Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics: 15% doanh nghiệp mất 50% doanh thu, 50% doanh nghiệp giảm mạnh số lượng dịch vụ so với cùng kỳ

Hoàng An| 09/04/2020 17:16
Theo dõi ICTVietnam trên

."Các doanh nghiệp đang nỗ lực thực hiện các hoạt động kinh doanh, tận dụng sự mở cửa hạn chế của nước bạn để duy trì hoạt động trong khi có nước láng giềng chưa cấm xe tải vận chuyển hàng hóa phục vụ cho sản xuất và chống dịch" - đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam VLA nói với Trí Thức Trẻ.

Theo báo cáo của VLA, với tác động của dịch Covid-19, khoảng 15% doanh nghiệp giảm 50% doanh thu so với năm 2019 và hơn 50% doanh nghiệp giảm số lượng dịch vụ hậu cần trong nước và quốc tế từ 10-30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics: 15% doanh nghiệp mất 50% doanh thu, 50% doanh nghiệp giảm mạnh số lượng dịch vụ so với cùng kỳ - Ảnh 1.

Phía Hiệp hội cho hay, do nhiều nhà máy phải tạm ngưng hoạt động nên lượng hàng hóa cần lưu chuyển ít đi dẫn đến việc vận chuyển và giao nhận hàng hóa trong chuỗi cung ứng cũng giảm, ảnh hưởng lớn đến hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải logistics. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng bị giảm nguồn thu đáng kể đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu từ các nước có dịch.

Ngoài ra, trong tình hình dịch bệnh như hiện nay các doanh nghiệp thiếu hụt nguồn nguyên liệu để sản xuất và khó tìm đầu ra cho sản phẩm tại vực châu Á và một số khu vực khác, gây ra tình trạng sản xuất dư thừa, không xuất khẩu được.

Thời kỳ đầu chống dịch, các hoạt động logistics như vận tải giảm do dịch vụ thông quan bị cản trở. Dịch vụ kho bãi, cước cũng bị ảnh hưởng nặng. Cửa khẩu Trung Quốc vốn đã thường xuyên bị quá tải, nay do ảnh hưởng dịch nên phát sinh lưu xe, việc xuất nhập khẩu ở các cửa khẩu trở nên phức tạp và mất thời gian hơn.

Từ đó, dẫn đến tình trạng hàng hóa dễ hư hỏng bị giảm chất lượng, lái xe không muốn bị rắc rối, chậm trễ nên thường từ chối vận chuyển, ảnh hưởng đến tiến độ giao hàng. Một số vấn đề phát sinh khác như một số khách hàng Trung Quốc gặp khó khăn về tài chính dẫn đến mất khả năng trả nợ cho chủ hàng, nhà cung cấp Việt Nam kéo theo việc chủ hàng chậm thanh toán cho doanh nghiệp logistics.

Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics: 15% doanh nghiệp mất 50% doanh thu, 50% doanh nghiệp giảm mạnh số lượng dịch vụ so với cùng kỳ - Ảnh 2.

Hiệp hội cho biết, nhờ có nỗ lực của các Bộ, ngành và các doanh nghiêp, ngành logistics đã tìm cách giải phóng hàng hóa ở các cửa khẩu, kể cả vận chuyển bằng tàu hỏa. 

"So với thời kỳ đầu chống dịch, đã được cải thiện nhiều, nhưng vẫn còn ách tắc. Ngoài ra do việc tăng cường chống dịch triệt để, thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ chưa thông suốt phù hợp với yêu cầu của Chỉ thị ở một số địa phương nên việc vận chuyển hàng hóa bằng xe vận tải trong mấy ngày qua còn gặp khó khăn ở một số chốt nhất định, ảnh hưởng lớn đến hoạt động logistics của doanh nghiệp" - theo đại diện Hiệp hội.

"Các doanh nghiệp đang nỗ lực thực hiện các hoạt động kinh doanh, tận dụng sự mở cửa hạn chế của nước bạn để duy trì hoạt động trong khi có nước láng giềng chưa cấm xe tải vận chuyển hàng hóa phục vụ cho sản xuất và chống dịch" - đại diện VLA nói với Trí Thức Trẻ.

Trước những diễn biến phức tạp như hiện nay, VLA đã tổng hợp và đưa ra một số các kiến nghị, đề xuất nhằm hỗ trợ doanh nghiệp logistics, cũng như duy trì phát triển nền kinh tế - xã hội. Cụ thể như giãn, hoãn, đề xuất miễn, giảm có thời hạn các khoản thuế và phí phải nộp của doanh nghiệp ở những ngành, lĩnh vực chịu nhiều ảnh hưởng (thu nhập doanh nghiệp, giá trị gia tăng, phí BHXN).

Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics: 15% doanh nghiệp mất 50% doanh thu, 50% doanh nghiệp giảm mạnh số lượng dịch vụ so với cùng kỳ - Ảnh 3.

Hiệp hội cũng chia sẻ, theo thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP): do tồn ứ hàng thủy sản xuất  khẩu nên năng lực kho lạnh hiện có không đáp ứng đủ nhu cầu cho nên VASEP đã đề nghị Bộ trưởng Bộ NNPTNT kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước có giải pháp hỗ trợ lãi suất các khoản vay dài hạn để đầu tư xây dựng kho lạnh tồn trữ. 

Hiện nay, giá điện cho các kho lạnh cao hơn từ 25-30% giá điện sản xuất cho nên làm cho chi phí logistics bảo quản hàng đông lạnh cao, giảm năng lực cạnh tranh của hàng hóa. Trong điều kiện này, Hiệp hội mong muốn Chính phủ xem xét giảm giá điện dùng cho kho lạnh vì đây là khâu kéo dài của việc sản xuất hàng thủy sản đông lạnh trong dây chuyền xuất khẩu hàng hóa này.

Song, với các biện pháp miễn giảm, hoãn thuế Chính phủ vừa đưa ra, Hiệp hội cho biết doanh nghiệp logistics sẽ thuộc đối tượng áp dụng: "Vận tải đường sắt; vận tải hành khách bằng xe buýt; vận tải đường bộ khác; vận tải đường thủy; vận tải hàng không; kho bãi và các hoạt động hỗ trợ cho vận tải;"

"Là công dân và doanh nghiệp Việt Nam, phải thực hiện nghiêm chỉnh Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ cho dù có nhiều khó khăn cho việc kinh doanh của doanh nghiệp" - đại diện Hiệp hội khẳng định.

Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics: 15% doanh nghiệp mất 50% doanh thu, 50% doanh nghiệp giảm mạnh số lượng dịch vụ so với cùng kỳ - Ảnh 5.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2024
    Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
  • ĐMST mở xã hội mang lại cho 90% doanh nghiệp cơ hội tạo giá trị kinh doanh bền vững
    Theo bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện MSD, hơn 90% các doanh nghiệp cho rằng đổi mới sáng tạo (ĐMST) mở xã hội mang lại cho doanh nghiệp cơ hội tạo ra giá trị kinh doanh bền vững, tác động tích cực đến xã hội và môi trường.
  • ‏FPT đẩy mạnh phát triển giải pháp low-code tại thị trường Hàn Quốc‏
    ‏Mới đây, FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác ba năm với OutSystems, chính thức trở thành đối tác phân phối và triển khai tại thị trường Hàn Quốc, đảm bảo thời gian ra mắt phần mềm của khách hàng được rút ngắn và tối ưu chi phí.
Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics: 15% doanh nghiệp mất 50% doanh thu, 50% doanh nghiệp giảm mạnh số lượng dịch vụ so với cùng kỳ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO