Hà Tĩnh đưa ra nhiều phương án phòng chống thiên tai

P.V| 02/10/2021 19:43
Theo dõi ICTVietnam trên

Trước mùa mưa bão đang đến gần, là địa phương thường xuyên xảy ra thiên tai, cấp ủy, chính quyền và các đơn vị trên địa bàn Hà Tĩnh luôn chủ động các phương án theo phương châm “4 tại chỗ” và linh hoạt ứng biến phù hợp với thực tiễn.

Phương châm "4 tại chỗ" trong phòng chống thiên tai

Năm 2020, tình hình hiện tai trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh diễn biến hết sức phức tạp, đặc biệt trận lũ lịch sử xảy ra vào tháng 10/2020 gây thiệt hại hết sức nặng về dân sinh, cơ sở hạ tầng. Thiên tai đã làm 7 người chết, 1 người mất tích, 47 người bị thương cùng với 4.300 nhà bị tốc mái, hư hỏng, gần 8.000 ha diện tích cây trồng các loại bị đổ gãy, hư hỏng; hơn 3.900 ha diện tích nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại và 952.000 con gia súc, gia cầm bị chết; 270 tấn giống, 16.959 tấn lương thực, 360 tấn muối và 2.593 tấn thức ăn gia súc cùng nhiều vật dụng, đồ dùng, trang thiết bị ngập nước, hư hỏng.

Hà Tĩnh đưa ra nhiều phương án phòng chống thiên tai - Ảnh 1.

Lãnh đạo Hà Tĩnh kiểm tra các các công trình trọng điểm trước mùa mưa lũ. Ảnh: PV

Mưa lũ cũng gây sạt lở, cuốn trôi hàng nghìn khối đất, đá, hàng chục cống tiêu giao thông, một số tuyến kè bờ sông, bờ biển... Tổng thiệt hại lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Ông Ngô Đức Hợi - Chánh văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Mùa mưa bão năm 2021 đang đến gần do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, những năm gần đây, thời tiết ngày càng cực đoan, bất thường nên cũng rất khó lường. Những tháng đầu năm đã xuất hiện nhiều trận lốc xoáy kèm theo sét đã làm thiệt hại hàng trăm ngôi nhà ở các địa phương Hương Sơn, Hương Khê, Cẩm Xuyên, Đức Thọ.

Trong khi đó, các công trình phòng chống thiên tai, trang thiết bị và công cụ hỗ trợ hoạt động cho các cơ đơn vị còn hạn chế; tính chuyên nghiệp của lực lực lượng làm công tác phòng chống thiên tai các cấp chưa cao dẫn đến việc tham mưu ứng phó nhiều lúc còn lúng túng, bị động.

Để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại, tỉnh Hà Tĩnh với quan điểm chỉ đạo xuyên suốt là chủ động phòng, tránh, ứng phó kịp thời và thực hiện nghiêm túc phương châm "4 tại chỗ". Công tác khắc phục, tái thiết sau bão luôn được tỉnh này chú trọng và tập trung cao với phương châm "không để người dân nào bị thiếu lương thực, thực phẩm, nước sinh hoạt nhờ thế đã hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản của Nhà nước và Nhân dân.

Hà Tĩnh đưa ra nhiều phương án phòng chống thiên tai - Ảnh 2.

Những nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh trú bão, lũ ở Hà Tĩnh vừa là nơi sinh hoạt văn hóa cộng đồng vừa làm điểm tránh trú bão lũ an toàn cho người dân. Ảnh: PV.

Bên cạnh đó, công tác dự báo cũng hết sức quan trọng, góp phần kịp thời nắm bắt được diễn biến của thời tiết để có phương án ứng phó; Việc tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức, hướng dẫn kỹ năng ứng phó với các loại hình thiên tai cho người dân là một việc rất quan trọng. Qua đó giúp người dân chủ động phòng, chống khi có thiên tai xảy ra.

Với một tỉnh có điều kiện tự nhiên và khí hậu bất thuận, trong khi cơ sở hạ tầng cho phòng chống thiên tai, lũ, lụt còn hạn chế; vì vậy trong nhiều năm qua Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Hà Tỉnh đặc biệt quan tâm đến công tác chủ động ứng phó nhằm giảm thiểu thiệt hại khi có thiên tai xẩy ra và coi đây là một nhiệm vụ trọng tâm quan trọng trong đảm bảo chiến lược phát triển kinh tế của Hà Tĩnh, trong đó chú trọng "3 chính": Phòng là chính, 4 tại chổ là chính, dựa vào dân và chính quyền cơ sở là chính nhằm giảm thiểu thiệt hại khi có.

Tích cực, chủ động, linh hoạt phòng chống thiên tai

Ngay từ đầu năm, Hà Tĩnh đã xây dựng các tình huống sát tình hình thực tế, theo dõi chặt diễn biến thời tiết để cập nhật các phương án ứng phó, tổ chức điều hành với tinh thần trách nhiệm cao nhất; đẩy nhanh tiến độ các công trình xây dựng, tránh để bị ảnh hưởng do mưa bão; lên kế hoạch nắm rõ các vùng, từng hộ dân có thể bị ảnh hưởng bởi thiên tai, lũ ống, lũ quét, tuyệt đối không để người dân nào nằm trong vùng nguy hiểm...

Đặc biệt lưu ý đến các điểm xung yếu, lũ ống, lũ quét, lốc xoáy. Đối với các vùng ven biển thì cần phải có kế hoạch di dời dân khi có bão lũ.Chú trọng đến các phương án vận hành thoát lũ tại các hồ chứa lớn trên địa bàn; đồng thời, rà soát các công trình thủy lợi để có phương án ứng phó khi sự cố xảy ra.

Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng, nâng cao năng lực phòng chống thiên tai cho nhân dân, nhất là vùng có nguy cơ cao; tăng cường vai trò, năng lực tổ chức, chỉ huy của cấp xã với phương châm "4 tại chỗ".

Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong PCTT, TKCN, Bộ CHQS tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc làm tốt công tác giáo dục, quán triệt cho cán bộ, chiến sĩ nhận thức rõ trách nhiệm của mình và coi đây là nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình. Từ cơ quan Bộ Chỉ huy đến các đơn vị cơ sở luôn duy trì nghiêm chế độ trực chỉ huy, trực ban, trực PCTT, TKCN; theo dõi sát diễn biến của tình hình mưa lũ. Khi có bão, lụt, Ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố trực tiếp cử cán bộ xuống từng địa phương, cùng với Ban CHQS xã, phường, thị trấn bám sát phương châm "4 tại chỗ" triển khai phương án, không để bị động, bất ngờ. Cùng với đó, Bộ CHQS tỉnh cũng tăng cường tổ chức các lớp tập huấn, huấn luyện cho lực lượng lái tàu, xuồng cao tốc; cán bộ, chiến sĩ về công tác cứu hộ, cứu nạn; tổ chức luyện tập thuần thục các phương án theo kế hoạch.

Với tinh thần tích cực, chủ động, linh hoạt, đến thời điểm hiện nay, Hà Tĩnh đã chuẩn bị tốt về con người, phương tiện, trang bị sẵn sàng ứng phó hiệu quả với mọi diễn biến bất thường của thời tiết, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của nhân dân khi có mưa bão xảy ra trên địa bàn.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Hà Tĩnh đưa ra nhiều phương án phòng chống thiên tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO