Giải pháp hành chính công của Bưu điện thực tiễn, phù hợp với cải cách hành chính

Lâm Lâm| 03/01/2019 16:02
Theo dõi ICTVietnam trên

Một trong những sản phẩm được đánh giá khá cao và để lại nhiều ấn tượng tại mùa Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2018 là Giải pháp hành chính công VNPOST – PA của Bưu điện Việt Nam.

Thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg, ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ nhằm góp phần giảm tải công việc cho các cơ quan hành chính, tăng cường sự công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), đồng thời tiết kiệm chi phí cho người dân và các tổ chức, doanh nghiệp.

Đồng thời để đẩy nhanh việc ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC, thực hiện kết nối mạng thông tin phục vụ việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích, thời gian qua Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (BĐVN) đã tập trung xây dựng Giải pháp hành chính công VNPOST-PA.

Giải pháp hành chính công VNPOST-PA bao gồm 2 hệ thống: hệ thống các ứng dụng di động và quản trị PA-Mobile và hệ thống tiếp nhận hồ sơ hành chính công tại các điểm phục vụ PA-Post.

Mô hình kiến trúc tổng thể hệ thống VNPOST -PA

Hệ thống PA-Mobile bao gồm: ứng dụng tra cứu và gửi yêu cầu tiếp nhận, ứng dụng hỗ trợ nhân viên tiếp nhận hồ sơ tại địa chỉ, ứng dụng cho nhân viên phát trả hồ sơ, hệ thống quản trị các ứng dụng. Theo đó, người sử dụng có thể tra cứu các thông tin hồ sơ (thành phần hồ sơ, số lượng, lệ phí, quy trình …), yêu cầu tiếp nhận hồ sơ (yêu cầu sẽ được chuyển đến hệ thống Điều tin của VNPOST), nắm bắt thông tin về tình trạng hồ sơ... Hệ thống quản trị cũng sẽ dễ dàng quản lý được hồ sơ, phân hướng tiếp nhận hồ sơ, cập nhật ngày hẹn, phiếu hẹn... Còn các nhân viên tiếp nhận hồ sơ, phát hồ sơ tại địa chỉ cũng nhanh chóng nắm bắt các thông tin, địa chỉ của khách hàng, cập nhật trạng thái tiếp nhận, báo phát và gửi phản hồi cho đối tượng được tiếp nhận...

Hệ thống PA-POST có rất nhiều tính năng trong việc Quản lý các TTHC, Quản lý hồ sơ, Quản lý cơ quan hành chính công, Quản lý giá cước chuyển phát, Quản lý lệ phí hồ sơ, Quản lý chuyển phát hồ sơ, các hệ thống phục vụ thống kê báo cáo. Phần mềm này còn kết nối, trao đổi dữ liệu với các hệ thống nội bộ bưu điện như: hệ thống quản lý dòng tiền thu hộ lệ phí (CFM) , hệ thống chuyển phát bưu gửi bưu chính (BCCP),…

Ngoài ra, phần mềm tiếp nhận hồ sơ hành chính công tại điểm phục vụ Bưu chính công ích  PA-POST còn hỗ trợ phục vụ cho công dân, DN khi họ có nhu cầu tra cứu thông tin hành trình chuyển phát hồ sơ và hỗ trợ xuất các mẫu biểu thống kê, báo cáo cho giao dịch viên.

Hệ thống PA-POST được triển khai rộng rãi tại các bưu cục

Với giải pháp này, người dân và các tổ chức, DN có thể đăng ký thực hiện giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính qua hệ thống ứng dụng di động PA-Mobile hoặc đến trực tiếp các điểm phục vụ bưu điện sử dụng hệ thống tiếp nhận hồ sơ hành chính công PA-Post.

Hồ sơ khi đăng ký sẽ được nhân viên bưu điện đến thu gom và chuyển đến cho bộ phận xử lý giải quyết thủ tục hành chính của các UBND các Quận huyện, Sở ban ngành sẽ được các đơn vị nhận xử lý trực tiếp.

Thông qua giải pháp hành chính công VNPOST-PA, việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích không chỉ tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và xã hội, giảm thiểu số lượt người dân tham gia giao thông, tránh gây ùn tắc giao thông mà còn giảm chi phí hoạt động, tinh giản được biên chế, giảm bớt áp lực với các bộ phận nhận và trả kết quả. Giải pháp cũng tạo điều kiện để cán bộ tập trung chuyên môn, nâng cao hiệu quả, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn, giúp lành mạnh hoá các TTHC.

Ngoài ra, khi áp dụng Giải pháp hành chính công VNPOST-PA, BĐVN có thể khai thác tối đa và nâng cao hiệu quả hạ tầng mạng lưới bưu chính công cộng rộng khắp cả nước, kết hợp việc cung cấp các dịch vụ bưu chính công ích và các dịch vụ hành chính công tới người dân ở mọi vùng miền của đất nước, phát huy được mạng lưới bưu chính công cộng do Nhà nước đầu tư.

VNPOST-PA được Ban giám khảo Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2018  đánh giá rất cao về tính thực tiễn, phù hợp với xu hướng cải cách hành chính, lấy Người dân và DN là trung tâm để phục vụ theo xu hướng xây dựng Chính phủ kiến tạo.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bưu điện Việt Nam đảm bảo không gián đoạn dịch vụ khi thay đổi địa giới hành chính
    Bưu điện Việt Nam đã chủ động triển khai hàng loạt giải pháp đồng bộ để đảm bảo dịch vụ không gián đoạn, người dân không bị ảnh hưởng và không phát sinh thêm chi phí trong bối cảnh thay đổi địa giới hành chính từ ngày 1/7/2025.
  • AI có thể giúp giảm thiểu khoảng 70 tỷ USD chi phí tổn thất thiên tai trực tiếp
    Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giúp giảm thiểu khoảng 70 tỷ USD chi phí tổn thất thiên tai trực tiếp hàng năm đến năm 2050. Điều này đã được Deloitte Toàn cầu đưa ra trong báo cáo mới đây.
  • AI lõi "Make in Viet Nam" được xếp hạng Top 12 thế giới
    Trong bối cảnh chuyển đổi số, chuyển đổi AI tại Việt Nam đang diễn ra, công nghệ OCR (Nhận dạng ký tự quang học) ngày càng giữ vai trò quan trọng trong việc số hóa tài liệu, tự động hóa quy trình nghiệp vụ, tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả quản trị.
  • Làm sao để tăng hiệu quả bảo mật môi trường đa đám mây?
    Khi cuộc tranh luận về việc nên triển khai hệ thống máy chủ tại chỗ hay trên đám mây đã dần lắng xuống, doanh nghiệp (DN) giờ đây lại phải đối mặt với một bài toán khác khó khăn hơn: làm thế nào để bảo mật hiệu quả môi trường đa đám mây (multicloud)?
  • Cỗ máy gia tốc từ Nghị quyết 57: Một bài học sống động
    Sau nửa năm triển khai Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị (2/1/2025 – 29/6/2025), CT Group đã tổ chức Lễ Sơ kết 6 tháng triển khai Nghị quyết 57-NQ/TW với hàng loạt sản phẩm hoàn thiện rất phong phú từ Khoa học, Công nghệ, Chuyển đổi số đến Đổi mới sáng tạo. Thành tựu đạt được chính là minh chứng sống động cho khát vọng làm chủ công nghệ lõi, tạo lực đẩy đột phá và nâng cao năng lực cạnh tranh, cùng vị thế quốc gia trên tiến trình hội nhập, vì một Việt Nam hùng cường.
Đừng bỏ lỡ
Giải pháp hành chính công của Bưu điện thực tiễn, phù hợp với cải cách hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO