Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2019 vinh danh các ứng dụng thiết thực và hiệu quả

Minh Thiện| 28/08/2019 20:29
Theo dõi ICTVietnam trên

Giải thưởng năm nay ưu tiên những ứng dụng công nghệ số giải quyết các vấn đề thiết thực một cách hiệu quả, hỗ trợ chuyển đổi mô hình hoạt động, góp phần thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số. 50 đơn vị có các giải pháp xuất sắc thuộc 4 hạng mục được vinh danh.

Ngày 28/8, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) tổ chức Họp báo công bố lễ trao Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2019. Tới tham dự họp báo có ông Nguyễn Minh Hồng, nguyên Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam, Ban tổ chức, đại diện Hội đồng Sơ khảo, Chung khảo cùng đông đảo cơ quan thông tấn báo chí.

Ông Nguyễn Minh Hồng, Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam cho biết, năm nay giải thưởng được tổ chức để tôn vinh các tổ chức, các tiêu chí đánh giá bình chọn và trao tặng giải thưởng dựa vào tính năng/chức năng của sản phẩm, dịch vụ, giải pháp, công nghệ, bảo mật và chất lượng sản phẩm, dịch vụ; sự nổi trội của sản phẩm, dịch vụ so với các sản phẩm khác cùng loại trên thị trường; sản phẩm, dịch vụ mới, có tiềm năng ứng dụng; lực lượng nhân sự, mức đầu tư cho ICT; quy trình quản lý, điều hành, sản xuất, kinh doanh; đánh giá hiệu quả của quá trình chuyển đổi bằng doanh thu, thị phần; năng lực uy tín của đơn vị, chủ doanh nghiệp... Qua quá trình thẩm định sơ khảo và chung khảo công tâm, khách quan, Ban tổ chức đã lựa chọn ra 50 đơn vị với các giải pháp xuất sắc nhất để trao giải thưởng cho 4 hạng mục: Sản phẩm dịch vụ, giải pháp công nghệ số; hạng mục doanh nghiệp chuyển đổi số; hạng mục chuyển đổi số cơ quan nhà nước; hạng mục về thu hẹp khoảng cách số.

“Lễ trao Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam – Vietnam Digital Adward (VDA) năm 2019 sẽ được tổ chức ngày 6/9/2019. Giải thưởng nhằm tôn vinh các tổ chức, cá nhân có những thành tựu, đóng góp giá trị cho sự phát triển công nghệ số, góp phần quan trọng trong công cuộc chuyển đổi số, phát triển quốc gia số”. Đây là sự kiện thu hút đông đảo các chuyên gia trong lĩnh vực truyền thông, công nghệ thông tin và các đơn vị truyền thông, báo chí. 

Ông Nguyễn Minh Hồng, nguyên Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam, Trưởng BTC Giải thưởng.

Năm 2019 là năm thứ 2, giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam được tổ chức và bắt đầu phát động vào tháng 3/2019. Ông Vũ Chí Kiên, Tổng Biên tập Tạp chí Thông tin và Truyền thông, thành viên Ban giám khảo, cho biết, năm nay doanh nghiệp và các sản phẩm dịch vụ tham dự Giải thưởng mở rộng hơn, lĩnh vực đa dạng hơn và chất lượng cũng cao hơn. Hầu hết các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực ICT tại Việt Nam đều có sản phẩm tham dự Giải. Việc xây dựng quy chế giải thưởng được chuẩn bị kỹ càng, công phu hơn trước khi công bố. Sau 4 tháng, Ban tổ chức đã tiếp nhận được gần 250 hồ sơ dư thi ở tất cả các thành phần theo cơ cấu giải thưởng. Hội đồng sơ tuyển và Ban Thư ký đã dành nhiều thời gian để đánh giá, trao đổi, bình chọn để đưa ra những ứng dụng, giải pháp tiêu biểu nhất. Sau đó Hội đồng Chung khảo tổ chức thẩm định chung khảo các hồ sơ đã qua vòng sơ tuyển và thẩm định thực tế. Ban tổ chức cũng mời một số đơn vị  tham dự giải báo cáo trực tiếp hiệu quả Chuyển đổi số trước Hội đồng Chung khảo.

Ông Vũ Chí Kiên, Tổng Biên tập Tạp chí Thông tin và Truyền thông, thành viên Ban giám khảo

Các tiêu chí đánh giá bình chọn và trao tặng giải thưởng số năm nay dựa vào các tính năng, chức năng của sản phẩm, dịch vụ, giải pháp, công nghệ, bảo mật và chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Các yếu tố về sự nổi trội của sản phẩm, dịch vụ so với các sản phẩm khác cùng loại trên thị trường được ban giám khảo đánh giá cao.

Các sản phẩm, dịch vụ mới, có tiềm năng ứng dụng, lực lượng nhân sự, mức đầu tư cho công nghệ thông tin, quy trình quản lý, điều hành, sản xuất, kinh doanh… được ưu tiên quan tâm.

Ông Trần Minh, Viện trưởng Viện Công nghệ phần mềm và Nội dung số Việt Nam, phó Chủ tịch Hội đồng Sơ khảo, cho biết: Năm nay, số lượng hạng mục giải thưởng được mở rộng hơn, trong đó, để phục vụ cho mục tiêu hướng tới xây dựng quốc gia số nên có thêm những hạng mục giải thưởng về chuyển đổi số. Các hồ sơ năm nay được chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng hơn thể hiện mức độ ngày càng chuyên nghiệp của giải thưởng. “Hội đồng Chung khảo đặc biệt quan tâm đến tính hiệu quả trong các ứng dụng như: vấn đề tiết kiệm thời gian, kinh phí cho người dùng. Có một số ứng dụng liên quan tới quy định pháp lý cho thấy luật pháp cần phải chỉnh sửa để phù hợp với tốc độ phát triển công nghệ cũng như xu hướng phát triển của cuộc CMCN 4.0. Việc chấm Giải năm nay không chỉ phức tạp về công nghệ, hiệu quả kinh doanh mà còn phải tranh luận, thống nhất trong Hội đồng chấm Giải về các vấn đề pháp lý”.

Ông Trần Minh, Viện trưởng Viện Công nghệ phần mềm và Nội dung số Việt Nam, phó Chủ tịch Hội đồng Sơ khảo

Trong quá trình chấm giải, các thành viên hội đồng đã chia tiêu chí của giải thưởng được chia thành nhóm, tổ chức chấm độc lập rồi lại thảo luận nhóm để có đánh giá tốt nhất, chính xác nhất về các hồ sơ dự giải.  Sau vòng sơ khảo và chung khảo, Ban Tổ chức đã lựa chọn ra 50 đơn vị với các giải pháp xuất sắc nhất để trao giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2019 cho 4 hạng mục.

Thứ nhất là hạng mục sản phẩm dịch vụ, giải pháp công nghệ số trao cho các giải pháp tiêu biểu thuộc các lĩnh vực như mạng xã hội, ứng dụng di động, dịch vụ thương mại điện tử, thanh toán điện tử, giải pháp tiếp thị truyền thông, giải pháp chính phủ điện tử và đô thị thông minh, sản phẩm dịch vụ an toàn, an ninh thông tin. 

Thứ hai, hạng mục doanh nghiệp chuyển đổi số trao cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, bảo hiểm, giáo dục, y tế, an sinh xã hội, nông nghiệp, thương mại, giao thông… đã có quá trình chuyển đổi số mạnh mẽ từ mô hình truyền thống sang môi trường làm việc, kinh doanh, dựa trên nền tảng số.

Đại diện Ban Tổ chức, Hội đồng Sơ khảo và Chung khảo tại buổi Họp báo

Thứ 3 là hạng mục chuyển đổi số cơ quan Nhà nước dành cho các cơ quan Nhà nước ở tất cả các cấp có quá trình chuyển đổi số mạnh mẽ.

Cuối cùng là hạng mục về thu hẹp khoảng cách số dành cho các đơn vị có giải pháp công nghệ số, để phục vụ chuyển đổi số tại vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Đại diện BTC cho biết thêm, có rất nhiều sản phẩm, giải pháp tới từ các doanh nghiệp StartUp. Các ứng dụng của những doanh nghiệp khởi nghiệp này rất ấn tượng ở sự sáng tạo và tính hữu dụng. Có sản phẩm đã được sử dụng phục vụ cho phiên họp của Quốc hội trong thời gian vừa qua. Đó là ứng dụng Speech to text, chuyển ngôn ngữ nói thành chữ viết, có khả năng nhận dạng giọng nói tiếng Việt với độ chính xác cao, bất kể vùng miền.

Giải thưởng năm nay ưu tiên những ứng dụng công nghệ số để chuyển đổi mô hình hoạt động, góp phần thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về công nghệ thông tin và truyền thông. Giải thưởng cũng là cầu nối giữa các đơn vị phát triển giải pháp công nghệ số với đơn vị có nhu cầu ứng dụng công nghệ vào mô hình quản trị, điều hành và sản xuất. 

Sự kiện công bố lễ trao giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam – Vietnam Digital Awards (VDA) năm 2019 sẽ diễn ra vào 15h ngày 6/9/2019 tại Nhà hát Lớn Hà Nội và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2019 vinh danh các ứng dụng thiết thực và hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO