Hà Nội đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến và chuyển đổi số

Đỗ Thêu| 20/09/2022 14:49
Theo dõi ICTVietnam trên

Với quyết tâm sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, vận hành giải quyết công việc nhanh, hiệu quả, năm 2022, Hà Nội đặt mục tiêu cụ thể cho chỉ số cải cách hành chính là đạt 92,55 điểm (trong đó chú trọng dịch vụ công trực tuyến và chuyển đổi số).

Nâng cao hiệu quả cải cách hành chính

Văn phòng UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Thông báo số 441/TB-VP thông báo kết luận của Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh tại Hội nghị "Nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính thành phố Hà Nội".

Theo đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương, trực tiếp là người đứng đầu chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố kết quả cải cách hành chính tại địa phương, đơn vị; bám sát các nội dung, nhiệm vụ cải cách hành chính của thành phố giai đoạn 2021-2025 và năm 2022 để tiếp tục triển khai thực hiện bảo đảm chất lượng và tiến độ.

Các sở chủ trì theo dõi, tham mưu các tiêu chí của chỉ số PAR index, SIPAS, PAPI, tập trung triển khai các giải pháp để khắc phục các tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra trong năm 2021 của các chỉ số, đồng thời tiếp tục hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra tại các kế hoạch cải cách hành chính, kế hoạch cải thiện, nâng cao các chỉ số PAR Index, SIPAS, PAPI năm 2022.

Cùng với đó, quán triệt, kiểm soát chặt chẽ chất lượng phục vụ giải quyết các công việc với nhân dân, doanh nghiệp, đặc biệt là thái độ, ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức trong thực hiện công vụ; đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, chú trọng tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến và chuyển đổi số; tổ chức đối thoại với tổ chức, cá nhân về thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố; tiếp tục rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, công bố, công khai các quy định các thủ tục hành chính. Đối với những thủ tục hành chính có thể giải quyết ngay trong ngày, các cơ quan, đơn vị rà soát triển khai thực hiện "thủ tục không chờ" tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

UBND thành phố chỉ đạo tiếp tục sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, nhất là cơ cấu tổ chức bên trong; rà soát và hoàn thiện ngay quy chế làm việc, tổ chức vận hành giải quyết công việc theo quy chế, quy trình trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị. Bên cạnh đó, đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước, ủy quyền trên địa bàn thành phố theo hướng triệt để.

Triển khai nhiều mô hình sáng tạo

Để góp phần nâng cao "điểm số" cải cách hành chính, các quận, huyện cho tới xã, phường đang không ngừng nỗ lực, sáng tạo các mô hình mang lại hiệu quả thiết thực. Điển hình, quận Hà Đông đã đưa vào vận hành hệ thống nhận diện khuôn mặt trong lấy số, thay thế việc xếp hàng lấy phiếu theo công nghệ cũ tại bộ phận một cửa. Điểm khác biệt là công dân không cần chạm vào máy để lấy số thứ tự, chỉ cần đứng trước máy chọn lĩnh vực là tự động nhận diện khuôn mặt và dữ liệu của giao dịch được lưu trữ. Các thông tin căn cước công dân, dữ liệu công dân được lưu trữ vào cơ sở dữ liệu khách hàng để quản lý thông tin người giao dịch. Hệ thống cũng tự động nhận diện thông tin ở lần giao dịch sau, giúp việc giao dịch của công dân nhanh hơn.

Hay như sáng kiến "5 thủ tục hành chính không chờ" của phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, giúp giải quyết số lượng lớn hồ sơ trong thời gian ngắn. Cụ thể, thời gian giải quyết thủ tục hành chính giảm từ 1/2-1 ngày chỉ còn 15 phút. Mô hình này hiện đã được quận Hoàn Kiếm nhân rộng đồng loạt ra 18 phường với quy trình thực hiện thống nhất.

Trong khi đó, bộ phận một cửa của các xã, thị trấn và huyện Hoài Đức đã triển khai thí điểm mô hình "Ngày thứ Sáu xanh", áp dụng với 4 thủ tục hành chính gồm: Thủ tục chấm dứt hoạt động hộ kinh doanh; thủ tục chuyển trường đối với học sinh trung học; thủ tục chuyển trường đối với học sinh tiểu học và thủ tục cấp giấy giới thiệu đi thăm viếng mộ liệt sĩ. Theo đó, khi thực hiện mô hình, thời gian giải quyết các thủ tục hành chính kể trên được rút ngắn xuống còn 60 phút thay vì kéo dài từ 1-10 ngày làm việc theo như quy định.

Trưởng phòng Nội vụ huyện Hoài Đức Nguyễn Xuân Lý cho biết, năm 2021 chỉ số cải cách hành chính của huyện được chấm điểm và xếp ở vị trí 20/30 quận, huyện trên địa bàn thành phố, đây là kết quả chưa cao. Để năm 2022 chỉ số điểm sẽ đạt kết quả tốt hơn, ngay từ đầu năm, UBND huyện quyết liệt chỉ đạo, chấn chỉnh một số tồn tại ở bộ phận một cửa của huyện và các xã, triển khai tốt công tác tuyên truyền giúp người dân hiểu rõ quy trình, quy định trong giải quyết thủ tục hành chính, tạo sự hài lòng đối với người dân và doanh nghiệp.

Nhiều địa phương khác cũng duy trì hiệu quả cách thức phục vụ người dân như mô hình "Ngày không viết và ngày không hẹn" tại bộ phận một cửa của UBND thị trấn Phú Minh và UBND xã Hồng Thái (huyện Phú Xuyên).

Trước đó, tại hội nghị "Nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính thành phố Hà Nội năm 2022", Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã nhấn mạnh, bản chất cải cách hành chính là thái độ của cán bộ, công chức chính quyền với người dân và doanh nghiệp, trên cơ sở thiết kế quy trình giải quyết công việc phù hợp, cùng với đó là mối quan hệ trong hệ thống.

Năm 2022, thành phố Hà Nội đã đặt mục tiêu cụ thể cho chỉ số cải cách hành chính là đạt 92,55 điểm, tăng hơn 4 điểm và tối thiểu 1-2 bậc so với trước (năm 2021 xếp thứ 10 trên cả nước). Để có thể cán đích, chính quyền từ thành phố tới cơ sở đang nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tiến sát vạch đích trong những tháng cuối năm./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến và chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO