Google sẽ thay đổi quy tắc cho phép tiếp cận hộp thư đến Gmail của người dùng

Trương Khánh Hợp, Trịnh Đình Trọng| 11/10/2018 15:39
Theo dõi ICTVietnam trên

Cuối cùng, Google đã thay đổi các quy tắc trước đó cho phép nhà phát triển quét hộp thư đến của người dùng Gmail.

Google will change rule that let apps scrape your Gmail inbox

Công ty đã công bố một loạt các nguyên tắc mới dành cho nhà phát triển có ứng dụng tích hợp vào Gmail, điều này sẽ hạn chế nghiêm trọng loại dữ liệu mà nhà phát triển có thể truy cập. Những thay đổi đã được công bố như một phần của một loạt các cập nhật về quyền riêng tư xuất hiện sau khi Google xác nhận lỗi trong Google đã phơi bày dữ liệu của hàng trăm nghìn người dùng.

Theo các quy tắc mới của Gmail, các ứng dụng của bên thứ ba sẽ không còn có thể quét hộp thư đến của người dùng để tìm nội dung được dùng cho mục đích quảng cáo hoặc nghiên cứu thị trường. (Bản thân Google đã thông báo sẽ ngừng quét tài khoản email của người dùng cho mục đích quảng cáo vào tháng 6 năm ngoái).

Công ty đã viết trong bản cập nhật cho các nhà phát triển: "Các ứng dụng của bên thứ ba truy cập các API này phải sử dụng dữ liệu để cung cấp các tính năng hướng đến người dùng và không thể chuyển hoặc bán dữ liệu cho các mục đích khác như quảng cáo nhắm mục tiêu, nghiên cứu thị trường, theo dõi chiến dịch email và các mục đích không liên quan khác".

Google cũng đang thắt chặt quá trình xem xét cho các ứng dụng truy cập Gmail để đảm bảo họ không yêu cầu quyền truy cập không cần thiết vào dữ liệu cá nhân. Nhà phát triển sẽ có thời gian cho đến tháng 1 năm 2019 để gửi các ứng dụng hiện có để Google phê duyệt.

Mặc dù thực tế đã được các chuyên gia bảo mật phê bình rộng rãi, nhiều mô hình kinh doanh của các công ty vẫn dựa vào dữ liệu được lấy từ hộp thư đến của người dùng. Google trước đó đã bảo vệ chính sách của mình, cho rằng Google đã yêu cầu người dùng phải đồng ý với các chính sách này trước khi dữ liệu của họ có thể được truy cập. Nhưng nhiều người dùng có thể không đọc kỹ chính sách bảo mật hoặc không hiểu hết quyền của ứng dụng để biết những nội dung họ đồng ý.

Đây là trường hợp đối với Unroll.me, một ứng dụng giúp mọi người hủy đăng ký nhận bản tin. Các ứng dụng phổ biến đã bị tẩy chay vào năm ngoái, sau khi tờ New York Times cho biết họ đang bán dữ liệu ẩn danh cho Uber như là một phần của giá thầu khổng lồ của người đi xe đạp để đè bẹp Lyft. Tin tức dẫn đến phản ứng nhanh chóng đối với dịch vụ, được sở hữu bởi Slice, một công ty sản xuất các công cụ mua sắm trực tuyến.

Mặc dù các chính sách mới của Google là tin tốt cho những người ủng hộ quyền riêng tư, những thay đổi này có thể sẽ là một cú đánh lớn đối với những người có mô hình kinh doanh phụ thuộc vào việc thu thập dữ liệu từ hộp thư đến của người dùng. Là đồng sáng lập của Unroll.me, Perri Chase đã lưu ý vào năm ngoái, "dữ liệu là mô hình kinh doanh duy nhất cho email."

Mặc dù các dịch vụ như Unroll.me vẫn có thể truy cập dữ liệu từ các dịch vụ email khác, tuy nhiên việc mất quyền truy cập vào Gmail, trong đó có hơn 1 tỷ người dùng, là một sự mất mát đáng kể. (Khi được hỏi về bình luận trước thông tin này từ Google, một phát ngôn viên của Unroll.me đã từ chối bình luận, cho rằng công ty đang thực hiện việc "đánh giá tin tức").

Đối với người dùng Gmail, các thay đổi sẽ khiến một số người bớt cảm giác lo lắng. Những nhà phát triển sẽ không còn có thể ẩn sau các chính sách bảo mật để có thể đọc email của người dùng.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Google sẽ thay đổi quy tắc cho phép tiếp cận hộp thư đến Gmail của người dùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO