Truyền thông

Hoàn thành sắp xếp các cơ quan báo chí theo quy hoạch phát triển

Trịnh Thu Trang 19:10 06/05/2023

Thực hiện quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025, việc sắp xếp các cơ quan báo chí đã được hoàn thành.

Hoàn thành sắp xếp các cơ quan báo chí từ trung ương đến địa phương

Theo Cục Báo chí - Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), việc thực hiện quy hoạch hóa báo chí theo Quyết định số 362/QĐ-TTg ngày 03/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025 đã hoàn thành giai đoạn 1.

ong-nguyen-van-hieu.jpg
Ông Nguyễn Văn Hiếu: đã hoàn thành giai đoạn 1 của quy hoạch báo chí

Cụ thể, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Cục trưởng Cục Báo chí cho biết Bộ TT&TT đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương triển khai xong giai đoạn 1 của Quyết định số 362/QĐ-TTg khi việc sắp xếp các cơ quan báo chí đã được thực hiện với 29/29 bộ ngành; 33/33 tổ chức Trung ương, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và 31/31 địa phương.

Hiện nay, việc thực hiện Quyết định đang tiến hành giai đoạn hai, trong đó có thúc đẩy phát triển báo chí và chấn chỉnh hoạt động. Ngoài ra, thực hiện quy định theo Quyết định số 1321/QĐ-TTg này 31/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch phát triển mạng lưới cơ sở báo chí, phát thanh truyền hình, thông tin điện tử (PTTH-TTĐT), cơ sở xuất bản thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ TT&TT đã trình lên Chính phủ dự thảo Quy hoạch.

“Việc sắp xếp và quy hoạch để hỗ trợ cơ quan báo chí, trong đó có vấn đề về tài chính, nhân lực, hạ tầng, những vấn đề liên quan đến mô hình báo chí giúp báo chí làm tốt hơn sứ mệnh, thúc đẩy phát triển những cơ quan báo chí có thương hiệu, có bề dày, có lượng bạn đọc lớn, định hướng dư luận theo mục tiêu đề ra”, ông Hiếu cho hay.

Theo số liệu của Bộ TT&TT, hiện nay, Việt Nam hiện có 808 cơ quan báo chí, bao gồm 138 báo và 670 tạp chí. Trong đó, hiện có 6 cơ quan truyền thông đa phương tiện chủ lực gồm: Báo Nhân Dân, Báo Quân đội nhân dân, Báo Công an nhân dân, Thông tấn xã Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV). Trong 6 cơ quan truyền thông đa phương tiện chủ lực này có 15 cơ quan báo chí gồm 11 báo, 03 tạp chí và Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC được giữ nguyên về số lượng, đầu tư để phát triển mạnh theo hướng dẫn dắt, định hướng.

Ngoài 6 cơ quan chủ lực, nước ta hiện sở hữu 127 cơ quan báo, 670 cơ quan tạp chí (trong đó có 327 tạp chí lý luận chính trị và khoa học và 72 tạp chí văn học nghệ thuật). Về nhân sự, hiện tổng nhân sự lĩnh vực báo chí là 42.400 người, trong đó báo in và điện tử 24.000 người.

Trong khi đó, các Đài PTTH chấp hành đúng quy định của pháp luật về báo chí, duy trì thời lượng phát sóng, thời lượng chương trình tự sản xuất bảo đảm đúng quy định của giấy phép được cấp, đồng thời nhiều Đài PTTH đã chủ động sản xuất các chuyên mục mới nhằm thu hút khán thính giả. Tuy nhiên, vẫn tồn tại một số Đài PTTH có hoạt động sản xuất, phát sóng kênh phát thanh, kênh truyền hình chưa bảo đảm đúng theo quy định tại Giấy phép đã được cấp; chưa thực hiện nghiêm báo cáo nghiệp vụ theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước.

Tính đến hết Quý I/2023, thuê bao truyền hình trả tiền ước đạt 17,5 triệu thuê bao. Con số này đã tăng 5,4% so với cùng kì năm ngoái. Cũng trong quý này, số lượng doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền được cấp giấy phép là 37. Về doanh thu, tính đến hết Quý I/2023, doanh thu truyền hình trả tiền ước đạt 2,570 tỷ đồng, tăng 4,7% so với cùng kỳ năm ngoái; tổng số phí nộp tính đến hết Quý I/2023 ước đạt 7 tỷ đồng, tăng 32% so với cùng kỳ năm 2022.

Tính đến thời điểm 15/4/2023, cả nước có 9.812 đài truyền thanh cấp xã/10.599 xã, phường, thị trấn. Trong số đó có 1.297 đài truyền thanh ứng dụng CNTT-VT. Còn 787 xã, phường, thị trấn chưa có đài truyền thanh, chủ yếu là các xã khu vực miền núi, xã có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn.

Ngoài ra, có 666 cơ sở truyền thanh - truyền hình cấp huyện/705 huyện, quận, thị xã, thành phố; trong đó, có 595 đài truyền thanh - truyền hình cấp huyện đã sáp nhập vào Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao hoặc Trung tâm Truyền thông và Văn hóa cấp huyện.

Ra mắt nền tảng quảng bá Việt Nam bằng nhiều thứ tiếng

Ngày 13/4/2023, nền tảng quảng bá Việt Nam bằng nhiều thứ tiếng tại địa chỉ https://vietnam.vn đã được ra mắt. Nền tảng tổng hợp thông tin từ trên 100 cơ quan báo chí lớn, 63 cổng thông tin của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các nguồn dữ liệu của nhiều tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân nhằm cập nhật, cung cấp thông tin nhanh chóng, đa chiều về Việt Nam.

nen-tang-vn-1.png
Ra mắt nền tảng quảng bá Việt Nam với thế giới. (Ảnh chụp màn hình)

vietnam.vn đã sử dụng công cụ hỗ trợ dịch tự động, dịch toàn bộ nội dung sang 6 thứ tiếng: tiếng Anh, Pháp, Đức, Nga, Hàn, Nhật. Các ngôn ngữ này sẽ mặc định khi độc giả truy cập lần tiếp theo. Nền tảng ra đời sẽ góp phần thiết thực, hiệu quả vào công tác thông tin tuyên truyền đối ngoại của đất nước ta trong thời gian tới.

Nhân dịp ra mắt nền tảng, Cục Thông tin đối ngoại phát động cuộc thi “Happy Vietnam 2023” với chủ đề “Vì hạnh phúc mỗi người”. Đây là cuộc thi ảnh và video clip dành cho người Việt Nam và người nước ngoài trên toàn cầu, nhằm khuyến khích các tập thể, cá nhân tham gia quảng bá hình ảnh Việt Nam với cơ cấu giải thưởng lên đến 400 triệu đồng.

Tiêu chí chung về nội dung là giới thiệu vẻ đẹp thiên nhiên, con người trên khắp các vùng miền đất nước Việt Nam; khơi dậy khát vọng phát triển quốc gia phồn vinh, hạnh phúc; phát huy giá trị văn hoá, sức mạnh con người Việt Nam trong thời đại mới; phản ánh thành tựu của Việt Nam trong công cuộc đổi mới, phát triển, hội nhập quốc tế, nhất là trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch…

nen-tang-vn-2.png
Cuộc thi “Happy Vietnam 2023” với chủ đề “Vì hạnh phúc mỗi người”. (Ảnh: vietnam.vn)

Cuộc thi có thời hạn nộp tác phẩm hết 15/9. Các tác phẩm có sức lan tỏa mạnh mẽ ở trong nước và trên thế giới; phục vụ hiệu quả cho công tác thông tin đối ngoại; góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam với công chúng trong nước và quốc tế, không vi phạm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy định của cuộc thi; phù hợp với thuần phong, mỹ tục và truyền thống văn hóa dân tộc./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Hoàn thành sắp xếp các cơ quan báo chí theo quy hoạch phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO