Truyền thông

Hà Nội quyết liệt đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, xây dựng bộ máy công quyền trong sạch, vững mạnh

Hà Phương 13/09/2024 07:52

Với vai trò là trung tâm kinh tế, chính trị, xã hội của cả nước, TP. Hà Nội luôn nêu gương, đi đầu trong công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực. Kết quả công tác PCTN, tiêu cực thời gian qua của Thủ đô được người dân đồng tình ủng hộ và được đánh giá khách quan qua những tiến bộ vượt bậc trong Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (CPI) và Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX).

anh-1(1).jpg
TP. Hà Nội luôn nêu gương đi đầu trong công tác đấu tranh PCTN, tiêu cực.

Nhiệm vụ chính trị quan trọng

Công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực được UBND TP. Hà Nội xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, quan trọng.

Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN, tiêu cực cùng với các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành của Trung ương và Thành phố đã được các đơn vị triển khai với nhiều hình thức đa dạng, phong phú.

Các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền pháp luật được mở rộng, in và phát các tờ gấp giới thiệu các quy định của pháp luật về PCTN, tiêu cực. Tuyên truyền tại các buổi họp giao ban trực tuyến tại các đơn vị, trên đài phát thanh địa phương, trên Cổng giao tiếp điện tử của Thành phố và Trang thông tin nội bộ của các đơn vị, cùng với các hội nghị tuyên truyền và tọa đàm chuyên đề về PCTN, tiêu cực được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức và hiểu biết pháp luật cho cán bộ và nhân dân trên địa bàn thành phố.

Chỉ tính riêng trong nửa đầu năm 2024, các đơn vị trên địa bàn Thủ đô đã tổ chức 66 cuộc tuyên truyền pháp luật về PCTN, tiêu cực với khoảng 12.870 lượt người tham gia. Qua đó, nhận thức và hiểu biết pháp luật của cán bộ và nhân dân về công tác PCTN, tiêu cực đã được nâng cao rõ rệt.

UBND TP. Hà Nội tiếp tục chỉ đạo thực hiện đẩy mạnh công khai, minh bạch các chính sách, quy trình và thủ tục giải quyết công việc, gắn với cải cách thủ tục hành chính. Việc công khai quản lý, sử dụng ngân sách, tài sản công, phân bổ dự toán và phân cấp nguồn thu cũng được chú trọng. Trong nội bộ các cơ quan, tổ chức và đơn vị, việc công khai hoạt động tài chính, quy chế chi tiêu nội bộ cơ bản đã đi vào nề nếp.

Hà Nội quyết tâm xây dựng bộ máy công quyền trong sạch, vững mạnh

Nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác PCTN, tiêu cực, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Chỉ thị số 09/CT-UBND.

Theo đó, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành thành phố, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã, các đơn vị thuộc UBND thành phố chịu trách nhiệm và tập trung chỉ đạo tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu, quyết liệt, đi đầu, trực tiếp chỉ đạo và thực hiện hiệu quả công tác PCTN, tiêu cực.

Cùng với đó, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trong việc thực hiện đầy đủ các quy định về PCTN, tiêu cực.

Đặc biệt, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực, trong đó tập trung đẩy mạnh thực hiện công khai, minh bạch các chính sách, quy trình, thủ tục giải quyết công việc, gắn với cải cách thủ tục hành chính, công khai, minh bạch trong tổ chức và hoạt động theo đúng quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 và pháp luật chuyên ngành đối với các lĩnh vực.

Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu thực hiện nghiêm công tác kê khai, kiểm soát tài sản, thu nhập theo quy định và kế hoạch hằng năm. Thực hiện kê khai trung thực về tài sản, thu nhập và giải trình về nguồn gốc của tài sản, thu nhập tăng thêm theo trình tự, thủ tục quy định. Khắc phục tình trạng kê khai không rõ ràng, đầy đủ, chính xác tài sản, thu nhập. Thực hiện kiểm soát tài sản thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn theo quy định.

anh-2.jpeg
Chủ tịch TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các đơn vị trên địa bàn thực hiện nghiêm túc, quyết liệt công tác đấu tranh PCTN, tiêu cực.

Bên cạnh đó, TP. Hà Nội tiếp tục nâng cao hiệu quả phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực qua kiểm tra, thanh tra, giải quyết tố cáo. Thực hiện nghiêm cơ chế phối hợp phát hiện, xử lý sai phạm ngay trong quá trình kiểm tra, thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án. Nâng cao hiệu quả phối hợp thực hiện công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ việc, vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế.

Trong quá trình thanh tra, kiểm tra, nếu phát hiện vi phạm có dấu hiệu tội phạm thì chuyển ngay hồ sơ vụ việc đến cơ quan điều tra có thẩm quyền để thụ lý, điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật, không chờ đến khi kết thúc quá trình kiểm tra, thanh tra mới chuyển.

Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu tiếp tục rà soát, kịp thời phát hiện những sơ hở, bất cập trong cơ chế, chính sách, pháp luật để kiến nghị sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về PCTN, tiêu cực, nhất là hoàn thiện thể chế về quản lý kinh tế - xã hội, nâng cao hiệu quả các cơ chế, chính sách liên quan đến đội ngũ cán bộ, công chức, công khai, minh bạch và thu hồi tài sản tham nhũng.

Với sự quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác PCTN, tiêu cực trên địa bàn Hà Nội thời gian qua đã có những chuyển biến tích cực. Kết quả công tác PCTN, tiêu cực được người dân Thủ đô đồng tình ủng hộ và được đánh giá khách quan qua những tiến bộ vượt bậc trong Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (CPI) và Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX).

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội quyết liệt đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, xây dựng bộ máy công quyền trong sạch, vững mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO