Giám đốc cơ quan tình báo Anh tin rằng 5G làm tăng mối đe dọa khủng bố trên mạng

Mai Linh, Lâm Thị Nguyệt| 21/08/2018 17:09
Theo dõi ICTVietnam trên

Người đứng đầu cơ quan tình báo Anh (GCHQ) đã cảnh báo 5G sẽ tăng mối đe dọa của khủng bố kỹ thuật số do sử dụng cơ sở hạ tầng quan trọng. Jeremy Fleming, Giám đốc cơ quan tình báo của Anh (GCHQ), đã viết trong tờ Sunday Times để nêu lên những lo ngại của mình về thế hệ tiếp theo của các mạng di động.

5G dự kiến ​​sẽ mở rộng vượt ra ngoài việc sử dụng băng thông rộng di động hiện tại để kết nối “mọi thứ” trong IoT (Internet of Things) - được thiết lập để có tác động rất lớn trong cuộc sống của chúng ta, từ các tiện ích hàng ngày đến các tiện ích thành phố thông minh.

Vấn đề với tất cả các kết nối này là nó mở ra nhiều điểm dễ bị tấn công hơn, với những hậu quả có sức tàn phá vô cùng lớn.

Fleming viết: “Những thay đổi này sẽ mang lại lợi ích to lớn cho tất cả chúng ta. Họ sẽ biến đổi chăm sóc sức khỏe, tạo ra các thành phố thông minh, tiết kiệm năng lượng, làm cho cuộc sống công việc hiệu quả hơn và cách mạng hóa mối quan hệ giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng. Nhưng chúng cũng mang lại những rủi ro - nếu không được kiểm soát - có thể khiến chúng ta dễ bị tấn công hơn từ những kẻ khủng bố, các quốc gia thù địch và những tên tội phạm nguy hiểm”.

Một mối quan tâm lớn cho các cơ quan an ninh là việc sử dụng các thiết bị được xây dựng ở các quốc gia khác có thể được sử dụng bởi một nhà nước thù địch để đóng cửa cơ sở hạ tầng quan trọng.

Phần lớn trọng tâm của cuộc tranh luận này là thiết bị viễn thông được cung cấp bởi các công ty Trung Quốc như Huawei và ZTE. Đặc biệt, Australia và Mỹ đang tranh luận liệu có nên cấm các công ty Trung Quốc sử dụng cơ sở hạ tầng 5G của họ hay không.

Tại Anh, GCHQ và Huawei hoạt động một trung tâm chung, theo đó tất cả các thiết bị của công ty đều được kiểm tra bởi các dịch vụ tình báo trước khi sử dụng trong cơ sở hạ tầng quan trọng.

HCSEC thường gặp một số vấn đề nhỏ trong quá khứ, nhưng ít tạo ra mối quan tâm lớn. Đó là, cho đến tháng trước, khi nó báo cáo nó chỉ có thể cung cấp một sự bảo đảm hạn chế rằng rủi ro cho an ninh mạng quốc gia của Anh đã được giảm nhẹ.

Một phần quan tâm của HCSEC là coi việc tìm nguồn cung ứng linh kiện từ các nhà cung cấp bên ngoài được sử dụng trong các sản phẩm của Huawei.

Khi nói đến việc ngăn chặn chủ nghĩa khủng bố nói chung, Fleming một lần nữa mở ra cuộc tranh luận về việc liệu các dịch vụ được sử dụng để thúc đẩy và tổ chức các hoạt động khủng bố có thể bị Chính phủ truy cập hay không.

Cựu Bộ trưởng Nội vụ Amber Rudd muốn các công ty công nghệ đảm bảo họ có thể cung cấp quyền truy cập thông tin liên lạc giữa cá nhân với các cá nhân theo yêu cầu. Điều này đòi hỏi phải cố ý triển khai một “cửa sau”, điều này khiến người dùng hợp pháp gặp rủi ro.

Fleming tin rằng “nguyên tắc cho phép ngành công nghiệp và chính phủ thể hiện quyền truy cập có trách nhiệm bảo vệ quyền riêng tư nằm trong tầm tay”, nhưng không giải thích nó được thực hiện thế nào.

Ông nói rằng nó sẽ đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ và cởi mở giữa chính phủ và các công ty, cũng như luật pháp và sự giám sát đầy đủ để duy trì sự tin tưởng của công chúng. Vấn đề là tìm ra giải pháp để đạt được sự cân bằng liên quan đến sự an toàn và riêng tư.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Giám đốc cơ quan tình báo Anh tin rằng 5G làm tăng mối đe dọa khủng bố trên mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO