Google lý giải về việc người dùng sử dụng công cụ tìm kiếm là tôm trong sự lựa chọn và đây không phải vì bị ép buộc. Dẫn chứng cho lập luận về độc quyền tìm kiếm Google đã ví các giao dịch của mình giống như mua không gian, vị trí cửa kệ hàng tại một cửa hàng tạp hóa và người dùng iPhone và Android có thể dễ dàng chuyển sang các đối thủ tìm kiếm như Bing và DuckDuckGo.
Google đã kêu gọi tòa án bác bỏ vụ kiện trong quá trình nộp đơn nhưng Bộ Tư pháp Mỹ đã tuyến bố trong vụ kiện này là các hợp đồng của Google với các nhà sản xuất điện thoại như Apple và Samsung khiến các đối thủ khó có thể “chen chân” vào vị trí quảng cáo trên các thiết bị này được.
Ngoài vụ kiện này thì Google cũng phải đối mặt với hai vụ kiện ở Colorado và Texas liên quan đến việc lạm dụng các vị trí trong quảng cáo và tìm kiếm. Nếu Google thua trong các vụ kiện này thì sẽ ảnh hưởng rất lớn và phải gánh những hậu quả liên quan đến độc quyền tìm kiếm trên internet.
Những quan ngại của Mỹ về các hành vi phi cạnh tranh đã xuất hiện từ cách đây ít nhất 8 năm, khi cuộc điều tra của Ủy ban Thương mại Liên bang kết thúc với cam kết thay đổi từ phía Google. Phe tiến bộ cho rằng các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực công nghệ đã kìm hãm sự cạnh tranh và khiến bất bình đẳng kinh tế trở nên tồi tệ hơn. Trong khi đó, giới bảo thủ khẳng định họ được hưởng những ưu ái về mặt chính trị, dù không có bằng chứng cụ thể.
Những công ty nhỏ hơn hoạt động trong cùng lĩnh vực phàn nàn rằng Google có xu hướng đề xuất các ứng dụng và dịch vụ do họ phát triển như bản đồ, đặt chỗ du lịch và các khuyến cáo kinh doanh có tiềm năng quảng cáo lớn. Các đối thủ điều hành sở hữu các công cụ tìm kiếm chuyên biệt hơn, như Yelp, Expedia và Tripadvisor, là vài trong những nhân tố lên tiếng mạnh mẽ nhất trong các cuộc tranh luận về “những tổn hại bởi các phương thức kinh doanh của Google.