Go-Jek của Indonesia muốn mở rộng dịch vụ thuê xe tới các nước ASEAN

Lan Phương| 07/10/2017 05:30
Theo dõi ICTVietnam trên

Jek, doanh nghiệp khởi nghiệp tỷ đô đầu tiên của Indonesia, đang tìm cách mở rộng các dịch vụ thuê xe của doanh nghiệp này đến 3 - 4 quốc gia ở Đông Nam Á, cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ Grab và Uber Technologies ở khu vực này.

Một lái xe của Go-Jek trên đường phố ở trung tâm thủ đô Jakarta, Indonesia

Đồng sáng lập và CEO của Go-Jek, Nadiem Makarim, không cho biết cụ thể các quốc gia hay các dịch vụ mà Go-Jek sẽ nhắm tới, nhưng trong trả lời một cuộc phỏng vấn Nadiem Makarim cho biết các quốc gia này sẽ là các quốc gia có đông dân cư và tiền mặt vẫn được sử dụng nhiều. Trong đó, dịch vụ thanh toán số của Go-Jek sẽ là lợi thế quan trọng để doanh nghiệp khởi nghiệp này thâm nhập vào các thị trường mới.

Grab, công ty vận tải theo yêu cầu lớn nhất Đông Nam Á có trụ sở tại Singapore đã có hoạt động ở 7 quốc gia ở Đông Nam Á, cũng đã có những hỗ trợ cho Go-Jek. 

“Chúng tôi đã luôn luôn ở thế phòng ngự. Đã đến lúc chúng tôi phải bước vào cuộc cạnh tranh”, Nadiem cho biết, tuy nhiên không đề cập thời gian Go-Jek sẽ mở rộng.

Sau Indonesia, Phillipines, Việt Nam và Thái Lan là những quốc gia có dân số đông nhất trong khu vực Đông Nam Á, với tổng dân số khoảng 270 triệu người. 

Hiện Go-Jek và Grab đã triển khai các dịch vụ thanh toán số di động, xem đây là một cách để mở rộng hoạt động kinh doanh của 2 công ty này và xây dựng một công việc kinh doanh tiềm năng bằng cách cung cấp các dịch vụ tài chính đến phần đông người dân chưa được tiếp cận nhiều với ngân hàng.

“Tôi nghĩ rằng chúng tôi đã phá vỡ mô hình nền tảng hiện đang vận hành trong một nền kinh tế mới nổi nơi hạ tầng chưa thực sự lớn. Rất có thể chúng tôi sẽ phải tận dụng toàn bộ khả năng. Nếu chúng tôi tham gia vào các thị trường mới, chúng tôi sẽ phải mang tới các thị trường mới toàn bộ "vũ khí" của chúng tôi”, Nadiem cho biết.

Go-Jeck là một doanh nghiệp khởi nghiệp về vận tải, logistics và thanh toán của Indonesia được thành lập vào năm 2010.  Người sáng lập Nadiem Makarim đã phát triển ứng dụng công nghệ Go-Jek giúp lái xe ôm ở Jakarta tăng thu nhập. Ứng dụng đã được tải xuống hơn 500.000 lượt kể từ khi được tung ra ở Jakarta hồi đầu năm nay. Không có tiền quảng cáo, thành công này hoàn toàn đến từ những phản ứng tốt và được người dùng truyền tai nhau.

Xe ôm ở Indonesia được gọi là “ojek”, là phương tiện đi lại thông dụng ở thủ đô, nhưng Go-jek là nỗ lực đưa công nghệ cao và đảm bảo tiêu chuẩn dịch vụ vào loại hình kinh doanh này. Thông thường, các lái xe ojek phải ở ngoài phố và không được đăng ký chính thức, thanh toán cũng thường dùng tiền mặt, và giá cả đều do các bên tự mặc cả. Khi ký hợp đồng với Go-Jek, nhân viên được đào tạo, có đồng phục, mũ bảo hiểm cho cả khách và lái xe, và sử dụng điện thoại thông minh để nhận đặt hàng. Công ty cũng đưa ra giá cố định và mua bảo hiểm cho lái xe.

Tới nay Go-Jek có gần 10.000 lái xe, không chỉ ở Jakarta mà ở cả thành phố Bandung và Surabaya, và đảo Bali, Indonesia. Bên cạnh vận chuyển khách, các lái xe Go-Jek có thể kiếm thêm nhờ chuyển phát hàng hóa, mua sắm đồ cho khách hàng. Tháng 8/2017, Go-Jek đã mua lại Loket.com, một công ty hệ thống đặt vé trực tuyến và quản trị sự kiện.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Go-Jek của Indonesia muốn mở rộng dịch vụ thuê xe tới các nước ASEAN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO