Giới thiệu sách trực tuyến: Lan tỏa niềm đam mê đọc sách

Hoàng Minh| 08/12/2022 14:52
Theo dõi ICTVietnam trên

Nằm trong Đề án "Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030" của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến là hoạt động thúc đẩy và lan tỏa niềm đam mê đọc sách với thời đại Công nghệ số. Cuộc thi diễn ra từ năm 2021 đến hết năm 2022 và thu được những kết quả nhất định, góp phần thúc đẩy niềm đam mê đọc sách đối với giới trẻ.

Niềm vui từ những con số

Chỉ mới diễn ra trong 2 năm, Cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến đã bước đầu có được tín hiệu đáng mừng. Xuất phát từ nhu cầu thích ứng linh hoạt trong tình hình dịch COVID-19 bùng phát, đồng thời đa đạng hóa các hình thức đọc sách, giới thiệu sách phù hợp trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Vụ Thư viện, Bộ VHTTDL đã tổ chức cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến và nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng nhiệt tình của các cơ quan, tổ chức và mọi tầng lớp nhân dân.

Với chủ đề đầu tiên "Cuốn sách tôi yêu" năm 2021, Cuộc thi đã thu hút hơn 3.000 bài dự thi chất lượng đến từ 59/63 tỉnh, thành trong cả nước. Độ tuổi tham gia trải rộng, từ thí sinh nhỏ tuổi nhất là học sinh 6 tuổi mới vào lớp 1, cho đến thí sinh lớn tuổi nhất (75 tuổi) vẫn nhiệt tình ghi hình, dựng video để dự thi. Các đối tượng tham gia dự thi cũng rất đa dạng, trong đó đông đảo nhất là học sinh, giáo viên và các chiến sĩ công an, quân đội… Sau gần 4 tháng thực hiện với hơn 3.000 bài dự thi, Ban tổ chức đã xét duyệt 2.000 bài dự thi đạt yêu cầu để lựa chọn được 291 bài thi vào vòng chung kết. Tại buổi lễ, Ban Tổ chức đã công bố và trao Giấy chứng nhận của Bộ VHTT&DL cho 56 bài sự thi xuất sắc.

Bước sang năm 2022, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục tổ chức Cuộc thi lần thứ 2 với chủ đề "Sách và Khát vọng cống hiến". Cuộc thi thu hút hơn 4.500 video tham gia. Ban tổ chức đã xét duyệt, phân loại, chọn lọc được tổng số 1.732 video đăng tải lên kênh Youtube để bình chọn trực tuyến. Kết thúc cuộc thi, Ban tổ chức đã trao 3 giải Xuất sắc, 9 Giải Nhất, 18 Giải Nhì, 30 Giải Ba, 90 Giải Khuyến khích và 15 Giải Chuyên đề.

Giới thiệu sách trực tuyến: Lan tỏa niềm đam mê đọc sách - Ảnh 1.

Lễ trao giải Cuộc thi lần thứ 2 năm 2022 với chủ đề "Sách và Khát vọng cống hiến". (Ảnh: PV)

Nhận xét về các video tham gia cuộc thi, Ban tổ chức cho biết, nhiều bài thi đã thể hiện sự đầu tư công phu, có sáng tạo trong giới thiệu sách có khả năng truyền cảm. Một số thí sinh đã thể hiện niềm say mê và dành nhiều tâm huyết của mình để thực hiện tạo dựng clip dự thi. Nhiều clip dự thi xây dựng được kịch bản với các hiệu ứng tốt. Một số bài thi sử dụng phụ đề tiếng Anh và ngôn ngữ ký hiệu, khiến khả năng lan tỏa các giá trị của sách được thể hiện sinh động và tạo điều kiện cho nhiều đối tượng có thể theo dõi hơn. 

Giới thiệu sách online: Lan tỏa văn hóa đọc và tri thức 

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ 4.0, cuộc thi Giới thiệu sách online đã mở ra con đường phục vụ cho món ăn tinh thần của con người qua mạng Internet khi không chỉ giúp lan tỏa văn hóa đọc và tri thức đến người dân, mà còn là một trong những cách thức quảng bá mới cho hoạt động xuất bản trong thời gian tới, giúp gắn kết xuất bản truyền thống và xuất bản điện tử. 

Nói về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Bảo - Phó Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết: "Điều này rất phù hợp với bối cảnh chuyển đổi số. Phía Cục Xuất bản, In và Phát hành, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ đề xuất các kênh xuất bản, phát hành điện tử trong toàn ngành đưa ra định hướng chung trong công tác tuyên truyền".

Giới thiệu sách trực tuyến: Lan tỏa niềm đam mê đọc sách - Ảnh 2.

Trần Thị Thu Trang, Phòng Chính trị, Học viện Hải quân tham gia Cuộc thi năm 2022 với tác phẩm "Ký ức tàu không số". (Ảnh: PV)

Cũng theo ông Bảo, thị trường sách hiện nay khá đa dạng, nhưng các chương trình sách trọng điểm chưa được triển khai nhiều. Những năm gần đây, toàn bộ danh mục sách nộp lưu chiểu hàng năm đã được cập nhật trên cổng thông tin điện tử của Cục Xuất bản, In và Phát hành, Bộ Thông tin và Truyền thông. Đây cũng là nguồn tham khảo hữu ích, mang tính định hướng, gợi mở cho các thí sinh trong việc lựa chọn sách để tham gia dự thi.

Chính vì vậy, Cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến xuất phát từ ý tưởng mở ra một sân chơi mới, thú vị và bổ ích để những người yêu sách có thể chia sẻ những cuốn sách hay và lan tỏa thói quen đọc sách tới cộng đồng.

Sự sáng tạo một sân chơi mới

Không chỉ dừng lại ở sự sáng tạo một sân chơi mới, những cuộc thi như thế này còn góp phần lan tỏa niềm đam mê đọc sách trong cộng đồng. Một trong những điểm nhấn là đối tượng của Cuộc thi năm 2022 Ban tổ chức nhận cả bài dự thi của cộng đồng người Việt Nam trong nước và đang sinh sống tại nước ngoài.

Giới thiệu sách trực tuyến: Lan tỏa niềm đam mê đọc sách - Ảnh 3.

Ông Phạm Quốc Hùng, Vụ trưởng Vụ Thư viện, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Trưởng Ban tổ chức Cuộc thi, khẳng định việc mở rộng đối tượng dự thi sẽ giúp nuôi dưỡng, lan tỏa khát vọng cống hiến cho quê hương, nâng cao chất lượng đời sống văn hóa của kiều bào ta. "Chúng tôi mong cuộc thi góp phần tác động, giáo dục tình yêu quê hương, đất nước đến mọi đối tượng người Việt. Bên cạnh đó, năm nay chúng tôi còn thành lập Ban giám khảo, tổ chức vòng bình chọn chung kết, tạo nên tính khách quan, điểm nhấn mới cho cuộc thi", ông Hùng nói thêm.

Theo ông Đinh Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thông tin - Văn hóa, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao - thông qua Cuộc thi này, vai trò và sự tham gia của cộng đồng người Việt tại nước ngoài sẽ được lan rộng. Cuộc thi lần này có 3 ý nghĩa lớn. Thứ nhất là thể hiện tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, kết nối người Việt trong và ngoài nước. Thứ hai, cuộc thi góp phần lan tỏa giá trị văn hóa, bản sắc Việt. Và cuối cùng là khơi dậy, nuôi dưỡng khát vọng cống hiến cho người Việt xa xứ./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Khoảng 95% người tiêu dùng mua hàng qua livestream
    Với dân số đông, tỷ lệ sử dụng Internet cao, Việt Nam là thị trường màu mỡ cho thương mại điện tử (TMĐT) phát triển. Theo nghiên cứu của các chuyên gia, 95% người mua sắm trực tuyến đã mua hàng từ các phiên livestream trong suốt 3 tháng đầu năm 2024.
  • Bà Rịa - Vũng Tàu chính thức ra mắt mini app BR-VT Smart trên Zalo
    Từ dịch vụ công (DVC) trực tuyến, giải đáp thắc mắc cho đến các tiện ích như hiến kế phát triển tỉnh, lịch tiếp công dân, thông tin quy hoạch, thông tin đất đai... đều được tích hợp trong mini app “BR-VT Smart” trên Zalo của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
  • Số vốn đầu tư cho startup Việt năm 2023 giảm 17%
    Theo báo cáo Đầu tư công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024, năm 2023, các startup Việt Nam nhận được tổng số vốn đầu tư là 529 triệu USD, giảm 17% so với năm trước, do ảnh hưởng bởi tình hình kinh tế biến động trên toàn cầu.
  • ‏OPPO A60 chính thức trình làng, giá từ 5,49 triệu đồng‏
    Ngày 26/4, OPPO A60 chính thức trình làng, mang đến một lựa chọn đáng cân nhắc cho người dùng trẻ trong phân khúc giá dễ tiếp cận, từ 5,49 triệu đồng cho phiên bản 128GB ROM.‏
  • Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa
    Từ Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa.
Đừng bỏ lỡ
Giới thiệu sách trực tuyến: Lan tỏa niềm đam mê đọc sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO