Hỗ trợ người lao động phải về nước trước hạn

Thảo Vân| 25/11/2022 06:35
Theo dõi ICTVietnam trên

Lĩnh vực xuất khẩu lao động đang có được những bước tăng trưởng khá ổn định và vững chắc.

Theo Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH), từ năm 2014 số lao động được đưa đi làm việc ở nước ngoài đã vượt qua con số 100.000 người/năm; từ năm 2013 - 2021 đã đưa được gần 1 triệu lao động lao động đi làm việc ở nước ngoài.

Ứớc tính, mỗi năm lượng kiều hối mà người lao động (NLĐ) Việt Nam gửi về nước khoảng 1,5 tỷ USD, góp phần phục vụ đắc lực cho chiến lược công nghiệp hóa, hiện đại hóa nền kinh tế quốc dân, nâng cao mức sống nhân dân; giải quyết nhu cầu việc làm, đào tạo nghề; góp phần xóa đói, giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội cho người dân.

Hỗ trợ người lao động phải về nước trước hạn - Ảnh 1.

Lao động Việt Nam làm nông nghiệp tại Hàn Quốc

Thêm vào đó, NLĐ có điều kiện nâng cao trình độ kỹ năng nghề, tiếp thu kiến thức, ngoại ngữ và tác phong làm việc tiên tiến từ nước ngoài, trở thành nguồn nhân lực quan trọng sau khi về nước.

Bên cạnh hành lang pháp lý để đảm bảo quyền lợi cho lao động đi làm việc ở nước ngoài, theo Điều 3 Quyết định số 40/2021/TTg ngày 31/12/2001 của Thủ tướng Chính phủ về Quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước, Quỹ hỗ trợ phát triển, ổn định và mở rộng thị trường; phòng ngừa, giảm thiểu và khắc phục rủi ro đối với NLĐ và doanh nghiệp (DN); bảo hộ quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ.

Đang làm thợ tàu rất tốt, thu nhập cao tại Hàn Quốc, nhưng không may anh L.V.V bị tai nạn lao động phải về nước trước hạn. Khi xảy ra sự cố, anh đã nhận được sự bảo hộ và hỗ trợ kịp thời từ Ban quản lý lao động Việt Nam tại Hàn Quốc và được hỗ trợ từ Quỹ hỗ trợ lao động ngoài nước. Tuy số tiền anh nhận được từ Quỹ không nhiều song với anh đây là khoản tiền rất có ý nghĩa giúp anh có thêm chi phí ổn định cuộc sống khi hồi hương. Hơn nữa, đây cũng là niềm an ủi rất lớn về tinh thần, dù đi làm tại nước bạn nhưng vẫn được Nhà nước bảo hộ và đảm bảo về quyền lợi khi không may gặp rủi ro.

Theo thống kê của Quỹ, trong 3 năm từ năm 2019 - 2021 có 180 NLĐ bị tai nạn lao động, tai nạn rủi ro, ốm đau bệnh tật không đủ sức khỏe để tiếp tục làm việc phải về nước trước hạn. Quyết định 40/2021/TTg quy định, NLĐ phải về nước trước thời hạn do bị tai nạn lao động, tai nạn rủi ro, ốm đau, bệnh tật đến mức không còn khả năng tiếp tục làm việc ở nước ngoài sẽ nhận được mức hỗ trợ: từ 10 - 30 triệu đồng/trường hợp. Mức hỗ trợ từ 7 - 20 triệu đồng hỗ trợ NLĐ phải về nước trước hạn vì người sử dụng lao động ở nước ngoài bị giải thể, phá sản hoặc thu hẹp sản xuất do thiên tai, dịch bệnh, bất ổn chính trị, chiến tranh, suy thoái kinh tế hoặc vì lý do bất khả kháng khá hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị người sử dụng lao động ngược đãi, cưỡng bức lao động hoặc có nguy cơ rõ ràng đe dọa trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe hoặc bị quấy rối tình dục trong thời gian làm việc ở nước ngoài.

Ngoài ra, để tạo điều kiện cho NLĐ phải về nước trước hạn vì lý do khách quan sớm ổn định cuộc sống, ngoài hỗ trợ trực tiếp cho NLĐ khi gặp rủi ro, sau khi về nước nếu NLĐ có nhu cầu hỗ trợ học nghề để tìm việc làm, được quỹ hỗ trợ chi phí đào tạo, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để tham gia thị trường lao động, ổn định cuộc sống với mức hỗ trợ 1.000.000 đồng/tháng, tối đa 06 tháng/người/khóa học.

Nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp và hỗ trợ NLĐ đi làm việc ở nước ngoài, theo Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Bá Hoan, Bộ đang tập trung chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp, gồm: Triển khai thực hiện luật và các văn bản pháp luật về NLĐ Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hướng hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho DN và NLĐ đi làm việc ở nước ngoài; Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan đại diện Việt Nam tại các nước có lao động sang làm việc để kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ; Mở rộng hợp tác thêm thị trường tiếp nhận lao động Việt Nam ngoài các thị trường truyền thống, ưu tiên các thị trường có điều kiện làm việc tốt, an toàn và có thu nhập cao cho NLĐ. 

Bên cạnh đó, trao đổi, đàm phán, ký kết hiệp định, thoả thuận hợp tác lao động song phương với các nước, vùng lãnh thổ tiếp nhận lao động Việt Nam để bảo đảm các quyền và lợi ích của NLĐ.

Cùng với đó, tiếp tục nâng cao chất lượng NLĐ đi làm việc ở nước ngoài; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền và phổ biến chính sách, pháp luật về lĩnh vực NLĐ đi làm việc ở nước ngoài; tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Hỗ trợ người lao động phải về nước trước hạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO