GITEX 2018: Mẹo chiến lược AI từ Google, LinkedIn và Microsoft

Thanh Hương, Trương Khánh Hợp| 23/10/2018 08:38
Theo dõi ICTVietnam trên

Sooraj Shah báo cáo từ Tuần lễ Công nghệ Gitex năm 2018 tại Dubai về những bài học mà một số tên tuổi công nghệ lớn nhất đã học được từ việc triển khai trí thông minh nhân tạo.

Các đại biểu từ Google, LinkedIn và Microsoft đã tham gia thảo luận tại GITEX 2018, hội nghị công nghệ lớn nhất tại United Arab Emirates vào tuần này - và rõ ràng là họ đang đặt cược lớn vào AI.

LinkedIn, mạng xã hội được Microsoft mua năm 2016 với giá 26,2 tỷ đô la, có thể không phải là cái tên  xuất hiện đầu tiên khi nói đến trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, theo Igor Perisic, giám đốc dữ liệu (CDO) của LinkedIn, “AI giống như oxy cho sản phẩm.” Công ty đã phải thực hiện ba bước chuyển đổi khác nhau để có thể đến được nơi mà nó muốn với AI.

Đầu tiên, LinkedIn phải suy nghĩ lại cách nó sử dụng dữ liệu, và sau đó thay đổi hoàn toàn cách suy nghĩ về R & D.

"Thông thường, nếu một thứ gì đó cần phải được thay đổi thành màu đỏ thay vì màu xanh thì bạn có thể đưa ra vấn đề và sửa nó", Perisic nói. "Nhưng AI không hoạt động như vậy, vì vậy chúng tôi phải thuyết phục và truyền bá tư tưởng tới ban điều hành để thay đổi chu kỳ phát triển."

Thứ ba, nhóm nghiên cứu đã phải suy nghĩ lại ứng dụng di động LinkedIn. “Giao diện hoàn toàn khác với giao diện trước đây và nó sử dụng dữ liệu để xem nó hoạt động như thế nào. Bạn muốn có thể tối ưu hóa và cá nhân hóa nó để đảm bảo nó hoạt động tốt cho người dùng.” Perisic giải thích.

Ali Dalloul của Microsoft, tổng giám đốc chiến lược và thương mại hóa cho AI, nhận thức và đám mây MR, nói với các đại biểu rằng có rất nhiều thứ khác nhau mà gã khổng lồ công nghệ phải cân nhắc khi nói đến AI.

Ví dụ, ngành công nghiệp nào sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất, các tổ chức sẽ cần phải sắp xếp lại chiến lược kinh doanh của mình xung quanh công nghệ như thế nào, làm thế nao để “nghĩ lớn, nhưng bắt đầu nhỏ” và làm thế nào để có mô hình quản trị dữ liệu cho phép doanh nghiệp tận dụng dữ liệu của họ.

Microsoft cũng phải xem xét trách nhiệm của việc sử dụng một công nghệ như vậy, tính minh bạch và đạo đức về cách sử dụng dữ liệu, ông nói.

Khi xem xét cách AI có thể giúp khách hàng của mình, Microsoft đã quyết định kiểm tra sức mạnh của công nghệ trên các sản phẩm của riêng mình.

“Tại Microsoft, chúng tôi bắt đầu với các ứng dụng của mình - vì vậy chúng tôi truyền AI vào tất cả những thứ đó, cho dù đó là Office 365 hay Xbox. Tiếp theo, chúng tôi cung cấp cho tất cả các nhà phát triển của chúng tôi như xây dựng nền tảng cho AI để giải phóng năng suất lao động và khuếch đại sự khéo léo của con người - bằng cách cho họ tất cả các nền tảng này để xây dựng lại và tùy chỉnh các mô hình AI. ” Dalloul nói.

Bây giờ, công ty sử dụng AI cho nhiều mục đích nội bộ, bao gồm cả để dự báo doanh thu của chính mình, ông nói.

Tất cả các giám đốc điều hành trên sân khấu GITEX 2018 đều đưa ra lời khuyên cho các tổ chức muốn sử dụng hoặc kết hợp AI trong chiến lược kinh doanh của riêng họ.

Cassie Kozyrkov, nhà khoa học quyết định chính tại Google, khuyên các tổ chức phải đảm bảo rằng họ biết phần nào của AI mà họ muốn tham gia.

“Thực ra có hai ngành AI. Một là xây dựng từ đầu và hai là áp dụng AI hay chúng tôi gọi là trí thông minh quyết định, "cô nói.

Cô nói thêm rằng cả hai có thể được mô tả như là sự khác biệt giữa cách xây dựng vi sóng và cách sử dụng chúng để nấu thức ăn. Trí thông minh quyết định sẽ bao gồm việc làm thế nào để tạo ra công thức nấu ăn mới và làm những điều mới trong nhà bếp.

Kozyrkov cảnh báo rằng bất kỳ doanh nghiệp nào không biết rõ về loại AI sau đó đều có thể thất bại. “Bạn cần phải biết doanh nghiệp bạn có vấn đề gì trước khi đi đến các nguyên liệu và bạn phải xem‘ lò vi sóng ’đã có sẵn, dùng thử chúng và xem liệu chúng có hoạt động hay không. Sau đó bạn thuê một nhóm các nhà nghiên cứu để xây dựng cho bạn thứ bạn cần. ” cô nói.

Perisic của LinkedIn nói thêm rằng các công ty nên học cách “tập bò trước khi chạy”.

"Hỗ trợ AI có thể rất phức tạp và sau đó mọi thứ có thể đi sai," ông nói. “Nếu bạn bắt đầu với một thuật toán phức tạp và bắt đầu chạy với nó, nó sẽ thất bại. Thứ hai, hãy đảm bảo bạn đang tạo ra giá trị cho người dùng của mình và thứ ba, ngay cả khi bạn chưa bắt đầu, chưa bao giờ là quá muộn. ” anh nói.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
GITEX 2018: Mẹo chiến lược AI từ Google, LinkedIn và Microsoft
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO