Hệ thống kiểm soát chất lượng phủ sóng mạng thông tin di động trên diện rộng (P2).

03/11/2015 20:44
Theo dõi ICTVietnam trên

Hệ thống kiểm soát chất lượng mạng diện rộng trên đây cho phép tiết kiệm nhân công. Nhân viên đo kiểm không mất thời gian công sức đến hiện trường đo vẫn có thể thu thập được đầy đủ các thông số cần thiết, đánh giá chất lượng mạng trên biểu đồ do server xây dựng sẵn, kiểm tra được các thông số đã được đo trong thời gian dài trước đó mà server lưu trữ.

KẾT QỦA THỬ NGHIỆM

Các thiết bị tự động khảo sát chất lượng phủ sóng mạng thông tin di động 3G được đưa vào thử nghiệm trong thực tế và thu được kết quả đáp ứng các yêu cầu do thiết kế ban đầu đề ra.

Ở đây, xin giới thiệu kết quả thử nghiệm với hệ thống gồm 02 thiết bị đo các thông số của mạng di động đặt tại các địa điểm cách xa nhau tại khu vực Cầu Giấy, Hà Nội. Hình 6 và 7 là biểu đồ chất lượng phủ sóng tại mỗi vùng.

Khi truy cập vào từng thiết bị để đánh giá chất lượng tín hiệu tại vùng đó, ta có thể dễ dàng so sánh chất lượng tín hiệu giữa các vùng.

Quan sát biểu đồ, có thể dễ dàng đánh giá chất lượng phủ sóng của 2 vùng trên.

-RSCP ở cả hai vùng đều ở mức cao cho thấy chất lượng vùng phủ tốt (RSCP>-85 dBm là tốt).

-Ở khu vực Cầu Giấy, cường độ tín hiệu thu được còn thấp, có thời điểm ở sát với mức 0, chất lượng tín hiệu kém. Ở vùng này có RSCP cao mà cường độ tín hiệu thu và chất lượng tín hiệu thấp có nhiều khả năng là do nhiễu. Khu vực này khá đông dân cư và xe cộ đi lại nên chịu ảnh hưởng nhiễu của phương tiện, do các cột phát sóng của nhiều nhà mạng đặt gần nhau hơn cũng gây ra tình trạng nhiễu... Ngoài ra, có thể kiểm tra lại biểu đồ thời tiết để đánh giá chất lượng sát với thực tế hơn và có phương án cải thiện chất lượng phủ sóng ở đây.

-Tại điểm khu vực Từ Liêm, chất lượng tín hiệu rất tốt và ổn định. Điều này được thể hiện rõ ở cả 3  thông số hiển thị trên biểu đồ.

Việc phân tích cần dựa trên sự tổng hợp của dữ liệu đo và các yếu tố ảnh hưởng xung quanh như địa vật, thời tiết, các yếu tố bất thường phát sinh. Do đó, việc đánh giá chất lượng cũng phụ thuộc vào kinh nghiệm của người tối ưu mạng. Bài báo chủ yếu giới thiệu phân mức của các thông số đo theo tiêu chuẩn hiện hành để thuận tiện cho công tác đánh giá kết quả.

Kết quả thử nghiệm được so sánh với kết quả của các thiết bị đo đang được sử dụng phổ biến hiện nay như thiết bị của Sony Ericsson cho kết quả xấp xỉ nhau.

NHẬN XÉT

Hệ thống kiểm soát chất lượng mạng diện rộng trên đây cho phép tiết kiệm nhân công. Nhân viên đo kiểm không mất thời gian công sức đến hiện trường đo vẫn có thể thu thập được đầy đủ các thông số cần thiết, đánh giá chất lượng mạng trên biểu đồ do server xây dựng sẵn, kiểm tra được các thông số đã được đo trong thời gian dài trước đó mà server lưu trữ. Có thể thực hiện phép đo theo thời gian thực là ưu điểm lớn của hệ thống so với các phép đo truyền thống phổ biến đang được sử dụng như Driving Test, Working Test. Với 2 phương pháp này, dữ liệu đo được chỉ phản ánh được thời điểm khi nhân viên đo kiểm qua khu vực đó mà không thể kiểm tra xem giữa 2 lần đi qua đã có những thay đổi gì trên mạng. Sử dụng hệ thống đưa đến giải pháp đo mới đáp ứng nhu cầu của công tác đo kiểm: đo theo không gian, theo thời gian và hoàn toàn tự động, với chi phí tiết kiệm, hạn chế tối đa thời gian di chuyển máy móc đến các địa điểm khác nhau, tiết kiệm nhân công. So với trước đây, với một nhân viên đo kiểm chỉ có thể mang thiết bị đi Driving Test trên quãng đường đã định thì khi muốn đo lại để lấy thông số chính xác hơn không có cách nào khác là phải lặp lại quãng đường đo vào ngày kế tiếp. Trong điều kiện thời tiết xấu như mưa bão thì khó có thể đạt tiến độ đề ra. Hiện nay, chỉ với một nhân công theo dõi thường xuyên thông số cập nhật trên Web, có thể nắm bắt tình trạng toàn bộ mạng một cách liên tục, đánh giá toàn diện với chi phí tiết kiệm hơn nhiều so với sử dụng thiết bị tương tự của nước ngoài, tránh sai sót tối đa trong quá trình ghi kết quả bằng tay.

KẾT LUẬN

Hệ thống được xây dựng có thể hỗ trợ tối đa cho công tác đo kiểm hiện nay, có thể sử dụng như một giải pháp đo kiểm tiết kiệm chi phí trên diện rộng phục vụ cho các nhà mạng hay một sản phẩm thương mại bổ trợ trong công tác đo kiểm. Với kết quả thu được, hứa hẹn hệ thống đo kiểm có thể áp dụng đo các thông số sóng trên diện rộng, đưa vào thực tế như một sản phẩm thương mại hoàn toàn tự động có tính ứng dụng cao. Đó cũng là cơ sở để xây dựng, phát triển thêm các tính năng khác như kiểm tra chất lượng dịch vụ, các hệ thống đo đạc, điều khiển tương tự trong ngành viễn thông và các ngành công nghiệp khác.

Tài liệu tham khảo

[1].Nghiên cüu chế' tạo thử nghiệm bộ công cụ tự động khảo sát chất luọng phủ sóng mạng thông tin di động 3G - Đề tài cấp bộ TTTT - NGUYỄN LÊ CƯỜNG, NGUYỄN VIỆT CƯỜNG.
[2].Tiêu chuẩn ngành: TCN 68-186:1999.
[3].Website http://dlib.ptit.edu.vn; http://vi.wikipedia.org/ wiki/3G; vntelecom.org; telecomhall.com.
[4]. GSM BSS Network KPI (Call Setup Success Rate) Optimization Manual - Emerson Rodrigues Setim.
[5].Ayokunle Ajayi, 3G-RF-Optimization-Guideline -

Trần Vũ Kiên, Nguyễn Thị Tâm, Nguyễn Lê Cường

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Hệ thống kiểm soát chất lượng phủ sóng mạng thông tin di động trên diện rộng (P2).
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO