khi mưa hoặc sương mù. Cảm biến này phát hiện được sự xáo trộn hoặc thiết bị chặn sóng dò. Điều này có thể được thực hiện bằng cách lấy mẫu ở tốc độ cao do SICK phát triển - một quy trình đo có khả năng thực hiện ở tốc độ quét lên tới 100Hz, đánh giá được tối đa năm xung phản hồi quay trở lại từ mỗi xung laser đã được gửi đi, qua đó đảm bảo tính khả dụng cao nhất ngay cả trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt và điều kiện môi trường xung quanh. Đánh giá điện tử thông minh này cũng có thể phân biệt giữa các đối tượng trong trường cảm biến: một con chim biển có thể bị bỏ qua, nhưng một người thì chắc chắn sẽ bị phát hiện một cách chính xác, và báo động - ví dụ như phát hiện “một người đàn ông quá tải trên một con tàu” được kích hoạt thông báo về trạm kiểm tra.

Nếu tàu đang ở trong cảng, cảm biến có thể được sử dụng như một hỗ trợ docking điện tử trong cùng một tình huống cài đặt. Công nghệ 5-echo tại thời điểm này cho phép xác định vị trí chính xác rất cao hoặc phát hiện khoảng cách về các bức tường ngay cả khi trời tối, mưa hoặc sương mù.

Phát hiện hướng di chuyển của các cá nhân và nhóm

Với cảm biến LD1xx 2D LiDAR, SICK đang cung cấp một giải pháp để phát hiện những con đường mà mọi người di chuyển trên tàu. Nó áp dụng cho mọi người, với hướng di chuyển và tốc độ của họ có thể được phát hiện cho dù là cá nhân hay toàn bộ nhóm. Ví dụ, phát hiện và đánh giá hoạt động tĩnh trên tàu du lịch có thể xác định vị trí của khu vực giải trí, quán bar hoặc cửa hàng mua sắm thường xuyên có bao nhiêu người. Trong các tình huống nghiêm trọng, hệ thống đo lường bằng bộ cảm biến đưa ra thông tin quan trọng về các biện pháp an toàn và cứu nạn: Các tuyến đường thoát hiểm chưa bị tràn hoặc ngập nước được phát hiện ngay lập tức với LMS1xx và người dân được hướng dẫn bởi các chuyên gia cứu hộ để đi vòng tới những điểm an toàn.

Truy cập bảo mật, kiểm soát truy cập và khóa boong tàu

Việc phát hiện mọi người mọi lúc ở mọi nơi chỉ dành cho những người được ủy quyền - SICK xử lý các tác vụ liên quan đến an toàn này từ một nguồn duy nhất. Đó là thông qua cảm biến LD5xx 2D LiDAR giám sát sàn và khu vực tàu. Chúng báo cáo khi mọi người di chuyển ra khỏi khu vực có thể đi lại tự do và tiến vào khu vực bị cấm tại sàn trong và ngoài trên tàu. Các lĩnh vực giám sát có thể được thiết kế linh hoạt theo các điều kiện xây dựng của tàu và thích nghi với các chức năng khác nhau tại bất cứ thời điểm nào. Chim biển bay qua các khu vực giám sát hoặc đậu trên lan can sẽ thiết lập báo động bị lỗi nhưng hiếm khi ảnh hưởng tới các thông báo báo động do sự phản xạ từ bề mặt của nước, ánh sáng mặt trời trực tiếp hoặc mưa gây ra bởi những đợt bão lớn. Cả hai cảm biến có thể hoạt động như là một hệ thống độc lập hoặc bổ sung cho việc giám sát khu vực. Hệ thống bảo mật RAM cho phép kiểm soát truy cập được ủy quyền với quyền truy cập liên quan đến người và khu vực có thể quản lý linh hoạt, ví dụ: cho phòng máy hoặc cầu thang của thuyền trưởng. Hệ thống này dựa trên công nghệ tần số vô tuyến với bộ thu phát cá nhân như các phím điện tử. Phạm vi lớn của hệ thống làm cho nó có thể mở rộng khi chúng được tiếp cận, ví dụ như khi hàng hóa đang được giao hoặc trong nhiệm vụ cứu hộ. Nếu một transponder bị mất hoặc bị đánh cắp, số ID của nó chỉ đơn giản là bị xóa trong cơ sở dữ liệu của bộ nhớ RAM.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Giải pháp cảm biến thông minh cho việc phát hiện người trên tàu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO