Google sẽ tiếp tục thống trị thị trường điện thoại di động ở châu Âu

Phạm Thu Trang, Trịnh Đình Trọng, Khôi Linh| 27/10/2018 18:54
Theo dõi ICTVietnam trên

Tuần trước, Google đã tuân thủ phán quyết chống độc quyền trị giá 5 tỷ USD của Ủy ban châu Âu bằng cách thay đổi cách gói ứng dụng của mình và cho phép các nhà sản xuất điện thoại tạo các thiết bị có phiên bản Android đã được sửa đổi hoặc “chia nhỏ” cùng với điện thoại các phiên bản của Google.

  • Sundar Pichai, chief executive officer of Google Inc., speaks during the Google I/O Developers Conference in Mountain View, California, U.S., on Tuesday, May 8, 2018. Đầu tuần này, Google đã thông báo những thay đổi về các gói ứng dụng của mình, để đáp lại phán quyết chống độc quyền tháng Bảy của EU.
  • Nhưng do các thỏa thuận mà công ty báo cáo cung cấp cho các nhà sản xuất thiết bị, EU có thể sẽ tiếp tục cấp phép cho Chrome và Google Search cùng với các ứng dụng khác của Google.
  • Và như thế, hiện trạng không thay đổi.

Tuần trước, Google đã tuân thủ phán quyết chống độc quyền trị giá 5 tỷ USD của Ủy ban châu Âu bằng cách thay đổi cách gói ứng dụng của mình và cho phép các nhà sản xuất điện thoại tạo các thiết bị có phiên bản Android đã được sửa đổi hoặc “chia nhỏ” cùng với điện thoại các phiên bản của Google.

Nhưng khi chi tiết rò rỉ ra về cách chính xác những thay đổi này sẽ được cấu trúc, thật khó để tưởng tượng rằng họ sẽ tạo ra khó khăn thực sự trong sự thống trị thị trường di động của Google tại EU.

Ngay từ đầu, Google đã phủ nhận sự cạnh tranh khốc liệt và vẫn đang kháng nghị quyết định của EU, mặc dù những thay đổi này ngăn cản việc phải trả thêm tiền phạt trong thời gian chờ đợi (có 90 ngày để thay đổi hành vi trước khi phải trả tiền lên tới 5% doanh thu trung bình hàng ngày trên toàn thế giới).

Tuy nhiên, ngoài hệ điều hành Android mà Google cho đi miễn phí, thì nó vẫn kiểm soát 74% thị phần ở châu Âu, theo StatCounter. Vào tháng 7, các nhà quản lý chống độc quyền của EU đã phán quyết rằng Google đang sử dụng sự thống trị này để thúc đẩy người tiêu dùng hướng tới công cụ tìm kiếm của riêng mình và các dịch vụ khác - nơi nó kiếm tiền - và làm suy yếu các nhà sản xuất ứng dụng đối thủ trong quá trình này.

Nó đã ra lệnh cho Google không được đính kèm trình duyệt Chrome và ứng dụng tìm kiếm từ Play Store của nó, mà người tiêu dùng sử dụng để tải về các ứng dụng khác.

Google đã công bố kế hoạch của mình để đáp ứng các nhà quản lý: Bây giờ nó sẽ có giấy phép riêng cho Chrome và ứng dụng tìm kiếm. Nó cũng sẽ có giấy phép riêng cho các bộ ứng dụng khác, bao gồm Play Store, Gmail, YouTube, Maps và nhiều ứng dụng khác. Giờ đây, các nhà sản xuất điện thoại có thể cấp phép và cài đặt sẵn bộ ứng dụng đó mà không cần cấp phép và cài đặt trước Chrome hoặc Tìm kiếm.

Tuy nhiên, Google nói rằng kể cả ứng dụng Tìm kiếm và Chrome với các ứng dụng khác đã tài trợ cho việc phát triển Android của mình, nhưng để bù đắp cho doanh thu bị mất, nó sẽ ra mắt một khoản phí cấp phép mới. Một nhà sản xuất thiết bị muốn cài đặt Play Store trên bất kỳ điện thoại nào được bán trong Khu vực Kinh tế Châu Âu sẽ phải trả tiền.

Mặc dù Google từ chối chia sẻ thông tin về giá cả, The Verge đã báo cáo rằng phí cho gói Play Store sẽ cao tới 40 đô la cho mỗi thiết bị cho các thiết bị cao cấp, dựa trên tài liệu “lịch biểu phí” bí mật. Google từ chối bình luận cụ thể.

Nếu đúng, đó là một chi phí khá cao, đặc biệt nếu bạn tin rằng các nhà sản xuất điện thoại sẽ vượt qua mức giá đó cùng với người tiêu dùng.

Tuy nhiên, một nguồn tin giấu tên nói với The Verge rằng Google cũng sẽ cung cấp các thỏa thuận riêng biệt cho các nhà sản xuất thiết bị để chi trả một số hoặc tất cả chi phí cấp phép của Google — nhưng chỉ khi nhà sản xuất điện thoại chọn cài đặt trước Chrome và ứng dụng Tìm kiếm.

Vì vậy, nếu nhà sản xuất điện thoại quyết định rằng nó cần Play Store và có thể giảm phí của mình bằng cách cũng cài đặt trước Chrome và ứng dụng Tìm kiếm, thì chúng ta hãy nói tiếp về những ưu tiên giúp giữ cho Chrome và ứng dung Tìm kiếm phát triển tiếp.

Và do đó, hiện trạng có thể sẽ vẫn chủ yếu giống nhau: điện thoại Android đi kèm với Cửa hàng Play cũng sẽ bao gồm Chrome và ứng dụng Tìm kiếm.

Đúng vậy, một số nhà sản xuất điện thoại có thể từ bỏ Cửa hàng Play và đi với một cửa hàng ứng dụng Android khác. Nhưng các cửa hàng khác không có nhiều ứng dụng, bao gồm các ứng dụng của Google, mặc dù nhiều ứng dụng có thể được “tải trước” hoặc được cài đặt theo cách thủ công. Người dùng có hiểu biết thậm chí có thể tự cài đặt Cửa hàng Play, mặc dù có thể gặp rủi ro về bảo mật.

Sắc lệnh của EU cũng có nghĩa là giờ đây các nhà sản xuất điện thoại có thể thử nghiệm với các thiết bị khác nhau chạy các phiên bản Android khác nhau. Ví dụ: các nhà sản xuất điện thoại có thể bán các sản phẩm chạy FireOS của Amazon (dựa trên phiên bản cơ bản của Android) hoặc các nhánh riêng của Android, cũng như điện thoại có phiên bản Android của Google.

Nhưng đây là những trường hợp ít. Tóm lại, những thay đổi có thể là quá ít để có thể vượt qua sự thống trị của các dịch vụ của Google ở ​​châu Âu.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Google sẽ tiếp tục thống trị thị trường điện thoại di động ở châu Âu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO