Truyền thông

Hà Nội yêu cầu khắt khe trong “Tìm kiếm ý tưởng, giải pháp cải cách hành chính năm 2024”

Trung Quân 07/09/2024 13:56

Mới đây UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 03/QĐ-BTC ngày 29/8/2024 ban hành Thể lệ cuộc thi “Tìm kiếm ý tưởng, giải pháp cải cách hành chính trên địa bàn TP Hà Nội năm 2024”.

Năm nay đối tượng dự thi là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đang công tác tại các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã; UBND xã, phường, thị trấn thuộc Thành phố; các sở, ban, ngành thuộc thành phố; UBND các quận, huyện, thị xã; UBND các xã, phường, thị trấn.

picture1(2).jpg
Nâng cao hiệu quả thực hiện các nội dung CCHC nhà nước.

Trong đó các ý tưởng, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện các nội dung cải cách hành chính (CCHC) nhà nước. Về công tác chỉ đạo, điều hành: Đưa ra các ý tưởng, sáng kiến, giải pháp mới nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động chỉ đạo, điều hành, thực hiện các nhiệm vụ CCHC, giải pháp giúp nâng cao vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhất là vai trò của thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ CCHC; Giải pháp về cải thiện, nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) của TP Hà Nội.

Về cải cách thể chế: Đưa ra các giải pháp mới nhằm nâng cao hiệu quả công tác ban hành văn bản quy phạm pháp luật; Tăng tính khả thi, hiệu quả trong triển khai văn bản luật trên địa bàn thành phố; Đề xuất giải pháp sửa đổi, bổ sung, thay thế các quy định không cần thiết tại văn bản quy phạm pháp luật nhằm thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và thành phố.

Về cải cách thủ tục hành chính (TTHC): Đưa ra các ý tưởng, giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả việc rà soát, đơn giản hóa TTHC; Cách thức thực hiện để tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức của cá nhân và tổ chức trong quá trình giải quyết các TTHC, góp phần đẩy nhanh tiến trình phát triển kinh tế - xã hội. Cải tiến quy trình làm việc, cắt giảm hoặc sửa đổi, bổ sung các TTHC còn chồng chéo, mâu thuẫn, không còn phù hợp với địa phương, đơn vị, gây phiền hà cho việc tiếp cận và xử lý công việc của tổ chức, cá nhân.

Về hoạt động của bộ phận một cửa hiện đại các cấp: Đưa ra các sáng kiến, giải pháp mới nhằm nâng cao, hiệu quả hoạt động của Bộ phận một cửa các cấp; Các giải pháp nâng cao số lượng hồ sơ TTHC thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

Về cải cách tổ chức bộ máy nhà nước: Các giải pháp nhằm sắp xếp bộ máy đảm bảo khoa học, theo hướng tinh gọn, giảm đầu mối, không để chồng chéo, trùng lặp về nhiệm vụ và thực hiện chức năng quản lý đa ngành, đa lĩnh vực, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý của cơ quan hành chính các cấp, giúp các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao; Xác định vị trí việc làm phù hợp, khoa học.

Về cải cách chế độ công vụ: Đưa ra các ý tưởng, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác tuyển dụng công chức, viên chức; Thực hiện đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức hiệu quả, không lãng phí; Đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức đảm bảo thực chất, tránh hình thức; Giải pháp quản lý, kiểm tra giám sát việc thực hiện chức trách nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức và thực hiện tinh giản biên chế hiệu quả.

Về cải cách tài chính công: Các ý tưởng, giải pháp nhằm phân phối, sử dụng các nguồn lực tài chính hiệu quả; Phát huy việc quản lý, giám sát tài chính; nghiên cứu, hoàn thiện chính sách và hệ thống thuế, các chính sách về thu nhập, tiền lương, tiền công.

Về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính: Đưa ra ý tưởng nhằm nâng cao việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước thành phố giúp các cơ quan dễ dàng liên kết với nhau trong thực hiện nhiệm vụ, giúp hoạt động chỉ đạo, điều hành tập trung, thống nhất, nhanh chóng, hiệu quả và chính xác; thúc đẩy việc nghiên cứu các phần mềm, tiện ích cung cấp dịch vụ công dễ sử dụng; Tham mưu ứng dụng các quy trình ISO mới vào trong hoạt động quản lý của cơ quan nhà nước.

t2-ktdt-cong-dan-thuc-hien-tthc-tai-bo-phan-mot-cua-quan-thanh-xuan-anh-thai-san-1.jpg
Năm 2024 Hà Nội tích cực tìm kiếm ý tưởng, giải pháp cải cách hành chính.

Đặc biệt về ý tưởng tham gia cuộc thi: Bài thi phải có tính mới, thể hiện sự sáng tạo, tìm tòi, nghiên cứu, đề xuất cách làm hay, hiệu quả mang lại lợi ích thiết thực, nâng cao hiệu quả trong công tác CCHC và được Thủ trưởng cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp nhận, sơ loại bài thi, xác nhận mức độ hiệu quả, tính khả thi triển khai áp dụng ý tưởng. Các bài thi không hoàn toàn trùng lặp ý tưởng với các mô hình, ý tưởng, giải pháp đã áp dụng trong thành phố hoặc đã được công khai áp dụng ở các địa phương trong cả nước, chưa được thông qua Hội đồng sáng kiến cấp thành phố.

Thời gian nhận bài dự thi: Ban Tổ chức Cuộc thi nhận bài dự thi của các Sở, ban, ngành thuộc thành phố; UBND các quận, huyện, thị xã bắt đầu từ ngày 01/7/2024 đến hết ngày 31/7/2024.

Tổ chức việc chấm bài dự thi, công bố kết quả và trao giải trước ngày 10/10/2024.

Cơ cấu giải thưởng: 02 giải nhất (01 giải cá nhân và 01 giải tập thể); 02 giải nhì (01 giải cá nhân và 01 giải tập thể); 04 giải ba (02 giải cá nhân và 02 giải tập thể); 06 giải khuyến khích (03 giải cá nhân và 03 giải tập thể).

Mức thưởng: Các ý tưởng, giải pháp dự thi đạt giải được Chủ tịch UBND Thành phố tặng Bằng khen theo quy định kèm theo mức thưởng như sau:

Đối với cá nhân: Giải nhất: 5.000.000 đ (Năm triệu đồng); Giải nhì: 3.000.000 đ (Ba triệu đồng); Giải ba: 2.000.000 đ (Hai triệu đồng); Giải khuyến khích: 1.000.000 đ (Một triệu đồng).

Đối với tập thể: Mức thưởng gấp 1,5 lần mức thưởng của cá nhân, cụ thể: Giải nhất: 7.500.000 đ (Bảy triệu năm trăm nghìn đồng); Giải nhì: 4.500.000 đ (Bốn triệu năm trăm nghìn đồng); Giải ba: 3.000.000 đ (Ba triệu đồng); Giải khuyến khích: 1.500.000 đ (Một triệu năm trăm nghìn đồng).

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Báo chí quốc tế viết gì về Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?
    Sự kiện Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2024 thu hút sự chú ý trong - ngoài nước và cả nhiều cơ quan truyền thông quốc tế.
  • “AI như là một chiếc gương đen”
    Bài báo "AI is the Black Mirror" của Philip Ball cung cấp một cái nhìn chi tiết về trí tuệ nhân tạo (AI) và tác động của nó đến nhận thức con người.
  • Chất lượng thông tin báo chí về kinh tế - Vai trò, yêu cầu thước đo và giải pháp cần có
    Báo chí kinh tế cần là diễn đàn thực thụ cho doanh nghiệp, không chỉ cung cấp thông tin. Thông tin cần chính xác và kịp thời để hỗ trợ doanh nghiệp trong điều chỉnh chiến lược kinh doanh.
  • Những “ngọn đuốc” ở bản
    Ở Tuyên Quang, người có uy tín là những người đi đầu thay đổi nếp nghĩ, cách làm của bà con dân tộc thiểu số (DTTS). Họ như những “ngọn đuốc” đi trước, thắp sáng, lan tỏa tinh thần trách nhiệm, nêu gương với cộng đồng. Gương mẫu, uy tín, những người có uy tín đã và đang góp sức xây dựng bản làng, thôn xóm ngày càng ấm no, giàu mạnh.
  • 5 lý do để tăng cường bảo mật mạng
    Các chương trình an ninh mạng đã phát triển đáng kể trong vài thập kỷ qua. Sự ra đời của điện toán đám mây đã phá vỡ ranh giới an ninh mạng thông thường của của các doanh nghiệp, buộc các tổ chức phải liên tục cập nhật những chiến lược phòng thủ của mình.
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội yêu cầu khắt khe trong “Tìm kiếm ý tưởng, giải pháp cải cách hành chính năm 2024”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO