Giải pháp Internet an toàn cho gia đình

Tâm An| 25/11/2022 10:57
Theo dõi ICTVietnam trên

Để trẻ em có môi trường thực sự an toàn, một giải pháp quản lý việc sử dụng Internet phù hợp là nhu cầu vô cùng cần thiết đối với các gia đình.

Chia sẻ tại hội thảo "Thực tiễn và giải pháp bảo vệ trẻ em trên không gian mạng" ngày 24/11, ông Nguyễn Đức Tuân, Giám đốc rung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) thuộc Cục An toàn thông tin (ATTT), Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cho biết, theo báo cáo của Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) công bố ngày 3/8/2022, 82% trẻ em Việt Nam trong độ tuổi 12 - 13 tuổi có sử dụng Internet và con số này tăng lên 93% đối với trẻ từ 14 - 15 tuổi. Điều này cho thấy mức độ tham gia các hoạt động trên không gian mạng của trẻ em ở Việt Nam là rất lớn, đặc biệt là sau đại dịch COVID-19 vừa qua. Có thể nói rằng chưa bao giờ trẻ em dành nhiều thời gian cho Internet như hiện nay.

Sự phát triển mạnh mẽ của Internet và các thiết bị thông minh đã mở ra nhiều cơ hội để trẻ em học tập, vui chơi và tìm hiểu thế giới khi có thể dễ dàng tìm kiếm, tiếp cận nhiều thông tin hữu ích.

Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích thiết thực, vẫn còn đó những tác động tiêu cực. Việc sử dụng, tham gia các hoạt động trên Internet gia tăng sẽ khiến trẻ em phải đối mặt với nhiều cạm bẫy, rủi ro, phổ biến như: tiếp cận với những nội dung độc hại (bạo lực, khiêu dâm,…) làm lệch lạc suy nghĩ, lối sống, sự phát triển; bị phát tán thông tin riêng tư, thông tin cá nhân của trẻ gây ảnh hưởng tiêu cực tới cuộc sống của trẻ; bị bắt nạt trực tuyến dưới nhiều hình thức khác nhau; sử dụng quá mức và rơi vào tình trạng nghiện Internet…

SafeGate Family – Giải pháp Internet an toàn cho gia đình - Ảnh 1.

Chia sẻ tại tọa đàm "Vai trò và trách nhiệm của các bên trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng", ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục trẻ em (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) cho hay mỗi năm có hơn 500.000 cuộc gọi đến Tổng đài 111 về tư vấn, can thiệp bạo lực, bóc lột, trẻ bị mua bán, vi phạm quyền trẻ em… Tổng đài này không chỉ tiếp nhận cuộc gọi từ trẻ em mà còn tiếp nhận cả những cuộc gọi từ người lớn như cha mẹ, người chăm sóc trẻ, hay cả những người quan tâm đến các vấn đề về trẻ em.

Tính đến tháng 11/2022, tổng đài đã tiếp nhận hơn 356.000 cuộc gọi tới qua các kênh tiếp nhận thông tin chính như điện thoại, tài khoản Zalo 111, App 111. Trong đó, hơn 400 trường hợp gọi đến có những vấn đề liên quan đến xâm hại trẻ em trên môi trường mạng và 17 thông báo về những nguồn cung cấp thông tin xấu độc cần phải can thiệp và hỗ trợ khẩn cấp.

Ông Nam cho biết, năm 2022, số lượng cuộc gọi đến có giảm nhẹ nhưng dự báo xu hướng sẽ vẫn tăng trong tương lai.

Từ thực tế đó, hiện nay, có rất nhiều người dùng có nhu cầu về một giải pháp quản lý Internet an toàn. Tuy nhiên, hiện nay, các sản phẩm, ứng dụng để bảo vệ, hỗ trợ trẻ em Việt Nam tham gia môi trường mạng an toàn, lành mạnh, thúc đẩy sáng tạo vẫn còn chưa phổ biến trên thị trường, thiếu những sản phẩm thân thiện, dễ sử dụng, phù hợp với đặc thù người Việt Nam, trong khi nhu cầu sử dụng các sản phẩm này là phổ biến, hiện hữu.

SafeGate Family - Giải pháp Internet an toàn cho gia đình

Chương trình "Bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng giai đoạn 2021 - 2025" đã được Chính phủ ban hành năm 2021, với mục tiêu kép là bảo vệ bí mật đời sống riêng tư và ngăn chặn, xử lý các hành vi lợi dụng môi trường mạng để xâm hại trẻ em, đặc biệt chú trọng đến việc tạo ra hệ miễn dịch số để trẻ em tự nhận biết và có khả năng tự bảo vệ mình trên môi trường mạng; duy trì một môi trường mạng lành mạnh, phát triển hệ sinh thái các sản phẩm, ứng dụng Việt cho trẻ em học tập, kết nối, giải trí một cách sáng tạo.

Ông Nguyễn Đức Tuân cũng cho biết, chương trình không chỉ tập trung vào vấn đề bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng mà còn mong muốn thúc đẩy phát triển các sản phẩm, ứng dụng giúp các em truy cập, khai thác nguồn tài nguyên trực tuyến một cách hiệu quả và an toàn.

Từ thực tế và nhu cầu, tại hội thảo "Thực tiễn và giải pháp bảo vệ trẻ em trên không gian mạng", Công ty An ninh mạng SCS đã giới thiệu bộ giải pháp Wifi an toàn, bảo vệ toàn diện các thiết bị trong gia đình mang tên SafeGate Family.

SafeGate Family – Giải pháp Internet an toàn cho gia đình - Ảnh 2.

Ông Mai Văn Tài, CTO Công ty an ninh mạng SCS chia sẻ về bộ giải pháp SafeGate Family.

Theo ông Mai Văn Tài, Giám đốc công nghệ (CTO) Công ty an ninh mạng SCS, hiện nay, có rất nhiều người dùng có nhu cầu về một giải pháp Internet an toàn cho gia đình. Tuy nhiên, các giải pháp trên thị trường hiện rất phức tạp đòi hỏi người dùng phải có hiểu biết nhất định về CNTT và mạng máy tính. Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn, SCS đã phát triển bộ giải pháp SafeGate Family với mục tiêu bảo vệ một cách toàn diện cho gia đình.

Theo đó, bộ giải pháp bao gồm một thiết bị WiFi chất lượng cao thay thế cho WiFi được cung cấp sẵn bởi nhà mạng (thiết bị WiFi theo chuẩn WiFi 6, cổng mạng tốc độ Gigiabit).

Ứng dụng SafeGate trên di động giúp phụ huynh có thể dễ dàng phân quyền sử dụng mạng máy tính phù hợp cho con, đồng thời nhận các thông tin báo cáo về tình hình sử dụng Internet của con, các vi phạm nếu có để từ đó nhắc nhở và có những điều chỉnh kịp thời.

Đặc biệt, không giống như nhiều giải pháp đang có trên thị trường, SafeGate Family là mô hình dịch vụ theo CNSP (Cloud-Native Security Platform) đơn giản hóa quá trình sử dụng của người dùng, người dùng có thể điều khiển bằng ứng dụng trên điện thoại qua Internet mọi lúc, mọi nơi dưới dạng bật/tắt đơn giản. Đây là công cụ sẽ giúp cho bố mẹ có thể kiểm soát cũng như là hỗ trợ con trong việc sử dụng Internet một cách đơn giản.

Ngoài ra, giải pháp được bảo mật bằng thiết bị đầu - cuối, chỉ có phụ huynh với điện thoại đã đăng ký mới có thể quản lý được thiết bị wifi của gia đình mình.

Bộ giải pháp SafeGate Family sẽ tạo ra 3 lớp bảo vệ gồm:

Smart Safe: Công nghệ chủ động bảo vệ trước các thông tin độc hại. Cụ thể, các truy cập của người dùng sẽ được kiểm soát và đặc biệt SafeGate có chế độ bảo vệ riêng cho trẻ em, chủ động ngăn chặn những nội dung không phù hợp với lứa tuổi, các địa chỉ độc hại, lừa đảo.

Smart Control: Hỗ trợ kiểm soát, cân bằng giữa học tập và giải trí. Các chế độ quản lý theo ứng dụng, theo thời gian biểu sử dụng cho từng người, giúp bố mẹ có thể chủ động xây dựng và cài đặt một thời gian biểu sử dụng Internet khoa học cho con (ứng dụng nào được phép sử dụng, thời lượng sử dụng, thiết bị nào được phép kết nối).

Smart Report: Giúp bố mẹ đồng hành cùng con trong quá trình sử dụng. Theo đó, chức năng này sẽ cung cấp cho bố mẹ các báo cáo sử dụng Internet của con cái theo thời gian thực thông qua ứng dụng SafeGate trên điện thoại di động, từ đó bố mẹ có thể theo dõi, đồng hành và đưa ra các quyết định kịp thời về việc sử dụng Internet của con./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Giải pháp Internet an toàn cho gia đình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO