Hóa ra đây là lý do khiến món trứng tươi sống thường xuyên được người Nhật sử dụng trong các món ăn

ĐỖ ĐỖ| 25/04/2020 23:55
Theo dõi ICTVietnam trên

Nhật Bản nổi tiếng là một quốc gia có tuổi thọ trung bình cao trên thế giới, ý thức giữ gìn sức khỏe của người dân được đánh giá là vô cùng tốt nhưng vì sao họ lại yêu thích món trứng sống - món ăn có thể gây ngộ độc và nhiễm khuẩn salmonella?

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công bố báo cáo về "Thống kê Y tế Thế giới 2018" tại Geneva, trong đó Nhật Bản đứng đầu trong "Bảng xếp hạng sống thọ" của các đất nước với tuổi thọ trung bình đạt đạt 84,2 năm.

Có thể thấy, một trong những bí quyết sống thọ của người Nhật đến từ lối sống khoa học và chế độ ăn uống cân bằng, giúp họ phòng ngừa nhiều bệnh nguy hiểm và sống khỏe mạnh hơn.

Có ý thức về sức khỏe là vậy, nhưng bản thân người Nhật lại thích ăn rất nhiều thực phẩm nguy hiểm, điển hình như trứng sống. Trong các bữa ăn, người Nhật rất thích đập một quả trứng vào bát cơm nóng, đổ thêm một ít nước tương Nhật Bản rồi trộn đều và ăn ngon lành.

Văn minh số 1 thế giới nhưng người Nhật chẳng ngại

Trong khi đó ở các quốc gia khác, thói quen này được đánh giá là đáng sợ giống "người nguyên thủy" và nguy hiểm bởi trứng sống có thể gây ngộ độc thực phẩm do vi khuẩn salmonella gây ra.

Vậy vì sao người Nhật vẫn giữ thói quen này bất chấp những rủi ro nguy hiểm?

Ăn trứng sống dễ ngộ độc, vì sao người Nhật vẫn thích ăn?

Ở Nhật, có rất nhiều món ăn nổi tiếng sử dụng nguyên liệu trứng sống như Tamago Kakegohan (cơm trộn trứng), Sukiyaki (bò nhúng trứng), sushi... Nhiều người đoán rằng, người Nhật ăn trứng sống nhưng vẫn sống khỏe là vì cơ thể họ kháng khuẩn tốt hơn người bình thường nhưng sự thật không phải vậy.

Lý do khiến họ thích ăn trứng sống là vì:

1. Trứng sống có nhiều dinh dưỡng hơn

Một quả trứng gà chứa protein, kali, vitamin A, vitamin D, vitamin B, DHA, omega 3, lutein và sắt rắn. Theo nghiên cứu, nấu lòng đỏ trứng giúp cơ thể bạn hấp thụ protein dễ dàng hơn, nhưng đồng thời nó cũng làm giảm hàm lượng vitamin A, vitamin D và vitamin B khoảng 20-30%.

Lòng đỏ trứng sống chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn trứng nấu chín.

Từ đó có thể thấy rằng, lòng đỏ trứng sống chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn trứng nấu chín. Đây là một trong những lý do tại sao người Nhật thích ăn trứng sống.

2. Quy trình sản xuất, lựa chọn trứng ở Nhật Bản vô cùng nghiêm ngặt

Người Nhật đánh giá trứng gà sống là món ăn tuyệt hảo vì họ hoàn toàn tin tưởng vào độ an toàn của trứng gà. Tại quốc gia này, các quy chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm cần được đảm bảo.

Văn minh số 1 thế giới nhưng người Nhật chẳng ngại

Trứng gà tại Nhật được sản xuất vô cùng đảm bảo.

Cụ thể là:

- Tại các trang trại nuôi gà tại Nhật sẽ cung cấp những biện pháp ngăn ngừa để tránh côn trùng, chim hoang dã và động vật.

- Tất cả nông dân và công nhân đều phải mặc đồng phục trước khi bước vào chuồng gà.

- Để giữ cho gà khỏe mạnh và sản xuất trứng tốt hơn, chúng được cho ăn một chế độ đặc biệt với lượng vitamin phong phú.

- Tại Nhật Bản, mỗi quả trứng được rửa riêng, khử trùng và kiểm tra các khiếm khuyết như máu, bụi bẩn hoặc vết nứt. Chúng sẽ trải qua quá trình này nhiều lần trước khi được đem đi bán. Nếu bất cứ quả trứng nào không đủ tiêu chuẩn nêu trên, chúng sẽ bị loại bỏ ngay lập tức.

Quy trình lựa chọn, kiểm duyệt trứng gà tại Nhật Bản rất nghiêm ngặt.

- Những quả trứng ăn sống trước khi đem ra thị trường phải thông qua quy trình kiểm tra nghiêm ngặt (thường quét bằng tia UV). Hầu hết cơ sở đều có hệ thống băng chuyền, máy móc phức tạp để đảm bảo trứng không nhiễm khuẩn salmonella.

- Ngoài quy trình sản xuất, rửa và chọn lọc nghiêm ngặt, trứng tại Nhật Bản được đóng gói theo tiêu chuẩn của Hiệp hội Gia cầm Nhật Bản. Mỗi quả trứng ở Nhật sẽ dán ngày thu gom trứng, thời gian ngon nhất (sau ngày này bạn chỉ có thể ăn chín), số seri trại gà (khi người ăn gặp vấn đề sức khỏe có thể sử dụng số seri trên vỏ trứng để truy ngược lại trang trại).

Trên vỏ trứng hoặc bao bì hộp trứng luôn dán ngày thu gom và số seri trang trại.

3. Cách sử dụng trứng ở Nhật cũng vô cùng khác biệt

Ở các quốc gia khác trứng gà thường được sử dụng trong nhiều tháng trời, tuy nhiên ở Nhật Bản thời gian sử dụng trứng chỉ diễn ra vài ngày đến 1 tuần.

- Sau khi trứng được đảm bảo đủ tiêu chuẩn về kích cỡ, màu sắc và chất lượng, chúng ngay lập tức được đưa đi phân phối để loại bỏ hoàn toàn khả năng vi khuẩn lây nhiễm trứng và tăng thời hạn sử dụng.

- Để hạn chế khả năng nhiễm trùng, các gia đình Nhật Bản thông thường sẽ ăn một hộp trứng gà chỉ trong vài ngày sau khi mua.

Văn minh số 1 thế giới nhưng người Nhật chẳng ngại

Để tăng độ tin tưởng, nhiều cửa hàng Nhật Bản còn dán kèm hình ảnh "chủ nhân" của các quả trứng lên.

- Các cửa hàng tạp hóa sẽ luôn cố gắng bán hết trứng trong một tuần trước ngày hết hạn bằng cách giảm giá mạnh.

- Các nhà hàng có sử dụng trứng sống thường sẽ nhập tất cả trứng tươi và sử dụng hết trong một ngày.

Bấy nhiêu thông tin trên cũng đủ để chúng ta hiểu vì sao người Nhật Bản lại yêu thích món trứng sống đến vậy. Rõ ràng họ sử dụng trứng sống làm thực phẩm là nhờ có một hệ thống sản xuất, lựa chọn, phân phối và sử dụng trứng gà vô cùng xuất sắc. Có thể thấy rằng, món ăn này cũng chính là một trong những bí quyết giúp người Nhật khỏe mạnh và gia tăng tuổi thọ - tuy nhiên chẳng phải quốc gia nào cũng có thể dễ dàng thực hiện theo được.

Nguồn: Aboluowang, Japanjunky, Ikidane-nippon

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2024
    Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
  • Trên 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số”
    Theo thông tin từ Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, tính đến hết tháng 10/2024, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” – iHanoi đã đã có khoảng 14 triệu lượt người dân truy cập khai thác, sử dụng. Tổng số người dùng đăng ký tài khoản trên ứng dụng này lên tới 1.043.724.
  • Sắp diễn ra Lễ hội văn hoá ẩm thực Hà Nội năm 2024
    UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 313/KH-UBND về việc tổ chức Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2024 (The HaNoi Culinary Culture Festival 2024) với chủ đề "Hà Nội kết nối năm châu".
  • GHTK được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai
    Công ty CP Giao hàng Tiết Kiệm tự hào là một trong 190 doanh nghiệp tiêu biểu, đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 trong số hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • MobiFone được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 tối 4/11, MobiFone xuất sắc được vinh danh tại sự kiện với 5 thương hiệu sản phẩm đột phá bao gồm: Dịch vụ viễn thông MobiFone, mobiEdu, ClipTV, mobiAgri và nền tảng số MobiFone.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
Hóa ra đây là lý do khiến món trứng tươi sống thường xuyên được người Nhật sử dụng trong các món ăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO