Giảm tải cho bệnh viện bằng công nghệ mới

Bài và ảnh: Kim Ngân| 18/10/2021 09:46
Theo dõi ICTVietnam trên

Dự án “Nền tảng phòng xếp hàng ảo cho bệnh viện” của bốn bạn trẻ đã xuất sắc giành ngôi vị quán quân tại cuộc thi phát triển ứng dụng “AIoT Developer InnoWorks” năm 2021, xuất phát từ ý tưởng được đưa ra bởi QQUEUE của nhóm sinh viên Trường đại học Khoa học tự nhiên (ĐHQG thành phố Hồ Chí Minh).

Giảm tải cho bệnh viện bằng công nghệ mới - Ảnh 1.

Phần trình bày của QQUEUE tại cuộc thi khiến nhiều người cảm thấy hào hứng bởi tính thiết thực từ ứng dụng mà nhóm tạo ra.

“AIoT Developer InnoWorks” là cuộc thi do Cục Công tác phía nam - Bộ Khoa học và Công nghệ, Trường đại học Khoa học tự nhiên (ĐHQG thành phố Hồ Chí Minh) và Tập đoàn Advantech Việt Nam phối hợp tổ chức. Không chỉ thuyết phục ban giám khảo cuộc thi bằng việc ứng dụng hàng loạt công nghệ mới mà dự án “Nền tảng phòng xếp hàng ảo cho bệnh viện” của QQUEUE còn được đánh giá cao về tính khả thi. Đại diện nhóm cho biết, thay vì đến bệnh viện đăng ký và mất nhiều thời gian chờ đợi, xếp hàng, giờ đây, chỉ cần cài ứng dụng vào điện thoại thông minh, người bệnh có thể biết đăng ký khám bệnh và chủ động thu xếp thời gian theo lịch hẹn đã chốt ngay tại nhà.

Nền tảng phòng xếp hàng ảo cho bệnh viện (QQUEUE App) gồm hai phần chính thiết kế dành cho bệnh nhân và hệ thống quản lý máy chủ dành cho các cán bộ, nhân viên y tế tại bệnh viện, phòng khám. Khi sử dụng ứng dụng này, bệnh nhân có thể đặt lịch khám từ xa và theo dõi liên tục trạng thái của phòng chờ ảo ngay trên điện thoại. 

Các thuật toán được đưa vào nhằm ước lượng thời gian chờ, thời gian di chuyển, kéo giảm tối đa thời gian “trống” của bệnh nhân tại các cơ sở y tế. Điều này mở ra tín hiệu vui, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp và nhiều bệnh viện thường xuyên trong tình trạng quá tải như hiện nay. Thông qua ứng dụng xếp hàng ảo, người bệnh không cần đứng tại khu vực chờ quá lâu, giảm tiếp xúc trực tiếp với người lạ.

Sau khi đăng ký lịch khám trên ứng dụng, người bệnh sẽ nhận về một mã QR làm căn cứ xác định nội dung hẹn khi đến cơ sở y tế mà không cần phải chờ đợi. Mọi khâu đều được tự động hóa và xử lý bằng công nghệ hiện đại giúp quá trình đăng ký, khám, chữa bệnh diễn ra nhanh chóng, giảm gánh nặng cho đội ngũ chăm sóc y tế tại các bệnh viện, phòng khám. Thông qua ứng dụng, mỗi người dễ dàng theo dõi tình trạng xếp hàng đợi và nhận được thông báo khi đến lượt khám để chủ động đến gặp bác sĩ. 

Theo thành viên của QQUEUE Phạm Thanh Nghị, ưu điểm nổi bật của ứng dụng mà nhóm tạo ra chính là sự đơn giản, nhanh chóng nhưng có tính bảo mật cao. Trong suốt quá trình đồng bộ, đặt lịch, máy chủ của QQUEUE chỉ nhận thông tin liên quan đến hẹn giờ, còn lại không sử dụng bất kỳ dữ liệu cá nhân hay bệnh án của bệnh nhân. Khi bác sĩ hay nhân viên bấm gọi người tiếp theo thì hệ thống QQUEUE App sẽ ngay lập tức nhận được thông báo này và gửi cho bệnh nhân. 

Như vậy, người bệnh không cần phải túc trực tại phòng chờ mà vẫn có thể trực tiếp tham gia quá trình xếp hàng và được nhắc nhở sắp đến lượt khám để quay trở lại đúng giờ hẹn. Với ba nhóm công nghệ chính là Internet vạn vật (IoT), Trí tuệ nhân tạo (AI) và Máy học (Machine learning) cùng các thuật toán có chọn lọc, QQUEUE App nhanh chóng đồng bộ thông tin cần thiết của người khám bệnh trực tiếp và người sử dụng ứng dụng, giúp các lịch hẹn không chồng chéo.

Sự công bằng trong việc xếp hàng luôn được bảo đảm thông qua giải pháp công nghệ. Nếu người bệnh đặt lịch qua ứng dụng nhưng không đến khám, ngay lập tức thông tin sẽ gửi về máy chủ và các nhân viên phụ trách việc tiếp nhận người đăng ký khám trực tiếp tại cơ sở y tế sẽ nhường lượt khám đó cho bệnh nhân đang có mặt. Mỗi người dùng một mã QR sẽ hạn chế được sự nhầm lẫn thông tin. 

“Chỉ cần những thao tác đơn giản trên ứng dụng, bệnh nhân có thể dễ dàng đặt lịch khám từ xa và theo dõi liên tục trạng thái của phòng chờ ảo ngay trên điện thoại thông minh mà không cần phải đi đâu. Thông qua ứng dụng này, các bệnh viện, phòng khám có thể kiểm soát các hàng có bệnh nhân đang đợi, chủ động gọi bệnh nhân tiếp theo căn cứ vào lịch hẹn để có thể dễ dàng phục vụ”, thành viên Phạm Thanh Nghị cho biết thêm.

Về phía các cơ sở y tế, việc đưa vào sử dụng QQUEUE App sẽ giúp họ quản lý bệnh nhân tốt hơn, góp phần giảm tải tại các khu vực chờ. Việc tự động hóa quá trình đặt và nhận lịch khám, chữa bệnh của người dân sẽ giúp các bệnh viện, phòng khám chủ động trong việc bố trí nhân lực, nhất là vào giờ cao điểm. Việc cho phép mỗi bệnh viện, phòng khám có thể sử dụng một hệ thống độc lập giúp việc quản lý lịch hẹn được khoa học, nhanh chóng hơn. 

Sau giảm tải cho bệnh viện, điều mà nhóm QQUEUE muốn hướng đến trong quá trình hoàn thiện, đưa ứng dụng này vào cuộc sống chính là mở rộng phạm vi hoạt động, từng bước hình thành văn hóa xếp hàng nơi công cộng cho nhiều người. Đại diện nhóm cho biết, ứng dụng có khả năng hỗ trợ việc xếp hàng ảo cho các sự kiện lớn ngoài trời hoặc tại các trung tâm thương mại, siêu thị, công viên giải trí… với những thao tác rất đơn giản.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Giảm tải cho bệnh viện bằng công nghệ mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO